Thứ 5, Ngày 25/04/2024 -

Triển khai đợt cao điểm về tuyên truyền, kiểm tra an toàn về PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh
Ngày đăng: 08/05/2021  12:12
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 07/5/2021, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1438/KH-UBND về việc thực hiện đợt cao điểm về tuyên truyền, kiểm tra an toàn về phòng cháy, chữa cháy đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Mục đích của Kế hoạch nhằm tuyên truyền, phổ biến sâu rộng kiến thức pháp luật về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đến chủ hộ gia đình và người dân sinh sống, làm việc tại khu dân cư nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành quy định về PCCC, kỹ năng thoát nạn, sử dụng phương tiện chữa cháy để kịp thời xử lý các tình huống cháy, nổ khi mới phát sinh.

 

Đồng thời, kiểm tra, phát hiện, hướng dẫn và duy trì các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC đối với nhà ở hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh theo phân cấp quản lý và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về PCCC theo quy định. Nghiên cứu hoàn thiện các giải pháp bảo đảm an toàn PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

 

Theo Kế hoạch, từ nay đến hết ngày 15/10/2021 sẽ tổ chức tuyên truyền, kiểm tra đối với chủ hộ gia đình và người dân sinh sống, làm việc tại khu dân cư; hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

 

Về hình thức tuyên truyền: Tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến người dân trong khu dân cư; lồng ghép trong các hoạt động của tổ dân phố, sinh hoạt của các đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội tại khu dân cư; tờ rơi, băng rôn; loa phát thanh của phường, xã, tổ dân phố và trên phương các tiện thông tin đại chúng.

 

Nội dung tuyên truyền: Tập trung phổ biến những quy định của pháp luật về PCCC và trách nhiệm của chủ hộ gia đình, người dân, nhất là phổ biến các biện pháp phòng cháy, chữa cháy và các hành vi bị nghiêm cấm, hành vi vi phạm phải bị xử lý theo quy định; các nguyên nhân, nguy cơ dẫn đến cháy, nổ; các vụ cháy điển hình gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản; kiến thức cơ bản về PCCC; việc quản lý, sử dụng điện, nguồn lửa, nguồn nhiệt, chất dễ cháy, nổ, thiết bị có khả năng sinh lửa, sinh nhiệt và biện pháp xử lý khi xảy ra cháy, nổ tại hộ gia đình; kỹ năng thoát nạn, cứu hộ, cứu nạn và sử dụng phương tiện chữa cháy thông dụng.

 

Về hình thức kiểm tra: Thành lập các đoàn liên ngành tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất về điều kiện bảo đảm an toàn PCCC tại các hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

 

Nội dung kiểm tra: Đối với nhà ở hộ gia đình thì tổ chức kiểm tra về trách nhiệm của chủ hộ gia đình, cá nhân và các điều kiện an toàn về PCCC quy định tại khoản 1 Điều 7 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC; đối với nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh thì tổ chức kiểm tra trách nhiệm của chủ hộ gia đình, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở hoạt động trong phạm vi ngôi nhà và các điều kiện an toàn về PCCC quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 7 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ.

 

Cổng TTĐT tỉnh