Thứ 5, Ngày 28/03/2024 -

Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo Đề án Trung ương 5
Ngày đăng: 30/11/2021  14:58
Mặc định Cỡ chữ
Sáng 30/11, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo Đề án Trung ương 5 về khảo sát phục vụ xây dựng Đề án trình Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII “về xây dựng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên”.
Quang cảnh buổi làm việc

 

Đồng chí Dương Văn Trang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Lê Tiến Châu - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban MTTQVN, Trưởng đoàn khảo sát đồng chủ trì buổi làm việc.

 

Dự buổi làm việc có các đồng chí: A Pớt - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy; U Huấn - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; Thành ủy Kon Tum và Huyện ủy Đăk Tô và Kon Plông.

 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và Phó Bí thư Tỉnh ủy

tham gia thảo luận tại buổi làm việc

 

Tỉnh ủy Kon Tum có 14 đảng bộ trực thuộc (10 đảng bộ huyện, thành phố; 01 đảng bộ khối cơ quan và doanh nghiệp và 03 đảng bộ lực lượng vũ trang); 664 tổ chức cơ sở đảng, 01 đảng bộ bộ phận và 1.824 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở.  

 

Báo cáo tại buổi làm việc cho thấy, đối với xây dựng tổ chức cơ sở đảng của tỉnh, Tỉnh ủy Kon Tum đã kịp thời ban hành chương trình, kế hoạch thực hiện các Nghị quyết, quy định của Trung ương về đổi mới, sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đảm bảo theo đúng Điều lệ Đảng, Hướng dẫn số 38/HD-BTCTW  ngày 09-3-2010 của Ban Tổ chức Trung ương “về xây dựng và hoàn thiện mô hình tổ chức của một số loại hình tổ chức cơ sở đảng”.

 

Theo đó, các tổ chức cơ sở đảng đã tiến hành rà soát, sắp xếp tổ chức đảng theo ngành dọc đối với ngành Thuế tỉnh, Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh và một số chi cục thuộc sở, ngành của tỉnh do tinh gọn tổ chức, bộ máy; giải thể 74 tổ chức cơ sở đảng, thành lập mới 36 tổ chức cơ sở đảng.

 

Các cấp ủy đảng đã đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, thành lập tổ chức đảng và củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; khắc phục được tình trạng chi bộ thôn, tổ dân phố ít đảng viên, không có tổ chức đảng. Hiện nay, 756/756 thôn, tổ dân phố của tỉnh đều có tổ chức đảng.

 

Năm 2010, toàn Đảng bộ tỉnh Kon Tum mới chỉ có 17.492 đảng viên, đến nay Đảng bộ tỉnh đã có 29.738 đảng viên, tăng 70,01%. Đội ngũ đảng viên của Đảng bộ tỉnh tăng nhanh về số lượng, cơ bản bảo đảm về cơ cấu, chất lượng đảng viên ngày được nâng lên và trẻ hóa đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng.

 

Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đề nghị các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục tham mưu giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và công tác phát triển đảng viên. Đồng thời, đề nghị đoàn công tác báo cáo Ban Chỉ đạo Đề án Trung ương 5 cần có những quy định, hướng dẫn rõ ràng, cụ thể sau khi ban hành Nghị quyết; nên quy định đánh giá phân loại đảng viên lãnh đạo và đảng viên không giữ vị trí lãnh đạo phải khác nhau; xây dựng, phát triển đảng viên phải quan tâm, chú trọng tới đạo đức cách mạng của người đảng viên; mong muốn, đoàn công tác sẽ tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành Nghị quyết mới thực sự đi vào cuộc sống trong công tác xây dựng Đảng.

 

Đồng chí Lê Tiến Châu phát biểu tại buổi làm việc

 

Đồng chí Lê Tiến Châu - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban MTTQVN, Trưởng đoàn khảo sát đánh giá cao kết quả đạt được của tỉnh Kon Tum thực hiện Nghị quyết trung ương 5 trong 10 năm qua, góp phần quan trọng vào phát triển KT-XH, giữ vững QPQN của địa phương.

 

Đồng chí mong rằng, tỉnh Kon Tum tiếp tục phát huy những thành tích đạt được; nghiêm túc khắc phục những hạn chế, yếu kém đã chỉ ra; tiếp tục chủ động trong tổ chức thực hiện Đề án, theo tình hình cụ thể của địa phương có những giải pháp phù hợp.

 

Trong công tác phát triển đảng viên, đồng chí lưu ý tỉnh Kon Tum chú trọng đến phẩm chất, lối sống của người đảng viên; việc phát triển đảng phải hướng về cơ sở, nhất là đối với thôn, làng, khu dân cư, doanh nghiệp ngoài nhà nước; số lượng đảng viên là cần thiết nhưng chất lượng phải được đặt lên hàng đầu.

 

Đồng chí đề nghị, tỉnh Kon Tum tiếp tục quan tâm triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 217-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị về việc ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội; Quyết định số 218-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị ban hành quy định về việc MTTQVN, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; Kết luận 19-KL/TW ngày 14/10/2021 của Bộ Chính trị nhấn mạnh vai trò của Nhân dân, MTTQVN và các tổ chức thành viên trong việc nâng cao chất lượng công tác phản biện xã hội đối với quy trình lập pháp và giám sát việc thực hiện pháp luật. Đồng thời, tiếp tục quan tâm quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ của MTTQ và các tổ chức thành viên.

 

Dương Nương