Thứ 5, Ngày 18/04/2024 -

Tập trung triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp giảm nghèo trong thời gian tới
Ngày đăng: 17/09/2021  14:44
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 16/9/2021, UBND tỉnh ban hành Công văn số 3322/UBND-KGVX về việc tập trung triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp giảm nghèo trong thời gian tới.

 

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ tập trung triển khai thực hiện hiệu quả một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

 

Quan tâm đầu tư hạ tầng; đẩy mạnh sự kết nối trong công tác đào tạo nghề, tạo việc làm, hỗ trợ sinh kế, khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản cho người nghèo; phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh từ 3-4%/năm (riêng các huyện nghèo giảm từ 6-8%/năm). Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho lao động nghèo, tạo việc làm gắn với thu nhập, cải thiện sinh kế và nâng cao chất lượng cuộc sống của người nghèo.

 

Tăng cường quán triệt, tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giảm nghèo bền vững bằng các hình thức đa dạng, phù hợp với từng đối tượng. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận của Nhân dân, khơi dậy ý chí, khát vọng vươn lên, tinh thần tự lực, tự cường của hộ nghèo, loại bỏ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Mở rộng và tạo điều kiện để tăng cường sự tham gia của người dân về các hoạt động hỗ trợ giảm nghèo từ việc xác định đối tượng thụ hưởng đến việc lập kế hoạch, triển khai, giám sát và đánh giá kết quả thực hiện…, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch.

 

Tập trung khai thác, huy động, lồng ghép, sử dụng có hiệu quả, bền vững các nguồn lực cho giảm nghèo bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới, đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, đồng bộ, hiệu quả, không chồng chéo; trong đó tập trung vào 3 nhóm chính sách: (1) Hỗ trợ phát triển sản xuất; (2) Hỗ trợ về lao động - việc làm, nâng cao thu nhập cho hộ nghèo; (3) Hỗ trợ hiệu quả cho người nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, ưu tiên cho các dịch vụ gắn với tiêu chí đa chiều như y tế, giáo dục và đào tạo, nhà ở, nước sạch và vệ sinh môi trường, thông tin và truyền thông. Đầu tư hạ tầng thiết yếu, như giao thông, trường học, trạm y tế, thủy lợi nhỏ và nước sinh hoạt ở các vùng khó khăn, vùng có tỷ lệ hộ nghèo cao.

 

Triển khai các mô hình sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, dịch vụ du lịch trên cơ sở khai thác tiềm năng, lợi thế, điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của từng địa phương. Tiếp tục thực hiện tốt việc giải quyết đất ở, đất sản xuất cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng chính sách xã hội và sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế hộ gia đình. Rà soát, nghiên cứu có chính sách khuyến khích doanh nghiệp và hợp tác xã liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; phát triển đa dạng các mô hình sản xuất có sự tham gia của các hộ nghèo, hộ cận nghèo.

 

Tăng cường rà soát, kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện, phát hiện những vấn đề phát sinh trong công tác giảm nghèo để điều chỉnh cho phù hợp, nhất là có giải pháp kịp thời, cụ thể, sát đúng với tình hình thực tế nhằm chống tái nghèo và hạn chế phát sinh hộ nghèo mới trên địa bàn.

 

Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Tiếp tục theo dõi, đôn đốc các đơn vị, địa phương thực hiện hiệu quả mục tiêu, giải pháp giảm nghèo năm 2021 theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Kế hoạch số 696/KH-UBND ngày 01/3/2021 và Công văn số 2097/UBND-KGVX ngày 23/6/2021.

 

Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan: Hướng dẫn các địa phương tiếp tục triển khai, phát triển các mô hình giảm nghèo tiêu biểu, có hiệu quả trong giai đoạn 2016-2020; tổ chức rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn tỉnh năm 2021 đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định.

 

Tham mưu cấp có thẩm quyền chỉ đạo, triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 23-6-2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững đến năm 2030 đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương;

 

Theo dõi, giám sát, kiểm tra đánh giá, kịp thời phát hiện những vấn đề phát sinh trong công tác giảm nghèo để điều chỉnh cho phù hợp; tham mưu những giải pháp kịp thời, cụ thể với tình hình thực tế nhằm chống tái nghèo và hạn chế phát sinh hộ nghèo mới trên địa bàn; tổng hợp, báo cáo kết quả định kỳ, đột xuất với UBND tỉnh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các Bộ, ngành trung ương (khi Trung ương triển khai).

 

Tiếp tục nghiên cứu, tham mưu triển khai thực hiện chính sách về đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đối với thanh niên, lao động dân tộc thiểu số sau khi tốt nghiệp đại học, cao đẳng và đào tạo nghề theo quy định.

 

Phối hợp chặt chẽ với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu xây dựng Nghị quyết của Tỉnh uỷ lãnh đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó có Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 theo chỉ đạo của UBND tỉnh...

 

Chi tiết văn bản, xem tại đây!

Trần Huệ - Mỹ Diễm