Chủ nhật, Ngày 05/05/2024 -

Tọa đàm khoa học về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025-2030 và tầm nhìn đến 2045
Ngày đăng: 25/04/2024  17:05
Mặc định Cỡ chữ
Chiều ngày 25/4, đồng chí A Pớt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Đề tài khoa học chủ trì Tọa đàm lần thứ nhất Đề tài khoa học cấp tỉnh về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025-2030 và tầm nhìn đến 2045.
Quang cảnh tọa đàm

 

Tham dự tọa đàm, có các đồng chí: U Huấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Huỳnh Tấn Phục, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Huỳnh Quốc Huy, Ủy viên  Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; các đồng chí thành viên tham gia xây dựng đề tài và đại diện lãnh đạo các cơ quan, địa phương liên quan.

 

Theo đánh giá tại buổi Tọa đàm, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nói chung, cán bộ lãnh đạo, quản lý là nữ, trẻ, người DTTS các cấp nói riêng và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng; trình độ chuyên môn và năng lực thực tiễn của đội ngũ cán bộ ngày càng được nâng cao; Tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ DTTS trong nguồn quy hoạch, trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý ngày càng tăng lên; phần lớn trưởng thành từ thực tiễn, đã và đang được đào tạo cơ bản về trình độ các mặt, có khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

 

Tính đến nay, toàn tỉnh có 18.344 cán bộ, CCVC. Trong đó, các cơ quan Đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội có 860 người; các cơ quan khối chính quyền có 1.719 người; các đơn vị sự nghiệp khối chính quyền có 13.858 người; CBCC cấp xã có 1.907 người.

 

Về đội ngũ cán bộ trẻ, cấp tỉnh có 85/541 đồng chí là cán bộ trẻ giữ chức vụ từ phó trưởng phòng và tương đương trở lên; cấp huyện có 176/645 đồng chí là cán bộ trẻ giữ chức vụ từ phó trưởng phòng và tương đương trở lên; cấp xã có 446/591 đồng chí là cán bộ trẻ giữ các chức vụ bí thư, phó bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, UBND và cấp trưởng, cấp phó tổ chức chính trị xã hội.

 

Về cán bộ nữ, cấp tỉnh có 182/541 đồng chí là cán bộ nữ giữ chức vụ từ phó trưởng phòng và tương đương trở lên; cấp huyện có 263/645 đồng chí là cán bộ nữ giữ chức vụ từ phó trưởng phòng và tương đương trở lên; cấp xã có 367/591 đồng chí giữ các chức vụ bí thư, phó bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, UBND và cấp trưởng, cấp phó tổ chức chính trị xã hội.

 

Về đội ngũ cán bộ DTTS, cấp tỉnh có 82/541 đồng chí cán bộ là người DTTS giữ chức vụ từ phó trưởng phòng và tương đương trở lên; cấp huyện có 225/645 đồng chí cán bộ là người DTTS giữ chức vụ từ phó trưởng phòng và tương đương trở lên; cấp xã có 397/591 đồng chí cán bộ là người DTTS giữ chức vụ bí thư, phó bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, UBND và cấp trưởng, cấp phó tổ chức chính trị xã hội.

 

Đại hội Đại biểu các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, các huyện ủy, thành ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã bố trí 31 cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người DTTS; Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lựa chọn điều động, bố trí 04 đồng chí cán bộ trẻ dưới 40 tuổi, trong đó có 02 cán bộ trẻ là người DTTS giữ các vị trí cơ cấu tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2020-2025.

 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; kịp thời ban hành kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng theo nhiệm kỳ và hàng năm. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã cử cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người DTTS đi đào tạo cao cấp lý luận chính trị là 387/618 đồng chí, chiếm 62.62% (có 148 đồng chí là người DTTS, chiếm tỷ lệ 23,95% so với tổng số cán bộ được cử đi đào tạo; cán bộ nữ 121 đồng chí, chiếm 19,58%; cán bộ trẻ 118 đồng chí, chiếm 19,09%).

 

Tại buổi Tọa đàm, đại diện các huyện ủy tham dự đã tham luận tập trung đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS trên địa bàn huyện; những khó khăn vướng mắc và đề xuất giải pháp thực hiện; các đồng chí thành viên Đề tài tham gia thảo luận đánh giá về thực trạng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS tại tỉnh.

 

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu kết luận

 

Phát biểu kết luận Tọa đàm, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy khẳng định sự quan tâm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong việc chỉ đạo xây dựng Đề tài khoa học cấp tỉnh về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025-2030 và tầm nhìn đến 2045 nhằm đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS tại tỉnh, từ đó đề ra giải pháp thực hiện.

 

Đồng chí giao bộ phận thư ký Đề tài tiếp thu hoàn chỉnh Đề tài để thực hiện các bước tiếp theo./.

Vũ Huệ