Thứ 7, Ngày 27/04/2024 -

Kon Plông: 257 con trâu, bò bị chết do rét đậm, rét hại
Ngày đăng: 19/01/2021  09:14
Mặc định Cỡ chữ
Trong thời gian qua, trên địa bàn huyện Kon Plông tình hình thời tiết, khí hậu có nhiều diễn biến phức tạp, mưa, lạnh, rét đậm, rét hại xảy ra và kéo dài liên tục. Lũy kế tính đến hết ngày 18/01, trên địa bàn huyện có 08/09 xã, thị trấn (trừ xã Đắk Nên) có 257 con trâu, bò bị chết (trong đó, có 140 con trâu, 99 con nghé, 16 con bò, 2 con bê).

 

Nhiều hộ dân xây dựng chuồng trại và dự trữ thức ăn cho gia súc những ngày rét đậm, rét hại

 

Trước tình hình thời tiết trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, có khả năng rét đậm, rét hại kéo dài, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường công tác phòng chống đói, rét cho đàn gia súc, vật nuôi; lãnh đạo UBND tỉnh đã trực tiếp đến kiểm tra, chỉ đạo các địa phương khẩn trương thực hiện các chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đói, rét cho vật nuôi.

 

Cùng với đó, các địa phương đã chỉ đạo triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đói, rét cho đàn gia súc như thường xuyên đôn đốc việc xây dựng, gia cố chuồng trại cho động vật, đảm bảo che mưa, nắng, che chắn gió lùa, giữ ấm cho đàn gia súc, gia cầm khi rét; nền chuồng khô ráo, trong chuồng phải có máng ăn, máng uống, hố xử lý phân; thường xuyên phát quang chuồng trại, vệ sinh, tiêu độc, khử trùng, xử lý chất thải trong chăn nuôi. Kiểm tra việc dự trữ, chuẩn bị thức ăn cho đàn gia súc; tuyên truyền, vận động nhân dân đưa gia súc thả rông trong rừng về chuồng trại và chăn thả gần nhà để thường xuyên theo dõi và chăm sóc nuôi dưỡng; liên tục cập nhật tình hình, diễn biến thời tiết khí hậu ở địa phương và thông tin kịp thời về tình hình thời tiết khí hậu để người dân biết chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống rét cho vật nuôi; những ngày mưa dầm, rét đậm, nhiệt độ xuống dưới 12oc, không cho trâu, bò làm việc; hạn chế việc chăn thả gia súc...

 

Tuy nhiên, do tình hình thời tiết, khí hậu có nhiều diễn biến phức tạp, mưa, lạnh, rét đậm, rét hại xảy ra và kéo dài liên tục nên trên địa bàn huyện Kon Plông đã xuất hiện tình trạng trâu, bò bị chết rét, cụ thể: Thị trấn Măng Đen 22 con (04 con trâu, 18 con nghé); xã Hiếu 66 con (16 con trâu, 41 con nghé, 09 con bò); xã Pờ Ê 58 con (26 con trâu, 32 con nghé); xã Ngọc Tem 02 con bò; xã Măng Cành 10 con (09 con trâu, 01 con nghé); xã Đắk Tăng 05 con (03 con trâu, 02 con nghé); xã Măng Bút 86 con (81 con trâu, 05 con nghé); xã Đăk Ring 08 con (01 trâu, 05 con bò, 02 con bê).

 

Đa số gia súc bị chết là những con già yếu và những con nghé, bê mới sinh còn yếu không đủ sức chống chọi với thời tiết lạnh, rét đậm, rét hại. Bên cạnh đó công tác chăm sóc, phòng, chống đói, rét; dự trữ thức ăn cho gia súc chưa tốt và vẫn còn thả rông gia súc trong tình hình thời tiết rét đậm, rét hại.

 

Rét đậm, rét hại vẫn đang diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các là các huyện Kon Plông, Tu Mơ Rông, Đăk Glei của tỉnh. Để hạn chế thấp nhất thiệt hại cho bà con trên địa bàn, UBND huyện Kon Plông tiếp tục triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch bệnh, đói, rét cho đàn gia súc như tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, thông tin, dự báo, dự tính tình hình thời tiết, khí hậu, dịch bệnh để người dân biết, chủ động trong công tác chăm sóc, bảo vệ đàn gia súc; đồng thời vận động, hướng dẫn người dân triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đói, rét cho đàn gia súc và cây trồng.

 

Vận động người dân không thả rông gia súc trong tình hình thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài; tận dụng các phụ phẩm trong sản xuất nông nghiệp, bổ sung thêm thức ăn xanh thô, chất khoáng, vitamin các loại để đảm bảo dinh dưỡng, tăng sức đề kháng cho đàn gia súc. Phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển mua bán gia súc, gia cầm; thực hiện tốt công tác vệ sinh khử trùng tiêu độc, phát quang chuồng trại, khu vực chăn nuôi nhằm phòng ngừa dịch bệnh xảy ra./.

 

Dương Nương