Thứ 7, Ngày 27/04/2024 -

Triển khai các giải pháp phòng, chống bệnh Dại ở động vật
Ngày đăng: 25/06/2021  22:23
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 24/6/2021, UBND tỉnh ban hành Công văn số 2134/UBND-NNTN chỉ đạo các sở, ban ngành thuộc tỉnh, UBND các huyện, thành phố tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh Dại ở động vật. Cụ thể:

1. Các Sở, ban ngành thuộc tỉnh, UBND các huyện thành phố trên cơ sở chức năng nhiệm vụ được giao tập trung các nguồn lực để tổ chức thực hiện quyết liệt và đồng bộ các giải pháp về quản lý đàn chó, mèo, phòng, chống bệnh Dại theo đúng quy định của Luật Thú y, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thú y, Chương trình quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh Dại giai đoạn 2017 - 2021 và các Văn bản chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và PTNT, UBND tỉnh, tránh tình trạng chủ quan, lơ là để dịch bệnh xảy ra trên động vật và gây bệnh trên người.

 

2. UBND các huyện, thành phố triển khai tuyên truyền thông sâu rộng trong cộng đồng dân cư, nhằm nâng cao trách nhiệm của người nuôi chó, nhận thức của người dân để tích cực tham gia phòng, chống bệnh Dại tại cộng đồng và quản lý chó nuôi.

 

Huy động tập trung nguồn lực của địa phương để tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch phòng, chống bệnh Dại tại địa phương, bao gồm: Rà soát, thống kê chính xác và báo cáo số hộ nuôi chó ở từng khu dân cư, từng xã, huyện; Hướng dẫn, yêu cầu các hộ nuôi chó cam kết thực hiện nghiêm việc khai báo, chấp hành việc xích, nhốt, khi cho chó ra đường, nơi công cộng phải đeo rọ mõm cho chó theo quy định; Lập sổ theo dõi hộ nuôi chó và số chó nuôi trong từng hộ gia đình nhằm hỗ trợ công tác tiêm phòng vắc xin Dại;

 

Tổ chức thực hiện tiêm phòng vắc xin Dại cho đàn chó, mèo, bảo đảm đạt tỷ lệ tiêm phòng theo quy định; tỷ lệ tiêm phòng cần tính theo số lượng tổng đàn chó, mèo thực tế thuộc diện tiêm phòng của địa phương; thường xuyên rà soát, tiêm phòng bổ sung, tránh bỏ sót đối tượng chó, mèo thuộc diện tiêm phòng.

 

Khi phát hiện hoặc nhận được thông tin về các trường hợp người bị chó nghi mắc bệnh Dại cắn hoặc khi động vật nghi mắc bệnh Dại, cơ quan thực hiện nhiệm vụ thú y chủ động phối hợp với cơ quan y tế và các cơ quan liên quan để tổ chức điều tra, xác định nguyên nhân ổ dịch theo hướng dẫn của Cục Thú y.

 

Tổ chức xây dựng vùng an toàn dịch bệnh Dại, đặc biệt tại những khu du lịch, khu vực thành phố, khu đông dân cư. Thành lập các đoàn công tác kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Dại; kiểm tra công tác quản lý đàn chó, công tác tiêm phòng vắc xin Dại cho đàn vật nuôi.

 

3. Sở Y tế phối hợp với các cơ quan liên quan và UBND các huyện, thành phố triển khai các giải pháp nhằm khống chế bệnh Dại trên người, tiến tới loại trừ bệnh Dại trên người trên địa bàn tỉnh; Tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, phát hiện kịp thời, thông tin các ca bệnh (nếu có); Tiếp tục truyền thông nâng cao nhận thức cho Nhân dân về tính chất nguy hiểm của bệnh dại và các biện pháp xử lý khi bị phơi nhiễm với vi rút dại.

 

4. Sở Nông nghiệp và PTNT hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị địa phương triển khai thực hiện các hoạt động của năm cuối và tổng kết Chương trình quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh Dại giai đoạn 2017 - 2021; đánh giá, phân tích chi tiết các nội dung và kết quả đã đạt được; các nội dung chưa làm được, những tồn tại, bất cập, khó khăn gặp phải, nguyên nhân và giải pháp khắc phục; đề xuất cụ thể các nội dung, giải pháp phòng, chống bệnh Dại cho giai đoạn 2022 - 2030, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh, Bộ Nông nghiệp và PTNT.

 

Thái Ninh