Thứ sáu, Ngày 26/04/2024 -

Xem xét dừng một số dịch vụ không thực sự cần thiết có nguy cơ cao lây lan dịch COVID-19
Ngày đăng: 02/05/2021  23:06
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 02/5/2021, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1372/UBND-KGVX chỉ đạo các Sở, ban ngành, đơn vị thuộc tỉnh và UBND các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

 

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và Công điện của Bộ Y tế về việc thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19. Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch COVID-19 tại một số tỉnh, thành trong cả nước và các nước có chung đường biên giới với tỉnh Kon Tum, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh rất cao; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

 

1. Các đơn vị, địa phương: Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm quan điểm “chống dịch như chống giặc”, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc, sức khỏe của Nhân dân, của cộng đồng lên trước hết để bình tĩnh và sáng suốt, chủ động và sáng tạo, tích cực và nghiêm túc thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

 

Kiểm tra, đôn đốc, đẩy mạnh việc tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, tuyệt đối không được thỏa mãn với thành tích đã đạt được; không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

 

Đảm bảo các mục tiêu: (1) Vừa phòng, chống dịch, khắc phục có hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, an toàn, an dân và ổn định chính trị; (2) Đảm bảo an ninh, an toàn cho cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp ngày 23/5/2021; (3) Phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2021.

 

Không tổ chức các hoạt động tập trung đông người không cần thiết (các lễ hội, chợ đêm, ...); trường hợp tổ chức phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch; thực hiện nghiêm các biện pháp dự phòng theo đúng quy định, đặc biệt bắt buộc đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và tại nơi công cộng, thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế. Siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các đơn vị, cơ sở trên địa bàn, đặc biệt tại các cơ sở y tế, trường học, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, bến xe, các địa điểm công cộng tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng, các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp; khu du lịch, khách sạn, cơ sở lưu trú, cơ sở thờ tự của tôn giáo và các sự kiện tập trung đông người...

 

Tiếp tục tăng cường hoạt động các hệ thống giám sát cộng đồng, phát huy vai trò của các Tổ công tác cộng đồng phòng chống dịch bệnh bám sát địa bàn, quản lý chặt, nắm chắc các hộ gia đình được phân công phụ trách.

 

Quan tâm động viên, hỗ trợ các lực lượng trực tiếp phòng, chống dịch trên địa bàn, nhất là Biên phòng, Y tế, Công an.

 

UBND các huyện, thành phố căn cứ tình hình thực tế trên địa bàn, xem xét chỉ đạo dừng một số dịch vụ không thực sự cần thiết (quán bar, karaoke, vũ trường, game, v.v...) có nguy cơ cao lây lan dịch COVID-19.

 

2. Sở Y tế: Thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh,kịp thời tham mưu UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh theo hướng chủ động, linh hoạt, sáng tạo áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, phù hợp để thực hiện "mục tiêu kép" vừa phát triển kinh tế - xã hội vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

 

Tiếp tục thực hiện tầm soát chủ động, xét nghiệm trên diện rộng đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp và các trường hợp khác có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

 

Khi có trường hợp tiếp xúc gần, ca nghi ngờ/mắc bệnh cần khẩn trương, tăng tốc thực hiện truy vết, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, xử lý triệt để các ổ dịch; tổ chức thực hiện xét nghiệm trên diện rộng và hỗ trợ các tuyến trong công tác điều trị, đặc biệt với các trường hợp bệnh nặng hoặc vượt quá khả năng của địa phương (nếu có).

 

Hướng dẫn các đơn vị, địa phương thông báo cho người dân cập nhật các địa bàn cách ly y tế;thực hiện khai báo y tế và phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp theo quy định trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

 

Khẩn trương thực hiện công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 bảo đảm độ bao phủ tiêm chủng trên địa bàn, không để xảy ra gián đoạn công tác tiêm chủng; nhanh chóng thực hiện tiêm chủng vắc xin có lộ trình khả thi, hiệu quả cho người dân.

 

3. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát đường biên giới, quản lý chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh, không để xảy ra tình trạng vượt biên trái phép; phối hợp chặt chẽ với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai, Quảng Nam trong công tác quản lý biên giới, quản lý nhập cảnh.

 

4. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan: Rà soát, kiểm tra, giám sát chặt chẽ quy trình thực hiện cách ly y tế, tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm trong các cơ sở cách ly tập trung và từ cơ sở cách ly lây nhiễm ra cộng đồng; tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở và những nơi vi phạm, không thực hiện theo quy định và không đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch.

 

Chấn chỉnh, kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả cơ sở cách ly, điều trị và thực hiện nghiêm quy trình bàn giao, tiếp nhận trường hợp hoàn thành cách ly về địa phương để thực hiện các quy định tiếp theo; chính quyền cơ sở chịu trách nhiệm đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch của nơi cách ly và tổ chức thực hiện, giám sát chặt chẽ việc cách ly tại nhà, nơi lưu trú và chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật nếu để xảy ra sự cố liên quan đến dịch bệnh.

 

5. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan: Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch theo quy định, kịp thời công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng (chú trọng việc chấp hành đeo khẩu trang).

 

6. Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Kon Tum, Tiểu ban Tuyên truyền - Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh: Tiếp tục thông tin, truyền thông về công tác phòng, chống dịch bệnh để người dân không chủ quan, lơ là, đề cao cảnh giác thực hiện nghiêm yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, nơi công cộng và yêu cầu 5K, không để xuất hiện tình huống hoang mang trước diễn biến mới của dịch bệnh; khuyến khích thực hiện khai báo y tế tự nguyện, tiêm vắc xin phòng dịch, thông báo cho chính quyền về các trường hợp nhập cảnh trái phép, nghi mắc bệnh hoặc đi về từ vùng có dịch; kêu gọi toàn thể công dân trên địa bàn tỉnh và người thân ở nước ngoài vì lợi ích của mỗi cá nhân, cộng đồng và của Quốc gia, Dân tộc tự giác thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quy định của các cấp có thẩm quyền về phòng, chống dịch COVID-19./.

 

Cổng TTĐT tỉnh