Chủ nhật, Ngày 16/06/2024 -

Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh
Ngày đăng: 23/05/2024  10:35
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 22/5/2024, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1768/UBND-KGVX về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm, đầy đủ, kịp thời các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong công tác phòng, chống dịch.

 

Giao Sở Y tế tiếp tục chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh ngay từ cửa khẩu, trong cộng đồng và tại các cơ sở y tế; kịp thời lấy mẫu xét nghiệm gửi về Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên, Viện Pasteur để xét nghiệm, chẩn đoán xác định và xử lý không để dịch lây lan ra cộng đồng.

 

Tiếp tục rà soát những nội dung, nhiệm vụ mà hiện nay chưa có định mức chi cụ thể để áp dụng trong lĩnh vực y tế dự phòng thuộc thẩm quyền ban hành của địa phương để chủ động tham mưu cấp thẩm quyền xem xét ban hành đúng quy định, đảm bảo khả năng cân đối ngân sách tỉnh và đảm bảo tính khả thi để thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

 

Khẩn trương xây dựng, triển khai các phương án cụ thể sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch bệnh trên địa bàn trong dịp cao điểm du lịch hè 2024; tổ chức thường trực phòng, chống dịch tại tất cả các tuyến; đảm bảo hoạt động của các đội chống dịch cơ động, đội cấp cứu lưu động để sẵn sàng điều tra, xác minh, đánh giá, xử lý ổ dịch và hỗ trợ tuyến dưới trong việc khống chế ổ dịch, cấp cứu, điều trị khi cần thiết.

 

Triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống, xử lý triệt để ổ dịch, không để bùng phát hoặc phát sinh mới các ổ dịch. Phối hợp với các ngành, địa phương đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống các bệnh truyền nhiễm có số mắc, tử vong cao như bệnh dại, bệnh sốt xuất huyết, bệnh tay chân miệng, bệnh được dự phòng bằng vắc xin (sởi, ho gà, bạch hầu…) theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế.

 

Chỉ đạo thực hiện tốt công tác thu dung bệnh nhân, kịp thời điều trị, cấp cứu người bệnh, hạn chế tối đa các trường hợp chuyển nặng, tử vong và thực hiện tốt kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế, tăng cường bảo vệ người bệnh thuộc nhóm có nguy cơ cao như phụ nữ có thai, người mắc bệnh nền, người cao tuổi, khu hồi sức tích cực, tim mạch, thận nhân tạo, phẫu thuật.

 

Chủ động, phối hợp cung cấp và cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh và các khuyến cáo phòng bệnh cho người dân; xây dựng các tài liệu, sản phẩm, thông điệp truyền thông về phòng, chống dịch bệnh và tiêm chủng vắc xin phòng bệnh phù hợp với phong tục, tập quán, ngôn ngữ của từng địa phương. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông, báo chí và hệ thống truyền thông cơ sở để khuyến cáo, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi để bảo vệ sức khỏe.

 

Tổ chức tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ ngành y tế và các đơn vị liên quan trong giám sát, phát hiện, điều tra người mắc bệnh truyền nhiễm, tác nhân gây bệnh, các biện pháp xử lý ổ dịch, hướng dẫn chẩn đoán, điều trị, cấp cứu, hồi sức tích cực và chăm sóc người mắc bệnh truyền nhiễm.

 

Thường xuyên rà soát, đảm bảo hậu cần, kinh phí, thuốc, vắc xin, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, nhân lực... đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ.

 

Tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai công tác phòng, chống dịch, tập trung vào khu vực ghi nhận các trường hợp mắc bệnh, có nguy cơ bùng phát dịch và các địa phương chưa quản lý tốt đối tượng tiêm chủng, có tỷ lệ tiêm chủng thấp; đồng thời chủ động chỉ đạo, hỗ trợ tuyến dưới trong phòng, chống dịch.

 

Yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm toàn diện trước Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn; huy động các ban, ngành, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với đơn vị y tế trên địa bàn triển khai hiệu quả các hoạt động phòng, chống dịch bệnh và công tác tiêm chủng mở rộng.

 

Tiếp tục chủ động theo dõi, bám sát, nắm chắc tình hình diễn biến dịch bệnh trên địa bàn, chủ động xử lý triệt để các ổ dịch phát sinh, không để dịch bùng phát, lan rộng; chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh.

 

Bố trí kinh phí cho việc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và công tác tiêm chủng mở rộng từ nguồn kinh phí địa phương theo phân cấp và phù hợp với khả năng cân đối ngân sách huyện, thành phố với phương châm 4 tại chỗ đảm bảo đúng quy định.

 

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm (dại, sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi, ho gà, bạch hầu...).

 

Tăng cường kiểm tra, giám sát, sớm tháo gỡ các khó khăn trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

 

Trần Huệ - Phan Phượng