Thứ 5, Ngày 28/03/2024 -

Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các sự kiện tập trung đông người
Ngày đăng: 09/12/2021  00:11
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 08/12/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh ban hành Công văn số 6490/CV-BCĐ về hướng dẫn tạm thời công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các sự kiện tập trung đông người trên địa bàn tỉnh.

 

Theo đó, các cơ quan, đơn vị tổ chức sự kiện chịu trách nhiệm xem xét, quyết định tổ chức hoặc tham mưu tổ chức sự kiện; chấp hành nghiêm túc quy định áp dụng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo từng cấp độ dịch cho địa bàn tổ chức và tất cả người tham gia.

 

Đối với người tham gia sự kiện

 

Ưu tiên chọn người đã tiêm đủ liều cơ bản vắc xin phòng COVID-19, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm tham dự.

 

Không được tham dự sự kiện nếu thuộc diện đang cách ly tập trung, đang cách ly tại nhà, đang theo dõi sức khỏe tại nhà; F1, F2; có đến/ở/về từ các địa phương phân loại dịch cấp độ 3 (vùng màu cam), cấp độ 4 (vùng màu đỏ) hoặc khu vực phong tỏa trong vòng 14 ngày; có một trong các triệu chứng COVID-19 (sốt, ho, đau họng, khó thở, mệt mỏi, đau người, ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác, khứu giác…); kết quả xét nghiệm đang nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2… Trường hợp cần thiết phải tham gia thì yêu cầu bắt buột phải có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ (kể từ thời điểm lấy mẫu) trước khi tham dự.

 

Tải phần mềm PC-COVID Quốc gia về điện thoại thông minh, thực hiện khai báo y tế điện tử trên PC-COVID, thường xuyên cập nhập tình trạng sức khỏe và quét mã QR tất cả các nơi đi/đến để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Bật PC-COVID trong suốt thời gian tham dự sự kiện.

 

Thực hiện nghiêm biện pháp phòng chống dịch 5K của Bộ Y tế, đặc biệt là mang khẩu trang đúng cách trong suốt quá trình tham gia sự kiện (trừ khi phát biểu); giữ khoảng cách an toàn (khuyến cáo tối thiểu 01 mét) ở các lối vào, ra, trong di chuyển, nói chuyện, ăn uống, tiếp xúc... Thường xuyên vệ sinh tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay, đặc biệt trước khi vào tham gia sự kiện, hoạt động và sau khi ra về. Hạn chế bắt tay, đập tay nhau.

 

Ngồi đúng vị trí được Ban tổ chức được sắp xếp, hạn chế đi lại, di chuyển và thay đổi vị trí chỗ ngồi; tránh giao tiếp với người khác từ bàn này sang bàn khác, từ khu vực này sang khu vực khác nếu không cần thiết; hạn chế tiếp xúc với trang thiết bị, dụng cụ tại sự kiện nếu không cần thiết.

 

Hạn chế nói chuyện to; không khạc, nhổ; vứt rác, khẩu trang không đúng chỗ; che miệng và mũi khi ho, hắt hơi. Tự theo dõi sức khỏe, kịp thời thông báo cho Ban tổ chức khi có một trong các biểu hiện của triệu chứng COVID-19 và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp. Thực hiện nghiêm túc khai báo y tế, lịch trình cụ thể cho các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền, lực lượng chức năng khi có yêu cầu. Tuân thủ nghiêm túc các quy định phòng chống dịch COVID-19 của Ban tổ chức sự kiện, địa phương nơi tổ chức sự kiện (nếu có).

 

Đối với Ban tổ chức sự kiện

 

Bố trí máy đo thân nhiệt tự động tại điểm tổ chức sự kiện hoặc phân công người thực hiện đo thân nhiệt bằng máy đo cầm tay. Thiết lập đăng ký mã QR địa điểm trên ứng dụng PC-COVID tại nơi tổ chức sự kiện để thực hiện quét mã QR để phục vụ giám sát, truy vết khi cần thiết.

 

Có sơ đồ bố trí chỗ ngồi cho đại biểu giãn cách phù hợp, hạn chế việc thay đổi chỗ ngồi của đại biểu khi không cần thiết; chuẩn bị đủ khẩu trang cho đại biểu; bố trí đầy đủ dung dịch sát khuẩn tay tại các vị trí thuận tiện cho người sử dụng, xà phòng tại các khu vệ sinh. Vệ sinh, khử khuẩn bằng hóa chất khử khuẩn đối với bàn ghế, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, nút bấm thang máy, các đồ vật, sàn nhà, phòng họp, khu vệ sinh, mặt bàn, các nút bấm điều khiển… sau mỗi ca họp; bố trí đủ thùng đựng rác, chất thải có nắp đậy kín, đặt ở vị trí thuận tiện và thực hiện thu gom, xử lý.

 

Tăng cường thông khí hội trường tổ chức sự kiện bằng cách mở cửa ra vào và cửa sổ, sử dụng quạt. Nếu sử dụng điều hòa trong hội trường, cuối buổi phải mở cửa phòng để tạo sự thông thoáng.

 

Bố trí nước uống dùng riêng cho từng người, suất ăn riêng (nếu có); đảm bảo giãn cách phù hợp khi sử dụng phòng ăn tập thể (nếu có). Hạn chế tối đa việc ăn, uống tập trung tại khu vực sự kiện. Bố trí phòng cách ly tạm thời khi có trường hợp: Có một trong các triệu chứng COVID-19; đang tham gia sự kiện thì được thông báo là F1, F2; hoặc các trường hợp khác cần phải cách ly tạm thời đảm bảo phòng chống dịch theo thông báo của đơn vị y tế có thẩm quyền. Ban tổ chức cho cách ly tạm thời, kịp thời thông báo cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 cùng cấp hoặc cơ sở y tế để triển khai áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

 

Thường xuyên nhắc nhở người tham gia sự kiện chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch. Chịu trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ người tham gia đảm bảo phòng chống dịch. Thiết lập đường dây nóng, phổ biến, bố trí bảng có số điện thoại liên hệ của Ban Tổ chức, đơn vị tổ chức sự kiện tập trung đông người, cơ quan y tế, chính quyền địa phương... ở nơi dễ quan sát để kịp thời xử lý các tình huống khẩn cấp, khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu ho, sốt, khó thở. Nếu cần thiết, thiết lập hệ thống camera quan sát tại cửa ra vào, bên trong hội trường, nơi diễn ra sự kiện để thuận tiện điều tra, xác minh các trường hợp tiếp xúc gần với các trường hợp nghi ngờ/mắc COVID-19...

 

Thái Ninh