Thứ sáu, Ngày 26/04/2024 -

Tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, giãn cách xã hội, tạo điều kiện lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội
Ngày đăng: 24/04/2020  14:28
Mặc định Cỡ chữ
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Nguyễn Văn Hòa vừa ký ban hành văn bản 1396/UBND-KGVX ngày 24/4 yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan hành chính, sự nghiệp; các cơ quan ngành dọc, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

 

Thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19 (Thông báo số 164/TB-VPCP ngày 23 tháng 4 năm 2020), Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo triển khai một số biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh kể từ ngày 24 tháng 4 năm 2020 như sau:

 

1. Thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, vừa thực hiện giãn cách xã hội, vừa tạo điều kiện cho lưu thông hàng hóa, phát triển sản xuất kinh doanh, việc làm và đời sống người dân

 

a) Người dân hạn chế ra ngoài nếu không cần thiết, hạn chế tập trung đông người tại nơi công cộng; thường xuyên rửa tay sát khuẩn, tạo thói quen đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tại nơi công cộng, kể cả trên phương tiện giao thông công cộng; người có dấu hiệu ốm sốt nên ở nhà, không đến công sở, cơ quan, trường học, nơi công cộng, phải liên hệ với bệnh viện, bác sĩ để được tư vấn và thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ.

 

b) Các cơ quan, đơn vị nhà nước tổ chức làm việc bình thường, phải đảm bảo thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch COVD-19 đối với người đến làm việc và liên hệ công tác. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong họp và giải quyết công việc.

 

c) Các cơ sở kinh doanh dịch vụ được hoạt động trở lại và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch COVD-19 (như đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, hạn chế tập trung đông người), trừ các cơ sở kinh doanh dịch vụ không cần thiết tiếp tục tạm dừng hoạt động cho đến khi có chỉ đạo mới, gồm: Karaoke, mát-xa, nhà hàng tiệc cưới, quán bar, rạp chiếu phim, khu vui chơi trẻ em, các điểm truy cập internet và cung cấp trò chơi điện tử công cộng.

 

d) Các doanh nghiệp sản xuất nghiêm túc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch tại cơ sở mình, bảo đảm an toàn sức khỏe cho người lao động.

 

2. Kiểm soát, ngăn chặn triệt để các nguồn lây nhiễm từ bên ngoài

 

a) Tiếp tục duy trì hoạt động của các chốt kiểm soát tại các cửa ngõ vào tỉnh với lực lượng phù hợp để kiểm soát người và phương tiện đi từ các địa phương thuộc nhóm nguy cơ cao, địa phương có phát hiện ca COVID-19 lây nhiễm trong cộng đồng vào tỉnh.

 

Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát thực hiện kiểm tra các phương tiện vào tỉnh, trường hợp đi từ các địa phương thuộc nhóm nguy cơ cao, địa phương có phát hiện ca COVID-19 lây nhiễm trong cộng đồng thì hướng dẫn vào khu vực kiểm tra y tế để thực hiện các biện pháp khai báo, cách ly y tế, cách ly tập trung theo quy định. Đối với các phương tiện đi từ các địa phương còn lại được lưu thông bình thường theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải (với điều kiện không nhận hành khách từ các địa phương thuộc nhóm nguy cơ cao, địa phương có phát hiện ca COVID-19 lây nhiễm trong cộng đồng).

 

Sở Y tế thông báo và thường xuyên cập nhật danh sách các địa phương thuộc nhóm nguy cơ cao, địa phương có phát hiện ca COVID-19 lây nhiễm trong cộng đồng để Công an tỉnh thực hiện công tác kiểm tra, hướng dẫn vào khu vực kiểm tra y tế; hướng dẫn cụ thể việc kiểm tra y tế và cách ly y tế, cách ly tập trung phù hợp để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

 

Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo, hướng dẫn việc vận tải hành khách nội tỉnh, liên tỉnh và các điều kiện y tế phòng, chống dịch COVID-19 trên các phương tiện giao thông theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải tại Văn bản số 3863/BGTVT-CYT, Văn bản số 3864/BGTVT-CYT ngày 22 tháng 4 năm 2020 và Tổng cục Đường bộ Việt Nam tại Văn bản số 2475/TCĐBVN-VT ngày 23 tháng 4 năm 2020.

 

b) Tiếp tục thực hiện cách ly tất cả những người nhập cảnh vào địa bàn tỉnh và người bị nhiễm bệnh, người có nguy cơ cao với hình thức cách ly linh hoạt, nhưng phải đảm bảo nghiêm túc, chặt chẽ; thường xuyên rà soát, kịp thời phát hiện ca bệnh để cách ly, điều trị hiệu quả; sử dụng công nghệ thông tin để nhanh chóng truy vết, khoanh vùng dập dịch.

 

3. Giải quyết thủ tục nhập cảnh đối với người nước ngoài làm việc tại Việt Nam

 

a) Giải quyết thủ tục nhập cảnh đối với người nước ngoài làm việc tại Việt Nam là chuyên gia, nhà quản lý, lao động kỹ thuật cao theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 3198/VPCP-QHQT ngày 22 tháng 4 năm 2020 của Văn phòng Chính phủ.

 

b) Giao Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh, Ban Quản lý Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y và các lực lượng chức năng giám sát chặt chẽ đối với các trường hợp được phép nhập cảnh theo quy định.

 

c) Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và chính quyền địa phương thực hiện giám sát chặt chẽ đối với doanh nghiệp sử dụng lao động là người nước ngoài và yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo an toàn theo quy định.

 

4. Về đón du khách trong nước đến tỉnh  

 

Giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức thực hiện việc đón du khách trong nước đến tỉnh với điều kiện đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các Bộ, ngành liên quan. Chưa tiếp nhận khách du lịch nước ngoài cho đến khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

 

5. Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục theo dõi, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cho học sinh các cấp, sinh viên đi học tập trung trở lại; tham mưu triển khai phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời tăng cường giám sát, thanh tra, đảm bảo kỳ thi trung thực, nghiêm túc, chất lượng và an toàn.

 

6. Giao Sở Y tế (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo):

 

a) Hướng dẫn cụ thể về phòng, chống dịch và tăng cường kiểm tra, giám sát và hỗ trợ về y tế đối với các bệnh viện, cơ sở y tế, khu, cụm công nghiệp, khu sản xuất và các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, bảo đảm mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có bộ quy tắc hoặc quy định về phòng, chống dịch; doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, doanh nghiệp vận tải hành khách, cơ sở kinh doanh dịch vụ,… phải có quy tắc chặt chẽ về phòng, chống dịch.

 

b) Đẩy mạnh Chương trình hướng dẫn cộng đồng chủ động điều chỉnh lối sống và sinh hoạt cho phù hợp với những chuẩn mới của cuộc sống trong bối cảnh còn rủi ro dịch bệnh; hướng dẫn biện pháp xử lý khi phát hiện người mắc bệnh.

 

c) Xác định cấp độ nguy cơ cụ thể của từng huyện, xã, thôn (làng), khu vực dân cư để tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

 

d) Chỉ đạo và tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ, trường học trên địa bàn tỉnh.

 

đ) Tiếp tục theo dõi, nắm chắc diễn biến tình hình dịch bệnh để tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo kịp thời ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch COVID-19 có chỉ đạo tiếp theo.

 

Cổng TTĐT tỉnh Kon Tum