Thứ sáu, Ngày 29/03/2024 -

Triển khai “Chương trình chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Kon Tum
Ngày đăng: 29/08/2021  10:19
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 27/8/2021, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 3063/KH-UBND về việc triển khai “Chương trình chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Kế hoạch đề ra nhằm mục tiêu ứng dụng mạnh mẽ, toàn diện công nghệ thông tin, nhất là công nghệ số nhằm nâng cao năng lực hoạt động của các thư viện và hình thành mạng lưới thư viện hiện đại; bảo đảm cung ứng dịch vụ đáp ứng nhu cầu của người sử dụng; thu hút đông đảo người dân quan tâm, sử dụng dịch vụ thư viện, góp phần nâng cao dân trí, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh.

 

100% thư viện công lập có vai trong quan trọng được Nhà nước ưu tiên đầu tư cùng với Thư viện tỉnh Kon Tum hoàn thiện và phát triển hạ tầng số, dữ liệu số, triển khai liên thông, chia sẻ tài nguyên và sản phẩm thông tin Thư viện với Thư viện Quốc gia, các thư viện trong và ngoài tỉnh. 80% thư viện công cộng và thư viện cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, thư viện của lực lượng vũ trang nhân dân có trang thông tin điện tử có khả năng cung cấp dịch vụ trực tuyến trên nhiều phương tiện truy cập (trừ các dịch vụ thuộc phạm vi bí mật nhà nước và dịch vụ đọc hạn chế).

 

Hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, trang bị mới các phần mềm chuyên dụng, thiết bị phần cứng cho các thư viện công cộng, thư viện thuộc cơ sở giáo dục phổ thông, thư viện thuộc lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh, đảm bảo thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu của Chương trình số hóa đến năm 2030.

 

Đảm bảo đủ về số lượng đội ngũ cán bộ, viên chức trong các thư viện công cộng. Đào tạo và đào tạo lại đối với viên chức chưa đáp ứng trình độ chuyên môn và nhiệm vụ của Chương trình chuyển đổi số.

 

Mục tiêu chủ yếu đến năm 2025:

 

Thư viện cấp tỉnh: 80% tài liệu có giá trị đặc biệt về lịch sử, văn hóa, khoa học do thư viện tỉnh sưu tầm, thu thập, quản lý được số hóa. 100% viên chức Thư viện cấp tỉnh được đào tạo và đào tạo lại, cập nhật các kiến thức, kỹ năng vận hành thư viện hiện đại.

 

Thư viện cấp huyện: Đầu tư cơ sở vật chất, thành lập thư viện đối với các huyện, thành phố chưa có thư viện; Đảm bảo 90% thư viện huyện, thành phố hoạt động hiệu quả. Phấn đấu 50% thư viện công cộng cấp huyện có trang thông tin điện tử, được trang bị phần mềm quản lý thư viện điện tử, phần mềm thư viện số tập trung có liên kết với phần mềm của Thư viện tỉnh; thực hiện việc liên kết, chia sẻ và khai thác tài nguyên thông tin dùng chung giữa các thư viện. 90% thư viện huyện có người làm công tác thư viện chuyên trách và 50% người làm công tác thư viện cấp huyện được đào tạo và đào tạo lại, cập nhật các kiến thức, kỹ năng vận hành thư viện hiện đại.

 

Thư viện cơ sở giáo dục: Phấn đấu 70% thư viện cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở giáo dục khác được trang bị phần mềm quản lý thư viện, có Trang thông tin điện tử có khả năng cung cấp dịch vụ trực tuyến trên nhiều phương tiện truy cập. 70% người làm công tác thư viện được đào tạo và đào tạo lại, cập nhật các kiến thức, kỹ năng vận hành thư viện hiện đại.

 

Thư viện của các lực lượng vũ trang nhân dân: Phấn đấu 50% thư viện các lực lượng vũ trang nhân dân được trang bị phần mềm quản lý thư viện, có Trang thông tin điện tử có khả năng cung cấp dịch vụ trực tuyến; các đề tài nghiên cứu khoa học, chuyên ngành thu thập và quản lý được số hóa. 70% người làm công tác thư viện được đào tạo và đào tạo lại, cập nhật các kiến thức, kỹ năng vận hành thư viện hiện đại./.

 

Tuấn Tài