Thứ 5, Ngày 26/12/2024 -
Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban ngành, cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh và UBND các huyện, thành phố triển khai hiệu quả, thực chất, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Nghị quyết số 19/NQ-TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL); Nghị quyết số 08/NQ-CP ngày 24/01/2018 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-TW; trong đó, tập trung vào một số nội dung chủ yếu sau:
Hoàn thiện các chính sách ưu đãi khuyến khích xã hội hóa (XHH) cung ứng dịch vụ sự nghiệp công: Rà soát, tham mưu cấp thẩm quyền xem xét, sửa đổi, đơn giản hoá các TTHC liên quan đến việc thành lập các cơ sở ngoài công lập, giao đất, hỗ trợ giải phóng mặt bằng… thuộc thẩm quyền của địa phương, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở cung ứng dịch vụ sự nghiệp công ngoài công lập được thành lập và hoạt động có hiệu quả; bảo đảm không phát sinh hoặc làm phức tạp thêm TTHC đang áp dụng; tăng cường hợp tác quốc tế, tranh thủ các nguồn viện trợ nhằm đẩy mạnh XHH cung ứng dịch vụ giáo dục, y tế, khoa học, công nghệ; có chính sách động viên, thu hút đội ngũ trí thức, người Việt Nam ở nước ngoài về nước tham gia giảng dạy, nghiên cứu khoa học, khám, chữa bệnh, hoạt động văn hóa, thi đấu thể thao...; rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền sửa đổi cơ chế, chính sách để khu vực tư bình đẳng với các doanh nghiệp, đơn vị thuộc nhà nước trong khả năng tiếp cận các nguồn lực trên thị trường.
Trên cơ sở các khó khăn, vướng mắc của các cơ quan, đơn vị, Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo hoặc kiến nghị các cơ quan Trung ương theo thẩm quyền để xem xét sửa đổi, bổ sung, hướng dẫn thực hiện các nội dung có liên quan theo quy định.
Về danh mục và lộ trình tính giá dịch vụ sự nghiệp công: Rà soát, hoàn thiện và tham mưu, trình cấp có thẩm quyền ban hành các danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng NSNN theo nguyên tắc: Nhà nước đảm bảo kinh phí đối với các dịch vụ thiết yếu, hỗ trợ kinh phí đối với các dịch vụ cơ bản; các dịch vụ công khác không sử dụng kinh phí NSNN, xác định giá theo cơ chế thị trường, đơn vị được quyết định các khoản thu, mức thu bảo đảm bù đắp chi phí hợp lý, có tích lũy để thu hút nhà đầu tư thuộc các thành phần kinh tế ngoài công lập tham gia cung cấp dịch vụ sự nghiệp công; thực hiện cơ chế đặt hàng hoặc đấu thầu theo quy định của pháp luật đối với các dịch vụ mang tính đặc thù của một số ngành, lĩnh vực để tạo điều kiện cho các cơ sở ngoài công lập cùng tham gia.
Khẩn trương có giải pháp đẩy nhanh tiến độ trình cấp có thẩm quyền ban hành định mức kinh tế kỹ thuật (KTKT), ban hành đơn giá sản phẩm, giá dịch vụ sự nghiệp công; tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, dịch vụ công, cơ chế giám sát, đánh giá, kiểm định chất lượng và quy chế kiểm tra, nghiệm thu sản phẩm, dịch vụ công thuộc phạm vi, lĩnh vực của ngành mình quản lý theo đúng quy định tại Nghị định số 32/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019 và Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 552/UBND-KTTH ngày 01/3/2022. Trong đó Thủ trưởng các Sở, ngành trực tiếp chỉ đạo quyết liệt, điều hành và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về tiến độ, chất lượng công việc về thực hiện công tác tham mưu xây dựng định mức KTKT, ban hành đơn giá sản phẩm, dịch vụ sự nghiệp công thuộc ngành, lĩnh vực quản lý theo các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh (không chờ Trung ương ban hành định mức KTKT) theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 3041/UBND-KTTH ngày 14/9/2022. Hoàn thành chậm nhất trong tháng 10/2024 (trừ các trường hợp đã được UBND tỉnh có ý kiến tại văn bản khác) theo đúng ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 2815/UBND-KTTH ngày 08/8/2024.
Chủ động nghiên cứu việc thuê chuyên gia tư vấn để thực hiện việc xây dựng định mức KTKT, đơn giá, giá sản phẩm dịch vụ sự nghiệp công mang tính chất phức tạp theo đúng ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 898/UBND-KTTH ngày 30/3/2022, Công văn số 915/UBND-KTTH ngày 19/3/2024.
Sắp xếp, tổ chức lại các ĐVSNCL và hoàn thiện cơ chế khuyến khích XHH tại các ĐVSNCL: Xây dựng hoặc hoàn thiện phương án sắp xếp, tổ chức lại ĐVSNCL của từng ngành, lĩnh vực, địa phương để báo cáo cấp có thẩm quyền kế hoạch thực hiện theo nguyên tắc: (i) Đẩy mạnh việc chuyển đổi các ĐVSNCL sang hoạt động theo hình thức tự bảo đảm toàn bộ kinh phí hoạt động (đăng ký chỉ tiêu cụ thể số lượng đơn vị chuyển đổi và các giải pháp thực hiện trên cơ sở phân loại khả năng XHH của các ĐVSNCL cung cấp dịch vụ sự nghiệp công), kiên quyết chuyển sang cơ chế tự bảo đảm hoàn toàn về tài chính đối với nhóm các ĐVSNCL cung cấp các dịch vụ sự nghiệp công có khả năng XHH cao trên cơ sở Nhà nước thực hiện lộ trình bảo đảm kinh phí hoạt động có thời hạn; (ii) Trường hợp cần thiết phải thành lập mới ĐVSNCL, thì đơn vị đó phải tự bảo đảm toàn bộ về tài chính (trừ trường hợp phải thành lập mới để cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu); (iii) Đẩy mạnh XHH, chuyển các ĐVSN kinh tế và sự nghiệp khác đủ điều kiện thành công ty cổ phần...
Vũ Huệ - Trần Khoa
Tin tức liên quan