Thứ sáu, Ngày 18/10/2024 -

Đại hội Luật sư tỉnh Kon Tum lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023-2028
Ngày đăng: 17/10/2024  15:03
Mặc định Cỡ chữ
Sáng 17/10, Đoàn Luật sư tỉnh tổ chức Đại hội toàn thể luật sư tỉnh Kon Tum lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023-2028. Đồng chí Nguyễn Hữu Tháp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Các đại biểu tham dự Đại hội

 

Tham dự Đại hội có các đồng chí: Luật sư Đào Ngọc Chuyền, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam; Luật sư Trần Tuấn Lợi, Phó Trưởng cơ quan đại diện Liên đoàn Luật sư Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh cùng các luật sư thành viên của các Văn phòng luật sư thuộc Đoàn Luật sư tỉnh.

 

Quang cảnh Đại hội

 

Theo báo cáo tại Đại hội, đầu nhiệm kỳ V (2018-2023), Đoàn Luật sư tỉnh có 04 Văn phòng luật sư với tổng số 11 luật sư thành viên. Hiện nay, Đoàn có 15 luật sư thành viên đang hoạt động hành nghề luật sư thuộc 06 Văn phòng luật sư trong và ngoài tỉnh.

 

Trong nhiệm kỳ vừa qua mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng Đoàn Luật sư tỉnh đã hoạt động có hiệu quả. Đoàn phân công các Văn phòng luật sư thụ lý giải quyết 336 vụ việc. Các luật sư của Đoàn đã tham gia bào chữa nhiều vụ án từ đơn giản đến phức tạp, trong đó có nhiều vụ án điểm, đặc biệt nghiêm trọng, dư luận xã hội quan tâm; luật sư đã thực hiện đúng nguyên tắc tranh tụng tại phiên tòa, góp phần phân tích, thẩm định, đánh giá chứng cứ nhằm xác định sự thật khách quan, công bằng, đúng pháp luật, bảo đảm công lý, quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, Đoàn Luật sư tỉnh còn những mặt hạn chế trong tổ chức và hoạt động như: Số lượng luật sư, tổ chức hành nghề luật sư trên địa bàn tỉnh ít, phân bổ không đều; các văn phòng luật sư chỉ tập trung ở khu vực thành phố, ở một số địa phương không có tổ chức hành nghề luật sư hoạt động...

 

Nhiệm kỳ VI (2023-2028), Đoàn Luật sư tỉnh đề ra một số chỉ tiêu: Phấn đấu kết nạp từ 5 luật sư trở lên; 100% luật sư hoàn thành tập huấn bắt buộc (8 giờ/năm); Không có luật sư vi phạm phải xử lý kỷ luật; 01 Văn phòng luật sư và 02 đến 03 luật sư được tặng Bằng khen.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

 

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp ghi nhận và biểu dương những thành tựu mà Đoàn Luật sư tỉnh đã đạt được trong những năm qua.

 

Thời gian tới, đồng chí đề nghị Ban Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh và từng luật sư cần chú trọng thực hiện tốt chức năng bảo vệ công lý, bảo vệ quyền tự do dân chủ của công dân, quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, của nhà nước, của cá nhân; nhận thức sâu sắc hơn vai trò của mình trong từng việc cụ thể như tranh tụng, tư vấn, trợ giúp pháp lý; quan tâm đến công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là phổ biến các nội dung trọng tâm của Hiến pháp, các Luật vừa được Quốc hội thông qua.

 

Đề nghị Đoàn Luật sư tỉnh và các luật sư cần thúc đẩy phát triển các dịch vụ pháp lý nhằm đẩy mạnh và mở rộng phạm vi tư vấn, trợ giúp pháp lý, nhất là đối với các doanh nghiệp và trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư. Hướng dẫn, tư vấn, giúp doanh nghiệp trong việc bảo đảm các yêu cầu pháp lý và bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp trong các hoạt động đầu tư kinh doanh, nhất là trong các quan hệ có yếu tố nước ngoài.

 

Quan tâm, phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền để thành lập tổ chức Đảng tại Đoàn Luật sư nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Đoàn Luật sư tỉnh. Bên cạnh đó, nâng cao bản lĩnh chính trị của đội ngũ Luật sư trên địa bàn toàn tỉnh.

 

Đồng chí tin tưởng rằng, với truyền thống tốt đẹp của mình, với tinh thần phụng sự công lý, thượng tôn pháp luật, đội ngũ luật sư sẽ chung sức chung lòng, vững bước đi lên, phát triển lớn mạnh hơn nữa, đóng góp nhiều hơn nữa, thiết thực hơn nữa vào công cuộc đổi mới, xây dựng tỉnh Kon Tum ngày càng ổn định và phát triển.

 

Ban Chủ nhiệm khóa mới chụp ảnh cùng Ban Chủ nhiệm khóa cũ

 

Sau phần phát biểu chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh, Đại hội đã tiến hành bầu Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh nhiệm kỳ VI, nhiệm kỳ 2023-2028 gồm có 02 thành viên. Theo đó, Luật sư Hoàng Minh Tân được Đại hội tín nhiệm bầu giữ chức Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh nhiệm kỳ mới.

 

Đại hội cũng đã bầu Hội đồng Khen thưởng - Kỷ luật với 02 thành viên; bầu đại biểu tham dự Đại hội đại biểu Luật sư toàn quốc lần thứ IV.

 

Nguyễn Hiệp