Chủ nhật, Ngày 06/10/2024 -

Hội nghị chuyển đổi số năm 2024
Ngày đăng: 01/10/2024  14:40
Mặc định Cỡ chữ
Sáng 01/10, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị chuyển đổi số năm 2024 với chủ đề “Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động”. Đồng chí Lê Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo về Chuyển đổi số tỉnh chủ trì hội nghị.

Các đại biểu dự hội nghị

 

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố; các thành viên Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo về Chuyển đổi số tỉnh và các doanh nghiệp công nghệ thông tin, công nghệ số.

 

Quang cảnh hội nghị

 

Ngày 22/4/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 505/QĐ-TTg về Ngày Chuyển đổi số quốc gia. Theo đó, lấy ngày 10/10 hàng năm là Ngày Chuyển đổi số quốc gia.

 

Ngày Chuyển đổi số quốc gia là dịp để toàn xã hội, mọi người dân cùng nhìn nhận, đánh giá và nâng cao nhận thức của mỗi tổ chức, cá nhân về vai trò, ý nghĩa, lợi ích của chuyển đổi số; thúc đẩy sự vào cuộc tham gia của cả hệ thống chính trị, hành động đồng bộ ở các cấp, các ngành và sự tham gia của toàn dân bảo đảm sự thành công của chuyển đổi số.

 

Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo sâu sát của UBND tỉnh, sự vào cuộc của các cấp, các ngành, công tác chuyển đổi số của tỉnh đã có bước tiến đáng kể, đã triển khai Kho dữ liệu dùng chung và Kho dữ liệu điện tử cho cá nhân, tổ chức trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh; các cơ sở dữ liệu về dân cư, y tế, giáo dục, tài nguyên, môi trường và nông nghiệp được tích cực thực hiện.

 

Đến nay, có 52,6% cơ sở giáo dục công lập thực hiện thu học phí không dùng tiền mặt; 98,5% người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đã được đồng bộ và xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; 100% cơ sở khám chữa bệnh đã triển khai thanh toán không dùng tiền mặt; tỷ lệ tài khoản định danh điện tử được kích hoạt đạt 74,69%; thương mại điện tử, thuế điện tử và hóa đơn điện tử dần phát huy hiệu quả, góp phần chống thất thu thuế.

 

Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024, với chủ đề “Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động”, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch và tổ chức các hoạt động như: Hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến; hướng dẫn thanh toán không dùng tiền mặt; hướng dẫn mua bán trên sàn thương mại điện tử Việt Nam; hướng dẫn bảo vệ bản thân và gia đình trên môi trường mạng; hướng dẫn tìm kiếm thông tin hiệu quả trên Internet; hướng dẫn, hỗ trợ cài đặt phần mềm VNeID và kích hoạt tài khoản định danh điện tử,…

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác chuyển đổi số của tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức như: Việc cung cấp cơ sở dữ liệu dùng chung, dữ liệu mở của các đơn vị, địa phương còn chậm; tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến còn thấp; còn nhiều khu vực lõm sóng di động; việc sử dụng các dịch vụ số của người dân ở khu vực nông thôn còn rất ít; công tác bảo đảm an toàn, an ninh thông tin nhiều nơi chưa được quan tâm đúng mức...

 

Tham luận tại hội nghị, các doanh nghiệp số đã chia sẻ, giới thiệu những cách làm hay, mô hình sáng tạo trong quá trình thực hiện chuyển đổi số; đồng thời cũng nêu những khó khăn và đưa ra những giải pháp để giúp cho tỉnh có cái nhìn toàn diện hơn về tình hình, thách thức và cơ hội đối với quá trình chuyển đổi số của tỉnh.

 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

 

Phát biểu bế mạc hội nghị, đồng chí Lê Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo về Chuyển đổi số tỉnh nhấn mạnh, chuyển đổi số là một trong những động lực trong phát triển kinh tế - xã hội và việc thực hiện chuyển đổi số là xu thế tất yếu.

 

Đồng chí đề nghị Thủ trưởng các sở, ban ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh phải tiên phong, gương mẫu trong việc thúc đẩy chuyển đổi số với quyết tâm cao nhất để thực hiện hiệu quả các các nhiệm vụ về chuyển đổi số. Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, làm chủ thể trong chuyển đổi số, mục tiêu cuối cùng là phục vụ cho người dân, doanh nghiệp.

 

Tiếp tục làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, vận động doanh nghiệp và người dân tham gia sử dụng các ứng dụng số, dịch vụ số vào các hoạt động đời sống và kinh doanh.

 

Đẩy mạnh chuyển đổi số gắn với bảo đảm an ninh, an toàn thông tin; tập trung xây dựng xã hội số, số hóa toàn diện hoạt động quản lý nhà nước, tích cực rà soát, tái cấu trúc quy trình để cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Kết nối đồng bộ các cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đất đai, doanh nghiệp; rà soát số hóa, chuẩn hóa dữ liệu, cập nhật danh mục dữ liệu, cung cấp dữ liệu định kỳ nhằm đảm bảo chia sẻ, kết nối với Bộ, ngành Trung ương.

 

Phát triển kinh tế số tạo động lực mới cho tăng trưởng; thúc đẩy ứng dụng công nghệ số trong mọi ngành, lĩnh vực, tạo ra các mô hình kinh doanh mới. Phát triển công dân số, trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết để người dân tham gia hiệu quả vào nền kinh tế số và xã hội số, bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau.

 

Đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; phấn đấu đến hết năm 2024 đạt 80% dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên tổng số thủ tục hành chính có đủ điều kiện, 40% dân số trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến, 90% người dân, doanh nghiệp hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính.

 

Tập trung đầu tư cho phát triển hạ tầng số, thúc đẩy hạ tầng viễn thông với quan điểm là “Hạ tầng số phải phát triển, đi trước một bước”. Việc phát triển hạ tầng số phải toàn diện, phù hợp, tiết kiệm, hiệu quả.

 

Kịp thời biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong thực hiện chuyển đổi số của cơ quan, đơn vị, địa phương.

 

Bên cạnh đó, đồng chí đề nghị doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh tiếp tục ủng hộ, đồng hành cùng các cấp chính quyền để tích cực triển khai các chương trình, kế hoạch về chuyển đổi số; nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân về chuyển đổi số, thường xuyên sử dụng, ứng dụng các nền tảng số trong cuộc sống hằng ngày, kịp thời thông tin, góp ý, chung tay cùng chính quyền để công tác chuyển đổi số được thực hiện kịp thời, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, cơ sở,...

 

Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo ABAII và Công ty BKAV tặng quà cho tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa và quà cho các nhà tài trợ

 

Dịp này, Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo ABAII tặng 100 tài khoản học trực tuyến MasterTeck trị giá 100 triệu đồng và Công ty BKAV tặng 50 thẻ BKAV Pro cho tỉnh.

 

Nguyễn Hiệp