Thứ 4, Ngày 24/04/2024 -

Tăng cường triển khai quyết liệt các biện pháp cấp bách đáp ứng phòng chống dịch
Ngày đăng: 13/08/2021  10:02
Mặc định Cỡ chữ
Thực hiện các chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, tại Công văn số 3781/CV-BCĐ ngày 12/8/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường triển khai quyết liệt các biện pháp cấp bách đáp ứng phòng chống dịch (PCD).

 

Trước tình hình dịch COVID-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành trong nước. Tỉnh Kon Tum vẫn đang đứng trước nguy cơ dịch bệnh xâm nhập rất cao, đó là từ những trường hợp lọt vào địa bàn tỉnh qua đường phụ, đường mòn lối mở...; các phương tiện giao thông luồng xanh/cam kết ngang qua tỉnh nhưng không chấp hành nghiêm (như chở theo người và cho xuống địa bàn tỉnh; dừng nghỉ, dừng mua hàng hóa, ăn uống... trong hành trình qua tỉnh); các điểm giao nhận hàng hóa chưa thực hiện nghiêm công tác PCD... Ban Chỉ đạo PCD COVID-19 tỉnh yêu cầu:

 

1. UBND các huyện, thành phố:

 

Tiếp tục tăng cường siết chặt kiểm soát các đường phụ; đường liên tỉnh, huyện, xã; đường mòn, lối mở... của các huyện, thành phố giáp ranh với tỉnh khác (nhất là với Gia Lai, Quảng Nam), tuyệt đối không cho phép đối tượng nguy cơ lọt vào địa bàn tỉnh mà không được kiểm soát PCD theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công điện số 04/CĐ-CTUBND ngày 26/7/2021.

 

Tại các Chốt cần tăng cường các biện pháp kiểm tra các phương tiện giao thông luồng xanh/cam kết qua địa bàn tỉnh, nhất là các phương tiện vận tải, xử phạt nghiêm việc chở người theo để cho xuống địa bàn tỉnh; sử dụng giấy phép xe luồng xanh nhưng đã hết hạn; lái xe sử dụng giấy phép luồng xanh của người khác, giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 giả... (Chốt trưởng chịu trách nhiệm chung và giao cho lực lượng Công an và giao thông tại Chốt phối hợp thực hiện).

 

Tại các điểm giao nhận hàng hóa ở tại các Chốt hoặc trong địa bàn: Tổ chức nghiêm túc, chặt chẽ, đúng yêu cầu phòng chống dịch. Trong đó lưu ý các nội dung cần tuân thủ nghiêm, đó là trước khi tiến hành giao nhận hàng hóa phải khử trùng xe, khử trùng bề mặt hàng hóa, khử trùng khoang lái (nếu giao nhận xe), kiểm tra xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn giá trị trong vòng 03 ngày (đối với lái xe, phụ xe, người theo xe); đảm bảo giãn cách trên 02m lúc giao nhận hàng hóa (chú ý thời điểm 02 bên gặp nhau để nhận giao hàng hóa)...

 

Trường hợp lái xe, phụ xe, người trên xe của các phương tiện giao thông luồng xanh/cam kết chỉ đi qua địa bàn tỉnh vi phạm (dừng nghỉ, dừng mua hàng hóa, ăn uống, tiếp xúc với người dân... trong hành trình qua tỉnh; cho người trên xe xuống địa bàn tỉnh...), nếu được phát hiện trong địa bàn tỉnh thì cách ly tập trung tạm thời (không phân biệt đối tượng theo vùng dịch tễ) để điều tra dịch tễ, lấy mẫu, xử lý... theo quy định phòng chống dịch (giao Trưởng BCĐ PCD COVID-19 cấp huyện kết thúc/tiếp tục áp dụng cách ly y tế phù hợp sau khi xử lý xong).

 

2. Sở Giao thông vận tải:

 

Chịu trách nhiệm việc kiểm tra, rà soát thường xuyên đảm bảo cấp giấy phép luồng xanh chỉ cho các phương tiện giao thông có lái xe, phụ xe đã được xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn giá trị trong vòng 03 ngày (72 giờ); thông báo kịp thời cho các Chốt về các phương tiện giao thông sử dụng giấy phép luồng xanh hết hạn; xét nghiệm hết giá trị hoặc sử dụng giấy phép luồng xanh của người khác để lưu hành...

 

Tăng cường giám sát chặt chẽ hành trình các phương tiện giao thông luồng xanh qua địa bàn tỉnh, phát hiện ngay các trường hợp dừng nghỉ, dừng mua hàng hóa, ăn uống, tiếp xúc với người dân... trong hành trình qua tỉnh; cho người trên xe xuống địa bàn tỉnh; sử dụng giấy phép xe luồng xanh nhưng đã hết hạn/hết giá trị xét nghiệm mà không tự giác khai báo để xét nghiệm tại Chốt; lái xe sử dụng giấy phép luồng xanh của người khác... để xử lý kịp thời; phối hợp giám sát các phương tiện giao thông cam kết chỉ đi ngang qua địa tỉnh nhưng vi phạm cam kết thông báo ngay cho chính quyền địa phương để kịp thời xử lý.

 

3. Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải và UBND các huyện, thành phố tiếp tục tăng cường thường xuyên, mạnh mẽ, chặt chẽ hơn nữa việc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 2212/UBND-KGVX ngày 30/6/2021; kiểm soát phát hiện ngay các phương tiện giao thông luồng xanh/cam kết chỉ đi ngang qua địa bàn tỉnh nhưng vi phạm quy định phòng chống dịch của tỉnh; yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên các tuyến Quốc lộ qua địa bàn tỉnh, tuyến dành cho phương tiện giao thông luồng xanh/cam kết chỉ đi ngang qua địa bàn tỉnh phải thực hiện nghiêm các quy định PCD; đồng thời thông báo ngay cho chính quyền địa phương các phương tiện giao thông vi phạm để xử lý kịp thời.

 

4. Các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao tăng cường triển khai quyết liệt các biện pháp cấp bách kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan và UBND các huyện, thành phố để ngăn chặn kịp thời các yếu tố nguy cơ về dịch bệnh có thể xâm nhập vào địa bàn tỉnh./.

 

Thái Ninh