Thứ 4, Ngày 04/06/2025 -

Sẵn sàng cho Kỳ tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn tỉnh
Ngày đăng: 02/06/2024  16:40
Mặc định Cỡ chữ
Để chuẩn bị tốt cho Kỳ tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chủ động triển khai các giải pháp dạy học, ôn tập nhằm mục tiêu nâng cao tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT, gắn với nâng cao điểm trung bình, trung vị của nhà trường và điểm từng môn trong hệ thống các đơn vị trên toàn tỉnh; qua đó nâng cao chỉ số thành phần PCI của Ngành (chỉ số thành phần chất lượng nguồn nhân lực)...

 

Các cơ sở giáo dục đã chủ động tổ chức dạy học phân hóa, chú trọng kiểm tra, điều chỉnh các giải pháp tổ chức dạy học, ôn tập phù hợp, chất lượng; công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và đồng thuận của cha mẹ học sinh đối với vai trò, vị trí của kỳ thi tốt nghiệp THPT được tiếp tục nâng lên; các cơ sở giáo dục nơi dự kiến đặt điểm thi đã chủ động kiểm tra rà soát bổ sung trang thiết bị, cơ sở vật chất đáp ứng tốt việc đặt điểm thi tại đơn vị...

 

Tính đến ngày 27/5/2024, số lượng hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh là 5.058 thí sinh. Trong đó, dự thi theo chương trình Giáo dục THPT là 4.783 thí sinh, chương trình Giáo dục thường xuyên là 275 thí sinh; Thi lấy kết quả chỉ để xét công nhận tốt nghiệp 405 thí sinh; dự thi để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, xét tuyển cao đẳng ngành đào tạo giáo viên mầm non 4.369 thí sinh; thí sinh tự do dự thi để lấy kết quả chỉ xét tuyển đại học; xét tuyển cao đẳng ngành đào tạo giáo viên mầm non 284 thi sinh.

 

Toàn tỉnh có 12 điểm thi chính thức tại thành phố Kon Tum (5 điểm thi) và 7 điểm tại các huyện: Đăk Hà, Đăk Tô, Ngọc Hồi, Tu Mơ Rông, Đăk Glei, Sa Thầy, Kon Plông với 222 phòng thi, 37 phòng chờ; 9 điểm thi dự phòng tại thành phố Kon Tum (2 điểm) và 7 điểm thi dự phòng tại các địa phương có điểm thi chính thức.

 

Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh năm 2024 họp triển khai công tác chuẩn bị và phương án tổ chức Kỳ thi

 

Theo phương án tổ chức thi, tại một số điểm thi trên địa bàn tỉnh có số lượng thí sinh khá lớn, như: Điểm thi tại Trường THCS-THPT Liên Việt Kon Tum với 680 thí sinh; Điểm thi tại Trường THPT Trần Quốc Tuấn (huyện Đăk Hà) với 622 thí sinh; Điểm thi tại Trường THPT Kon Tum với 586 thí sinh; Điểm Trường THPT Nguyễn Trãi (huyện Ngọc Hồi) với 535 thí sinh; Điểm thi Trường PT DTNT tỉnh với 484 thí sinh... Điểm thi tại Trường PT DTNT huyện Tu Mơ Rông có số lượng thí thi sinh tham gia ít nhất trong 12 điểm thi chính thức của tỉnh, với 120 thí sinh.

 

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, nhìn chung, công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được giữ ổn định như năm 2023 và có một số thay đổi liên quan đến thí sinh, như: Bổ sung nội dung “Cấm mang vào phòng thi: Giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin (thu, phát sóng thông tin, ghi âm, ghi hình) hoặc chứa thông tin để gian lận trong quá trình làm bài thi;”, “không được cho người khác chép bài”; “thí sinh trong trường hợp cần cấp cứu phải có sự giám sát của công an cùng cán bộ giám sát.”; Bổ sung điều kiện miễn thi môn ngoại ngữ  “các chứng chỉ ngoại ngữ được Bộ GDĐT công nhận tương đương với Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (đạt từ bậc 3 trở lên). Chứng chỉ ngoại ngữ phải có giá trị sử dụng đến ngày làm thủ tục dự thi”.

 

Đáng chú ý, năm 2024, trong xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, khu vực tuyển sinh của tỉnh Kon Tum không phải là KV1 cho toàn tỉnh; ưu tiên khu vực chỉ có giá trị trong năm tốt nghiệp THPT (hoặc trung cấp) và một năm kế tiếp; điểm ưu tiên đối với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên (khi quy đổi về điểm theo thang 10 và tổng điểm 3 môn tối đa là 30) được xác định theo công thức: Điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên theo khu vực và theo đối tượng chính sách.

 

Về bài thi, tổ chức thi 05 bài thi, gồm: 3 bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ), 1 bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên (gồm các môn thi thành phần Vật lí, Hóa học, Sinh học) và 01 bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội (gồm các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT hoặc các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí đối với thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT);

 

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh giáo dục THPT dự thi 4 bài thi (gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn); thí sinh GDTX phải dự thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và 1 bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn; ngoài ra, thí sinh GDTX có thể ĐKDT thêm bài thi Ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh. Người đã có Bằng tốt nghiệp THPT, người đã có Bằng tốt nghiệp trung cấp dự thi để lấy kết quả làm cơ sở đăng ký xét tuyển sinh được ĐKDT các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần của 1 bài thi tổ hợp.

 

Các bài thi Toán, Ngoại ngữ và các bài thi tổ hợp được thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan; bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận.

 

Để Kỳ tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn tỉnh được triển khai nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng, an toàn, thiết thực, hiệu quả, tạo thuận lợi nhất cho thí sinh, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo cơ quan, đơn vị liên quan tích cực phối hợp, chủ động tham gia và phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các địa phương để triển khai tổ chức hiệu quả Kỳ thi.

 

Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục THPT thực hiện đúng, đủ chương trình và kế hoạch dạy học; tổ chức ôn tập và quản lý học sinh theo đúng quy định; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động liên quan trước, trong và sau Kỳ thi; tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non; Chuẩn bị tốt các phương án, đảm bảo các điều kiện cần thiết để tổ chức Kỳ thi, nhất là trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, bất thường; tổ chức thanh tra, kiểm tra tất cả các khâu của Kỳ thi theo đúng quy định; Tổ chức tập huấn cho những người tham gia tổ chức Kỳ thi; thanh tra, kiểm tra công tác chuẩn bị và tổ chức Kỳ thi theo quy định; không để xảy ra sai sót, tiêu cực, vi phạm Quy chế thi; tuyệt đối không để thí sinh mang điện thoại, thiết bị công nghệ thông tin liên lạc vào phòng thi; Tạo điều kiện thuận lợi về đi lại, ăn, nghỉ cho thí sinh và người thân của thí sinh tại các Điểm thi, nhất là thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS.

 

Đồng thời yêu cầu các địa phương phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị và triển khai thực hiện tốt Kỳ thi, đặc biệt bố trí các điểm thi thuộc các huyện, thành phố; chuẩn bị các điều kiện thuận lợi phục vụ Kỳ thi, như: giao thông, nơi ăn nghỉ, an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, điện, nước, y tế và các phương án phòng chống dịch bệnh;... Tăng cường vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, giúp đỡ các thí sinh là người DTTS, học sinh khuyết tật, các gia đình chính sách, hộ nghèo, vùng sâu, vùng xa để tham dự Kỳ thi đầy đủ, không để học sinh nào phải bỏ thi vì quá khó khăn về các điều kiện kinh tế, điều kiện đi lại...

 

Thái Ninh