Thứ 5, Ngày 19/09/2024 -

Triển khai công tác quản lý, điều hành và thông tin giá cả thị trường
Ngày đăng: 18/09/2024  13:33
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 17/9, UBND tỉnh ban hành Công văn số 3283/UBND-KTTH về việc triển khai công tác quản lý, điều hành và thông tin giá cả thị trường trên địa bàn tỉnh.

 

Theo đó, để bảo đảm triển khai kịp thời, hiệu quả các quy định mới tại Luật Giá và các văn bản quy định chi tiết Luật Giá đã được ban hành, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành, đơn vị thuộc UBND tỉnh và UBND dân các huyện, thành phố:

 

Tổ chức nghiên cứu toàn diện các quy định tại hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về giá để tổ chức thực hiện các nội dung thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị. Chủ động phối hợp, thông tin đến các tổ chức, cá nhân có liên quan, chịu tác động của các cơ chế, chính sách về giá thuộc ngành, lĩnh vực; tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến các CBCCVC thuộc cơ quan, đơn vị, nhất là các CBCCVC trong lĩnh vực giá hoặc được giao thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến lĩnh vực giá.

 

Triển khai, rà soát, xử lý hiệu lực các văn bản QPPL về giá không còn phù hợp theo quy định của Luật Ban hành văn bản QPPL; ban hành các văn bản về giá theo thẩm quyền theo đúng quy định tại Luật Giá, Luật Ban hành văn bản QPPL và chức năng, nhiệm vụ.

 

Về triển khai các quy định về định giá, căn cứ quy định tại khoản 5 Điều 11 Nghị định số 85/2024/NĐ-CP của Chính phủ để ban hành văn bản định giá theo các hình thức phù hợp. Trong đó đề nghị lưu ý trường hợp văn bản định giá cần thay thế bao gồm các nội dung về giá hàng hóa, dịch vụ và cả các cơ chế, chính sách về quản lý giá hàng hóa, dịch vụ đó: Nội dung về giá hàng hóa, dịch vụ phải được ban hành lại thành văn bản riêng theo đúng quy định về hình thức văn bản định giá quy định tại Nghị định số 85/2024/NĐ-CP; các cơ chế, chính sách về quản lý giá hàng hóa, dịch vụ phải được ban hành theo hình thức văn bản QPPL theo quy định của Luật Ban hành văn bản QPPL.

 

Căn cứ quy định về chuyển tiếp tại Điều 29 Nghị định số 85/2024/NĐ-CP và Điều 16 Thông tư số 45/2024/TT-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính, các quy định về tổ chức thực hiện tại điểm b khoản 2, điểm b khoản 3 Điều 28 Nghị định số 85/2024/NĐ-CP để thực hiện việc định giá các hàng hóa, dịch vụ thuộc phạm vi được chuyển tiếp, bảo đảm phù hợp với các quy định của pháp luật.

 

Về triển khai các quy định về kê khai giá: Căn cứ quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 17 Nghị định số 85/2024/NĐ-CP để tổ chức việc xây dựng dịch vụ công trực tuyến hoặc triển khai các hình thức tiếp nhận trên môi trường mạng bảo đảm khả thi, thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện kê khai giá.

 

Căn cứ quy định về tổ chức thực hiện tại điểm a khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 28 và quy định về chuyển tiếp tại khoản 6 Điều 29 Nghị định số 85/2024/NĐ-CP để ban hành văn bản quy định đặc điểm kinh tế - kỹ thuật trên cơ sở tên gọi chung của hàng hóa, dịch vụ phù hợp với thực tế, yêu cầu công tác quản lý nhà nước về giá.

 

Trong thời gian chuyển tiếp theo quy định, các cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận kê khai giá thông báo, hướng dẫn các tổ chức kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thực hiện kê khai giá theo hướng dẫn chi tiết hiện hành cho đến khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành mới đặc điểm kinh tế kỹ thuật của hàng hóa, dịch vụ...

 

UBND tỉnh giao Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh rà soát, đánh giá để công bố, bãi bỏ các TTHC trong lĩnh vực giá phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành; triển khai các quy định về bình ổn giá; các quy định về định giá; các quy định về kê khai giá; các quy định về tổng hợp, phân tích, dự báo; các quy định về thẩm định giá của Nhà nước; các quy định về Cơ sở dữ liệu về giá; công tác kiểm tra chấp hành pháp luật về giá, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá.

 

Chi tiết văn bản, xem tại đây!

 

Vũ Huệ - Huỳnh Diu