Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 936/QĐ-TTg ngày 18/7/2012, khẳng định vùng Tây Nguyên có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của cả nước; có hành lang tự nhiên với Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và hệ thống giao thông kết nối với các tỉnh duyên hải miền Trung và Đông Nam bộ; các cửa khẩu quốc tế trên tuyến hành lang Đông - Tây và gần các cảng biển nước sâu vùng duyên hải Trung Bộ. Phát triển mạng lưới giao thông theo hướng hình thành 3 tuyến trục dọc (đường Trường Sơn Đông và quốc lộ 20; đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên; đường hành lang biên giới tỉnh Kon Tum - quốc lộ 14C - đường hành lang biên giới tỉnh Đắk Nông) và 4 tuyến trục ngang (quốc lộ 24 - quốc lộ 14 - quốc lộ 40; quốc lộ 19; quốc lộ 26; quốc lộ 28 - quốc lộ 14 - đường tỉnh 686 - quốc lộ 14C). Nâng cấp và xây dựng các đường tỉnh và đường huyện theo quy hoạch. Chú trọng phát triển mạng lưới giao thông nông thôn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Măng Đen, Plei Kần và Bờ Y được xác định phát triển thành các đô thị quan trọng trên dải Đông Trường Sơn và Biên giới; Khu du lịch sinh thái Măng Đen được đưa vào danh mục các dự án ưu tiên nghiên cứu đầu tư thời kỳ 2012-2020 vùng Tây Nguyên.
 |
Đường lên Kon Plông |
Kon Tum nằm ở ngã ba biên giới 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia, là nơi hội tụ các tuyến quốc lộ: 14 (đường Hồ Chí Minh), 14C, 40, 24. Có vị trí quan trọng về giao lưu kinh tế, an ninh quốc phòng đối với vùng Tây Nguyên, Duyên hải miền Trung và cả nước.
Quy hoạch tổng thể tam giác phát triển ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia, Kon Tum là một trong 13 tỉnh của ba nước sẽ có những định hướng hợp tác phát triển đa dạng, giao lưu trên các lĩnh vực thương mại, du lịch; đặc biệt thông qua tuyến quốc lộ 18B (Lào), nhằm hình thành đầu mối giao lưu quan trọng nối các tỉnh Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, Duyên hải miền Trung (Việt Nam) với các tỉnh Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan thông qua cửa khẩu quốc tế Bờ Y - Phu Cưa. Trong mối quan hệ với các tỉnh Đông Bắc Thái Lan, các tỉnh có nhiều tiềm năng về sản xuất lương thực, chế biến nông lâm sản; là vùng có nhiều điểm hấp dẫn du khách của nhiều nước đến tham quan, du lịch. Mở ra khả năng hợp tác trên nhiều lĩnh vực.
Đi qua địa bàn tỉnh Kon Tum có tuyến đường Hồ Chí Minh (161 km) nối Kon Tum với Đà Nẵng - Hà Nội và vùng Đông Nam bộ; tuyến quốc lộ 40 nối Kon Tum với Lào - Campuchia qua cửa khẩu quốc tế Bờ Y; tuyến quốc lộ 24 nối Kon Tum với các tỉnh Duyên hải miền Trung qua cửa ngõ phía Đông là huyện Kon Plông. Trong những năm qua, các tuyến quốc lộ này đã được đầu tư, nâng cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Bên cạnh đó, để kết nối Kon Tum với các vùng trong cả nước còn có các tuyến: Quốc lộ 14C, Nam Quảng Nam và Đông Trường Sơn kết nối Kon Tum với các tỉnh miền Trung và Đông Nam Bộ.
Huyện Kon Plông là cửa ngõ phía Đông của tỉnh Kon Tum, có vị trí quan trọng về giao lưu kinh tế, đặc biệt là vị trí trung chuyển nằm trên quốc lộ 24 và đường Đông Trường Sơn nối liền tỉnh Kon Tum, vùng Tây Nguyên, vùng biên giới Việt Nam - Lào - Campuchia với các tỉnh Duyên hải Trung bộ và cảng biển khu kinh tế Dung Quất, khu kinh tế mở Chu Lai. Đây là hai tuyến trục quan trọng để phát triển kinh tế xã hội tỉnh Kon Tum nói chung và huyện Kon Plông nói riêng.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội tỉnh Kon Tum đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 4/2011, cùng với hệ thống giao thông đường bộ, đường hàng không sẽ được kết nối đến tỉnh Kon Tum qua việc xây dựng sân bay tại thành phố Kon Tum và xây dựng sân bay taxi Măng Đen. Đây là khâu đột phá quan trọng đối với hệ thống giao thông cho tỉnh Kon Tum và mở ra cơ hội lớn cho khu du lịch sinh thái Măng Đen.
Bên cạnh các tuyến giao thông đối ngoại là quốc lộ đi qua các huyện, các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ được hình thành, kết nối cơ bản hoàn chỉnh mạng lưới giao thông nội vùng như các tuyến: 676 (kết nối đến quốc lộ 1A với chiều dài 130 km); đường Ngọc Hoàng - Măng Bút - Tu Mơ Rông - Ngọc Linh (kết nối đến đường Hồ Chí Minh tại khu vực huyện Đăk Glei)...
Cùng chung với tỉnh Kon Tum, huyện Kon Plông cũng nằm trong Tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia nên có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế xã hội; nhiều cơ hội mở rộng hợp tác, hội nhập vào nền kinh tế quốc gia, quốc tế; mở rộng thị trường, tạo cơ hội việc làm và tăng thu nhập, đặc biệt là khu vực nông thôn; đẩy mạnh chuyển giao công nghệ và tăng khả năng tiêu thụ đầu ra cho sản xuất.
Từ Kon Plông đi về hướng Đông theo quốc lộ 24 khoảng 200 km là cảng biển khu kinh tế Dung Quất, đây là điều kiện thuận lợi để tạo đà phát triển kinh tế xã hội của huyện và của tỉnh Kon Tum trong quá trình giao lưu kinh tế trong và ngoài nước.
Trong mối quan hệ đầu tư phát triển, Kon Plông được xác định là một trong ba vùng kinh tế động lực của tỉnh (vùng động lực phía Đông), được tập trung xây dựng và phát triển thành đô thị Kon Plông gắn với khu du lịch sinh thái Măng Đen trở thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng theo hướng hiện đại, đậm đà bản sắc văn hóa của các dân tộc tỉnh Kon Tum và dần trở thành khu du lịch lớn của khu vực Bắc Tây Nguyên (Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 20/4/2007 của Tỉnh ủy Kon Tum).
Từ Trung tâm huyện Kon Plông đi theo quốc lộ 24 về hướng Tây Nam khoảng 60km đến thành phố Kon Tum. Đây là đô thị trung tâm chính trị, hành chính của tỉnh và cũng là vùng kinh tế động lực phía Nam của tỉnh.
Từ Trung tâm huyện Kon Plông đi theo quốc lộ 24 về hướng Tây Bắc khoảng 120km là khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Bờ Y. Đây là vùng kinh tế động lực phía Bắc của tỉnh; là trung tâm trong tam giác phát triển ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia, được xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội hiện đại, đồng bộ; phát triển thành đô thị loại II vùng biên giới, gắn kết với trục hành kang kinh tế Đông Tây của khu vực, nhằm khai thác có hiệu quả các điều kiện vệ đia lý, chính trị, kinh tế, xã hội; có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng
Việc đầu tư xây dựng và phát triển các vùng dộng lực là khâu đột phá để khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của tỉnh Kon Tum, đón bắt các cơ hội trong quá trình hội nhập kinh tế, thúc đẩy kinh tế tăng trưởng với tốc độ cao và bền vững theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đồng thời thúc đẩy các khu vực lân cận cùng phát triển, nhanh chóng rút ngắn chênh lệch khoảng cách giữa các vùng.
Với lợi thế của tỉnh Kon Tum trong mối quan hệ kinh tế liên vùng và vị trí của Vùng du lịch sinh thái Măng Đen - đô thị Kon Plông trong mối quan hệ vùng - tỉnh, cộng với sự ưu đãi của điều kiện tự nhiên, khu du lịch sinh thái Măng Đen trở thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng theo hướng hiện đại, đâm đà bản sắc văn hóa của các dân tộc tỉnh Kon Tum và là khu du lịch lớn của khu vực Bắc Tây Nguyên như Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 20/4/2007 của Tỉnh ủy Kon Tum xác định, đồng thời sớm phát triển thành khu du lịch sinh thái quốc gia.
Phương hướng phấn đấu phát triển giao thông tỉnh Kon Tum năm 2020: Về cơ bản hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông theo hướng hiện đại. Cụ thể:
- Đối với các công trình giao thông thuộc Trung ương quản lý trên địa bàn Tỉnh: Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải để từng bước đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh (đoạn còn lại), đường tuần tra biên giới (đoạn qua địa bàn tỉnh Kon Tum), các quốc lộ 40, 24, 14C; đường Đông Trường Sơn qua huyện Kon Plông.
Danh mục các dự án ưu tiên nghiên cứu đầu tư do Trung ương đầu tư thời kỳ 2010-2020: Đường Hồ Chí Minh (đoạn còn lại từ huyện Đăk Tô đến Gia Lai; đoạn tránh TP Kon Tum và thị trấn Đăk Glei); Quốc lộ 40; quốc lộ 24 từ tỉnh Quảng Ngãi đến TP Kon Tum; Quốc lộ 14 C đoạn qua tỉnh Kon Tum (giai đoạn 2); Dự án đường Đông Trường Sơn qua huyện Kon Plông.
- Đối với các công trình giao thông thuộc địa phương quản lý: Chủ động xây dựng kế hoạch đầu tư các đường vào trung tâm các xã chưa có đường ô tô; nghiên cứu xây dựng các tuyến đường tránh lũ, đường gom dọc quốc lộ theo quy hoạch; cải tạo, nâng cấp đường nội thành phố, thị trấn phù hợp với khả năng và nguồn lực của địa phương; nghiên cứu xây dựng các tuyến đường có tính chiến lược để khai thác tốt các vùng có tiềm năng phát triển; các tuyến đường kết hợp phát triển kinh tế với bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Danh mục các dự án ưu tiên nghiên cứu đầu tư do địa phương quản lý thời kỳ 2010-2020: Nâng cấp tỉnh lộ 672 (qua trung tâm huyện Tu Mơ Rông); đường Nam Quảng Nam (giai đoạn 2 và đoạn tránh đèo Văn Rơi); Đường Sa Thầy-Ya Ly (tỉnh lộ 674); đường Ngọc Hoàng-Măng Bút-Tu Mơ Rông-Ngọc Linh; đường Ya Tăng đi Sê San 3A; Đường từ Sê San 3 đi quốc lộ 14 C; Đường giao thông khu vực biên giới; đường cứu hộ, cứu nạn vùng lũ; Các dự án nâng cấp tỉnh lộ và nâng cấp huyện lộ; đường đến trung tâm các xã chưa có đường ô tô.
Văn Phát