Thứ 3, Ngày 29/04/2025 -

Sở Giáo dục và Đào tạo quán triệt, triển khai Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm
Ngày đăng: 12/02/2025  14:07
Mặc định Cỡ chữ
Sáng 12/02, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành quán triệt, triển khai Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm.

 

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Sở Giáo dục và Đào tạo

 

Tham dự hội nghị, có đại diện lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh, các sở ngành liên quan của tỉnh; tập thể lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị trực thuộc; lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố và cán bộ quản lí các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh.

 

Ngày 30/12/2024, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về việc dạy thêm, học thêm. Theo đó, có nhiều quy định đáng chú ý, như: Không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống; Giáo viên đang dạy tại các trường không được dạy thêm thu tiền của học sinh mà mình dạy ở trường; Giáo viên thuộc các trường công lập không được tham gia quản lý, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường song phải báo cáo với hiệu trưởng.

 

Thông tư cũng quy định, đối với dạy thêm, học thêm trong nhà trường, chỉ tổ chức dạy học sinh có kết quả học tập ở mức chưa đạt; Bồi dưỡng học sinh giỏi; Học sinh lớp cuối cấp; Việc bồi dưỡng 3 đối tượng học sinh này thuộc trách nhiệm của nhà trường và không thu tiền học của học sinh. Cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh phải đăng ký kinh doanh để chịu sự quản lí theo quy định của Luật Doanh nghiệp…

 

Theo báo cáo tại hội nghị, trên địa bàn tỉnh, các đơn vị đã thực hiện đúng, đủ các quy định về dạy thêm, học thêm trong nhà trường; thực hiện tương đối tốt việc tổ chức và quản lí công tác dạy thêm, học thêm: Biên chế lớp hợp lí theo năng lực và nguyện vọng của học sinh, có kế hoạch giảng dạy cụ thể, rõ ràng, có sổ sách thể hiện việc quản lí học sinh của giáo viên và nhà trường.

 

Một số đơn vị đã triển khai tốt trong việc tổ chức dạy thêm, học thêm: học sinh  được lựa chọn giáo viên giảng dạy, nhờ đó nâng cao hiệu quả của công tác dạy thêm, học thêm trong nhà trường.

 

Các cơ sở giáo dục, giáo viên thực hiện đúng quy định về việc tổ chức dạy thêm, học thêm theo quy định. Việc dạy học được triển khai công khai, khách quan trên cơ sở nhu cầu, nguyện vọng và tự nguyện của học sinh, cha mẹ học sinh; chưa có tình trạng tiêu cực xảy ra ở các lớp dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường như: ép buộc học sinh học thêm, dạy thêm đối với học sinh đang dạy chính khóa,…

 

Chất lượng giáo dục trong thời gian vừa qua ở các nhà trường trên địa bàn tỉnh có nhiều kết quả tích cực, giúp học sinh củng cố kiến thức, nâng cao chất lượng học tập; duy trì và nâng cao kết quả thi tốt nghiệp Kỳ thi tốt nghiệp THPT hằng năm. Bên cạnh đó chất lượng giáo dục mũi nhọn được giữ vững và nâng cao, nhất là kết quả các cuộc thi cấp tỉnh, Cuộc thi học sinh giỏi cấp quốc gia trong những năm trở lại đây.

 

Sở cũng đã tạo điều kiện thuận lợi để các công ty giáo dục, các trung tâm ngoại ngữ uy tín, đảm bảo nguồn lực dạy Tiếng Anh giáo tiếp với người nước ngoài, người bản xứ theo hình thức tự nguyện và có sự thỏa thuận với cha mẹ học sinh, nhờ vậy kỹ năng giao tiếp bằng Tiếng Anh của học sinh ở một số trường có sự cải thiện đáng kể, tạo môi trường giao tiếp thiết thực hiệu quả trong nhà trường; kết quả các cuộc thi, nhất là Cuộc thi Tài năng Tiếng Anh cấp tỉnh có nhiều thay đổi khởi sắc qua các năm...

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác dạy thêm, học thêm trong nhà trường trên địa bàn tỉnh trong thời gian vừa qua còn có một số tồn tại, hạn chế: Vẫn còn một số đơn vị chưa sát sao trong công tác dạy học tăng cường, dạy thêm, học thêm trong nhà trường; công tác dự giờ và góp ý chưa nhiều; Một bộ phận giáo viên chưa thực sự đổi mới phương pháp dạy học, chưa lôi cuốn được học sinh; dạy học chưa phân hóa được đối tượng học sinh, nhất là sự phù hợp với năng lực tiếp thu của học sinh có năng lực còn hạn chế, học sinh cần quan tâm đặc biệt; Một số học sinh ý thức học tập chưa tốt, chưa chủ động trong tự học, phụ thuộc nhiều vào sự hướng dẫn của thầy cô giáo; Một số giáo viên triển khai dạy thêm trong thời gian nghỉ hè không đúng quy định đã có văn bản chấn chỉnh, khắc phục kịp thời...

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham gia trao đổi, thảo luận và đóng góp nhiều ý kiến nhằm tổ chức thực hiện đúng các quy định tại Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo trên địa bàn tỉnh.

 

Trần Huệ