Thứ 4, Ngày 18/09/2024 -

Nghiêm cấm việc thu bình quân kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh
Ngày đăng: 12/09/2024  23:05
Mặc định Cỡ chữ
"Ban đại diện cha mẹ học sinh chỉ được thu các khoản phục vụ trực tiếp cho hoạt động của Ban đại diện, không quy định mức kinh phí ủng hộ bình quân cho các cha mẹ học sinh" - Đây là yêu cầu của Sở Giáo dục và Đào tạo tại Công văn số 1963/SGDĐT-KHTC ngày 11/9/2024 về việc tăng cường quản lý nhà nước đối các khoản thu, chi trong cơ sở giáo dục công lập năm học 2024-2025.

 

Ảnh minh họa

 

Theo đó, đối với kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh (Ban đại diện), Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở giáo dục công lập và Ban đại diện thực hiện đúng quy định tại Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

 

Nhà trường không được lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện để thu các khoản thu ngoài quy định; không được thông qua Ban đại diện để thực hiện các dịch vụ, liên doanh, liên kết, sử dụng tài sản công trái quy định.

 

Ban đại diện chỉ được thu các khoản phục vụ trực tiếp cho hoạt động của ban; không quy định mức kinh phí ủng hộ bình quân cho cha mẹ học sinh. Không được sử dụng kinh phí hoạt động của Ban đại diện để chi các nội dung theo quy định tại Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT (như: Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường).

 

Các cơ sở giáo dục không được quy định khoản thu liên quan đến kinh phí hoạt động của Ban đại diện; Giáo viên chủ nhiệm các lớp không được phép thay mặt Ban đại điện để thu kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp. Hiệu trưởng nhà trường chịu trách nhiệm giám sát việc triển khai hình thành kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh, nghiêm cấm việc thu bình quân.

 

Cũng tại văn bản, Sở Giáo dục và Đào tạo có các nội dung lưu ý về học phí; các khoản dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí của cơ sở giáo dục công lập; bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể học sinh; các khoản thu, chi huy động xã hội hóa; thu, chi học bổng, trợ cấp; sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết; triển khai thực hiện các chính sách trợ cấp, hỗ trợ chi phí học tập và các nguồn chi hỗ trợ người học...

 

Thái Ninh