Thứ hai, Ngày 26/05/2025 -

Trên công trường xây dựng tuyến đường Ngọc Hoàng - Măng Bút - Tu Mơ Rông - Ngọc Linh
Ngày đăng: 20/05/2013  03:21
Mặc định Cỡ chữ

Dự án xây dựng đường Ngọc Hoàng - Măng Bút - Tu Mơ Rông - Ngọc Linh có chiều dài 58,416 km với quy mô đường cấp V miền núi, với tổng mức đầu tư 1.364 tỷ đồng (từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và Ngân sách nhà nước) do Sở GT-VT làm chủ đầu tư. Dự án được chia làm 2 đoạn , đoạn 1 từ thôn Ngọc Hoàng xã Đăk Hring huyện Kon Plông đến xã Ngọc Yêu (huyện Tu Mơ Rông), đoạn 2 từ làng Đăk Viên xã Măng Ri (huyện Tu Mơ Rông) đến trụ sở UBND xã Ngọc Linh (huyện Đăk Glei). Đây là tuyến đường rất quan trọng, nối liền 3 huyện Đăk Glei, Tu Mơ Rông và Kon Plông, có tổng mức đầu tư lớn( thuộc nhóm A) lại đi qua vùng căn cứ cách mạng của tỉnh và Khu uỷ Khu V, đồng thời là một tuyến đường trọng điểm có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế - xã hội 3 huyện khó nói chung và của tỉnh ta nói riêng. Phóng viên Báo Kon Tum đã đi thực tế và ghi nhận không khí lao động trên công trường quan trọng này. 

Nhộn nhịp trên công trường đường Ngọc Hoàng- Măng Bút - Tu Mơ Rông - Ngọc Linh
 
Chúng tôi có dịp cùng đoàn giám sát của HĐND tỉnh đi kiểm tra thực tế trên tuyến đường Ngọc Hoàng Măng Bút - Tu Mơ Rông - Ngọc Linh. Những ngày này, dù mùa mưa đã bắt đầu, nên đường đến công trường thật khó khăn, gian truân, chiếc xe của đoàn chúng tôi phải nhờ đến sự trợ giúp của những chiếc máy xúc, máy đào (do trời mới mưa) mới thể vượt qua được quãng đường đầy gian khó để đi thông tuyến từ xã Măng Ri (huyện Tu Mơ Rông) đến  xã Ngọc Linh (huyện Đăk Glei). Đi dọc toàn doạn này, chúng tôi chứng kiến không khi thi công trên công trường thật nhộn nhịp. Tại gói thầu số 7, 8 do Công ty TNHH Tuấn Dũng thi công, những chiếc máy lu, máy múc, máy đào, xe ô tô tải hoạt động không nghỉ và hàng trăm công nhân đang hăng say lao động miệt mài giữa vùng rừng núi sâu thẳm, tĩnh mịch. Trên khuôn mặt đội ngũ công nhân, mồ hôi chảy đầm đìa nhưng họ vẫn cặm cụm không ngớt chân tay tập trung xây dựng  để công trình sớm hoàn thành. Một công nhân của Công ty TNHH Tuấn Dũng vừa làm vừa nói: Chúng tôi đã ăn nằm tại đây từ sau tết đến giờ. Ở đây, mùa khô nhưng thỉnh thoảng vẫn có mưa nên cũng ảnh hưởng đến việc thi công. Vì vậy, chúng tôi vẫn túc trực tại công trường, trời mưa, máy múc, máy đào vẫn làm việc bình thường, còn chúng tôi, chờ ngớt mưa lại tập trung ra công trường tranh thủ thi công. Chúng tôi tranh thủ thời tiết để đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Hiện tại chúng tôi chủ yếu làm hệ thống cống, đào đắp, xây những phần việc mà máy không làm được. Đến nay, đã cơ bản hoàn thành phần nền đường một số đoạn và hệ thống cống, rãnh thoát nước.
 
Trao đổi với chúng tôi ngay tại công trường, anh Nguyễn Phương Hùng - Đội trưởng thi công Công ty TNHH Tuấn Dũng tại công trường cho biết: Đơn vị chúng tôi đang thi công 2 gói thấu số 7,8 dài hơn 10 km nằm sâu thẳm trong rừng. Mặc dù thời tiết khắc nghiệp, có ngày trời lạnh làm dầu đông nhưng chúng tôi vẫn túc trực, tranh thủ thời tiết thuận lợi thi công. Hiện, tại công trường chúng tôi huy động hơn 200 công nhân và gần 40 chiếc xe các loại ( máy múc, máy lu, xe tải) tập trung thi công đào đắp phần nền đường tại gói thấu số 8 và hoàn thiện phần mặt đường gói thấu số 7, đồng thời hoàn thiện hệ thống cống, rãnh thoát nước. Tính đến nay, cả 2 gói thầu chúng tôi cũng đã hoàn thành được khoảng 70% khối lượng công việc. Nếu thời tiết thuận lợi, cùng với sự tập trung thi công thì đến cuối năm nay sẽ cơ bản hoàn thành đưa vào sử dụng.
 
Còn tại gói thầu số 9 do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Duy Tân thi công có tiến độ thi công khá nhanh. Tại công trường, hơn 50 công nhân và máy móc cũng đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công. Tại gói thầu này thì toàn bộ hệ thống cống, rãnh thoát nước đã cơ bàn hoàn thành. Toàn bộ công nhân máy móc đang tranh thủ thời tiết thuận lợi để đổ bê tông mặt đường. Theo đơn vị thi công, hiện tại đã hoàn thành được hơn 90% khối lượng công việc, đặc biệt đã tiến hành đổ bô tông nền đường cũng được khoảng 80% phần nền đường.
 
Một số đoạn đã cơ bản hoàn thành
 
Do thời tiết mưa nhiều, để có thể thi công cả trong mùa mưa, các nhà thầu thi công đã phải tranh thủ thời tiết thuận lợi, vận chuyển vật liệu, xăng dầu. Nếu tính ra, một năm thực chất thời gian chính để thi công cũng chỉ được vài tháng. Nhưng các đơn vị nhà thầu thi công đã tận dụng thời gian, tranh thủ thời tiết, huy động nhân lực máy móc để thi công. Đó là điều đáng ghi nhận sự khắc phục khó khăn của các nhà thầu.
 
Ông Nguyễn Trọng Thọ - Giám đốc Ban Quản lý dự án 1 - Sở Giao thông Vận tải cho biết: Thời gian qua, chúng tôi đã luôn đôn đốc các nhà thầu xây dựng khẩn trương, tập trung nhân, vật lực đẩy nhanh tiến độ. Và thực tế, các nhà thầu cũng đã tích cực thi công kể cả thời tiết không thuận lợi. Chúng tôi thường xuyên chỉ đạo và cử cán bộ phục trách từng gói thầu xuống hiện trường, đôn đốc các đơn vị thi công. Đến nay, toàn bộ các gói thầu xây lắp đoạn 2 của dự án đạt khoảng 65-70% tổng khối lượng, đặc biệt, gần như hệ thống cống thoát nước 2 bên đường đã được hoàn thành. Đặc biệt, gói thầu số 9 đã hoàn thành trên 90% khối lượng. Còn gói 7, 8 do khó khăn hơn nhưng hiện cũng đã hoàn thành được khoảng 70% khối lượng. Tuy nhiên, do thời tiết mưa nhiều nên ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ, nhất là việc vận chuyển vật liệu, máy móc thiết bị để thi công. Bên cạnh đó, nguồn vốn cấp để phục vụ thi công còn thiếu. Hiện, đoạn 1 do nguồn vốn khó khăn nên đang tạm dừng thi công. Chỉ còn đoạn 2 là đang tiếp tục thi công. Từ đầu khi thực hiện dự án đến nay, tổng vốn được bố trí 418 tỷ đồng, thì riêng đoạn 2 vẫn còn thiếu khoảng gần 150 tỷ đồng.
 
“ Để tiếp tục triển khai xây dựng gói thầu 4 cây cầu và công trình (đoạn 2) hoàn thành đúng kế hoạch, mong các cấp sớm bố trí đủ nguồn vốn để công trình sớm hoàn thành đúng tiến độ, bàn giao đưa vào sử dụng đảm bảo giao thông thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội nơi tuyến đường đi qua” - Ông Thọ đề nghị.
 
Mặc dù công trình chưa hoàn thành nhưng việc thông tuyến đã phần nào tạo điều kiện thuận lợi đi lại của người dân trên địa bàn. Ngay hôm có trên tuyến đường, chúng tôi thấy một số người dân của 2 xã Ngọc Linh và Măng Ri đã đi qua lại bằng xe máy trên tuyến đường này. Điều mà trước đây không thể có. Vừa đi thăm bà con, người thân bên xã Măng Ri (huyện Tu Mơ Rông) trở về xã Ngọc Linh, gặp chúng tôi ngay trên công trường, anh A Túc - Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Linh (huyện Đăk Glei) vui mừng cho biết: Trước đây, khi chưa có con đường, việc đi thăm bà con giữa 2 xã gặp rất nhiều khó khăn. Mỗi lần đi thăm cũng phải mất cả ngày đường băng rừng, vượt núi. Nhưng đến nay, kể từ khi tuyến đường được thông tuyến thì việc đi lại thuận lợi rất nhiều. Giờ mình có thể để xe máy dù vẫn còn hơi khó khăn, không còn phải đi bộ nữa. Mong rằng, đường sớm được hoàn thành để vừa tạo điều kiện thuận lợi trong đi lại, giao lưu, buôn bán hàng hoá giữa 2 xã, vừa có thể khai thác quỹ đất trống nằm bên tuyến đường và từ đó sẽ góp phần đẩy nhanh đói nghèo…
 
Hy vọng với sự nỗ lực khắc phục khó khăn trong quá trình thi công công trình và sự quan tâm bố trí đủ nguồn vốn thì công trình đường Ngọc Hoàng - Măng Bút - Tu Mơ Rông - Ngọc Linh, nhất là đoạn 2 sẽ sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, góp phần thuận lợi cho giao thông trong vùng khó khăn này và thúc đẩy kinh tế xã hội vùng căn cứ cách mạng từng bước phát triển…
 
Bài và ảnh: Văn Phương