Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (đoạn Tân Cảnh - Kon Tum) được Bộ GTVT phê duyệt tại QĐ số 1171 ngày 6/5/2010 có tổng chiều dài 23,7 km (điểm đầu từ km 151+ 100 huyện Đăk Tô đến điểm cuối km1546+700 thành phố Kon Tum) với tổng vốn đầu tư 860 tỷ đồng từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ. Dự án được chia làm 4 gói thầu gồm 3 gói xây lắp đường và 1 gói thầu xây lắp hạng mục ATGT được giao cho Sở GTVT Kon Tum làm chủ đầu tư. Chiều dài dự án được chia làm ba đoạn với tiêu chuẩn kỹ thuật đường khác nhau. Đoạn từ km 1512+ 100 đến km1514 có quy mô cấp 3 miền núi, chiều rộng nền là 9m và chiều rộng mặt đường là 7m.Đoạn đường từ km 1516+ 265 đến km1526=126 và đoạn từ km 1534+ 780 đến km1543+ 300 có quy mô cấp 3 đồng bằng, có chiều rộng nền là 12m và mặt đường là 7m.Đoạn đô thị phía bắc Kon Tum (từ km 1543+300 đến km 1546+700) có chiều rộng nền là 32m, chiều rộng mặt đường là 20m đây là hệ thống đường một chiều, có giải phân cách rộng 2m.
 |
 |
Tập trung chỉ đạo đơn vị thi công đường HCM đẩy nhanh tiến độ |
Vẫn biết là trong quá trình thi công sẽ gặp phải không ít những khó khăn về thời tiết hơn nữa lại sắp đến mùa mưa nhưng chủ đầu tư và các nhà thầu thi công dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Tân Cảnh- Kon Tum đang đặt ra mục tiêu phấn đấu hoàn thành trước tiến độ khoảng 3 tháng ( tức đến hết tháng 6/2014 sẽ hoàn thành, trong khi dự án đến tháng 9/2014 mới kết thúc). Đó là quyết tâm của chủ đầu tư là Sở GTVT cũng như các đơn vị đang thi công dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Tân Cảnh- Kon Tum để chào mừng đại hội đảng các cấp.
Phải khẳng định rằng, quyết tâm đó không phải là không có cơ sở. Bởi việc giải phóng mặt bằng đã được thực hiện xong. Đây là điều kiện rất thuận lợi cho các nhà thầu thi công, vì thường các dự án chậm tiến độ đa phần là do chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng.
Để “thực mục sở thị” sự quyết tâm của chủ đầu tư và các nhà thầu thi công, chúng tôi đã đi thực tế trên công trường đường Hồ Chí Minh từ Kon Tum đến Đăk Tô. Trên dọc toàn tuyến, chúng tôi nhận thấy hàng trăm máy móc, công nhân đang cần mẫn, cặm cụi lao động dưới cái nắng như đổ lửa của khí trời mùa khô Tây Nguyên. Những chiếc máy múc múc từng gầu đất đổ lên xe để thay thế lớp đất khác. Những chiếc máy lu, máy ban thì lầm lũi ban đường, lu lèn để chuẩn bị giải lớp cấp phối đá dăm. Đội ngũ công nhân dù ướt đẫm mồ hôi nhưng vẫn cặm cụi làm công việc, phần việc của mình. Không khí công trường thật nhộn nhịp, hối hả.
Tại gói thầu xây lắp số 4 (đoạn Km1512+100 – Km1514+00 và Km1516+265-Km1526+126 khu vực xã Diên Bình) do Liên danh Công ty CP Trường Long & Công ty CP XDCT Sông Hồng thi công. Gói thầu có chiều dài 11,76 km, giá trị hợp đồng hơn 148 tỷ đồng. Quan sát trên công trường chúng tôi thấy không khí lao động rất khẩn trương. Ông Nguyễn Mậu Tuyến - cán bộ kỹ thuật công ty Trường Long cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ, hiện chúng tôi đang 5 máy đào, 4 máy lu, 1 máy san, 6 ô tô vận chuyển và 2 xe tưới nước tập trung thi công, kể cả ban đêm, tiết kiệm cả thời gian buổi trưa, ban đêm. Cho đến nay chúng tôi đang tập trung đào nền đường cũ, đổ đất đắp nền mới được hơn 3 km. Ngoài ra, chúng tôi còn tập kết sẵn vật liệu tại khu đất trống và đã giải được một lớp cấp phối đá dăm… Tính đến nay cũng đã hoàn thành được hơn 34% khối lượng.
Tương tự như gói 4, tại gói thầu xây lắp số 5 (đoạn Km1534+780 – Km1542+00 và cầu Ngô Trang Km1538+645 thuộc địa bàn xã Đăk La huyện Đăk Hà) có chiều dài 7,22 km, giá trị hợp đồng hơn 180 tỷ đồng do Liên danh Công ty CP Trường Long & Công ty CPXD và QLCTGT Kon Tum thi công. Hiện, tại công trường đơn vị thi công đã huy động gần 20 xe máy đào, máy lu, máy san, ô tô vận chuyển, xe tưới nước, 2 máy trộn bê tông… tiến hành đào đắp nền đường, đúc sẵn hệ thống công và tập kết vật liệu xây dựng ngay sát công trường để thuận lợi trong quá trình thi công. Đặc biệt, tại cầu Ngô Trang thì chúng tôi thấy đội ngũ công nhân của các đơn vị đang tích cực lao động khẩn trương. Người đẩy xe, người hàn xì cặm cụi lao động dưới cái nắng oi bức giữa giờ trưa. Cho đến nay, tại cầu Ngô Trang, đơn vị thi công đã làm xong đường tránh, hoàn thiện cầu tạm để đảm bảo giao thông, chuẩn bị phá cầu cũ tiến hành xây dựng cầu mới. Theo đánh giá thì hiện tại gói thầu này cũng hoàn thành hơn 20% khối lượng.
Còn tại gói thầu xây lắp số 6 (đoạn Km1542+00 – Km1546+700 khu vực thành phố Kon Tum), dài 4,7km, giá trị hợp đồng hơn 243 tỷ đồng do Liên danh Công ty CP Trường Long và Công ty TNHH Tiến Phát thi công. Hiện, đơn vị thi công đã huy động hơn 20 xe các loại như máy đào, máy lu, máy lu mini, máy san, ô tô vận chuyển, xe tưới nước, xe cẩu thùng chở ống cống, máy trộn bê tông, máy hàn… tập trung thi công. Cho đến nay, nhà thầu thi công đã đào đắp nền đường được hơn 3km (1 bên phải), đúc hệ thống ống cống thoát nước và làm hệ thống thoát nước dọc. Những đoạn đã xong hệ thống cống thoát nước dọc, nền đường giải cấp phối đá dăm thì đơn vị thi công tiếp tục chuyển sang thi công lề đường bên kia ( bên trái). Cho đến này gói thầu này cũng đã hoàn thành gần 30% khối lượng công việc.
Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Minh Bửu - Phó Giám đốc Công ty Trường Long (phụ trách kỹ thuật) cho biết: Đối với các gói thầu mà đơn vị đảm nhận thi công trên dự án đường Hồ Chí Minh, chúng tôi xác định đây là công trình trọng điểm nên công ty đã huy động tối đa nhân lực, thiết bị, máy móc tận dụng thời tiết nắng ráo, tranh thủ tăng ca, kể cả ban đêm, buổi trưa tập trung thi công để đẩy nhanh tiến độ đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ đăng ký.
Còn ông Nguyễn Thành Bích- Phó Giám đốc Công ty TNHH tư vấn xây dựng cầu đường Kon Tum (đơn vị tư vấn giám sát) cho biết: Để đảm bảo đúng tiến độ cũng như chất lượng công trình, là đơn vị giám sát, chúng tôi cử đội ngũ cán bộ kỹ thuật thường xuyên có mặt tại công trường vừa giám sát việc thi công, kiểm tra, đánh giá chất lượng các phần việc, vật liệu xây dựng vừa nhắc nhở kịp thời nhà thầu trong quá trình thi công phải đảm bảo an toàn giao thông…Chúng tôi đánh giá cao sự nỗ lực của các nhà thầu thi công trên tuyến đường này, họ tranh thủ cả ngày lẫn đêm tập trung thi công nhằm bảo đảm đúng như tiến độ đã đăng ký.
Ông Nguyễn Trọng Thọ- Giám đốc Ban quản lý dự án 1(Sở GTVT) thì cho biết: Mặc dù công trình khởi công từ tháng 9/2013 nhưng thực chất bắt đầu vào thi công mới được hơn 4 tháng nay. Tuy nhiên, vì đây là công trình trọng điểm nên chúng tôi đã yêu cầu các nhà thầu huy động nhân, vật lực tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công để công trình hoàn thành đúng kế hoạch. Đồng thời, chúng tôi cử cán bộ của ban cùng đơn vị giám sát thi công thường xuyên có mặt tại công trường để chỉ đạo cũng như nhắc nhở đơn vị thi công; cùng đơn vị thi công bàn bạc, thảo luận các giải pháp thi công sao cho hiệu quả nhất. Tính đến nay, toàn bộ dự án đã hoàn thành khoảng 30% khối lượng.
“Để hoàn thành đúng tiến độ đã đăng ký với Bộ GTVT là đến cuối tháng 6/2015, ngoài việc tập trung chỉ đạo các nhà thầu phải có giải pháp thi công hợp lý để bảo đảm tiến độ, chúng tôi còn thường xuyên chỉ đạo nhà thầu thi công thực hiện nghiêm công tác bảo đảm ATGT trong khi thi công. Đặc biệt, hàng tuần chúng tôi đều họp với các nhà thầu, đơn vị giám sát đánh giá lại hiệu quả, chất lượng, tiến độ của tuần và bàn kế hoạch, giải pháp cho tuần sau. Ngoài ra chúng tôi còn chỉ đạo nhà thầu tranh thủ thời tiết nắng tranh thủ thi công cả ban đêm và buổi trưa để công trình hoàn thành đúng như dự kiến. Mặc dù biết cũng se gặp nhiều khó khăn khi mùa mưa đã bắt đầ nhưng chúng tôi sẽ quyết tâm hoàn thành như đã đăng ký”.- Ông Thọ khẳng định.
Hy vọng, với sự chỉ đạo quyết liệt của chủ đầu tư, sự quyết tâm của các nhà thầu thi công, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Tân Cảnh – Kon Tum sẽ hoàn thành đúng với quyết tâm - hoàn thành trước tiến độ 3 tháng, góp phần tạo điều tiện thuận lợi trong việc đi lại.
Bài, ảnh: Văn Phương