Thứ sáu, Ngày 26/04/2024 -

Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác y tế năm 2022
Ngày đăng: 20/01/2022  13:49
Mặc định Cỡ chữ
Sáng ngày 20/01, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác y tế năm 2022. Đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị tại điểm cầu Trung ương có đồng chí Vũ Đức Đam Phó Thủ tướng Chính phủ và đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương.

 

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

 

Tham dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí: Y Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan và Ban Pháp chế HĐND tỉnh.

 

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

 

Trong bối cảnh đặc biệt thách thức của năm 2021, hệ thống y tế Việt Nam, dưới sự Lãnh đạo của Đảng và được sự hỗ trợ của khối đại đoàn kết dân tộc, đã hoạt động vượt mức giới hạn, vừa thực hiện tốt các hoạt động tính chất cấp bách trong phòng chống dịch, vừa thực hiện và nghiên cứu hoàn thiện các chiến lược đổi mới trung dài hạn của Ngành y tế.

 

Theo báo cáo tại Hội nghị, đến ngày 31/12/2021 Việt Nam có trên 1,7 triệu ca nhiễm, trên 32.300 trường hợp tử vong do COVID-19. Trải qua 4 đợt bùng phát, quy mô, địa bàn và mức độ lây lan qua mỗi đợt có xu hướng phức tạp hơn, Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia và các địa phương đã kế thừa các nguyên tắc, biện pháp, đúc kết các bài học kinh nghiệm từ thực tiễn, bổ sung và hình thành công thức trong phòng, chống dịch từ 5K + vắc xin, thuốc đặc hiệu + biện pháp điều trị + công nghệ + ý thức của Nhân dân + các biện pháp khác với các trụ cột như xét nghiệm, cách ly, điều trị chuyyển hướng thực hiện “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

 

Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 lớn nhất trong lịch sử với phương châm làm thế nào để có vắc xin nhiều nhất, nhanh nhất và an toàn nhất, đến ngày 13/01/2022, cả nước đã tiêm được hơn 164 triệu liều và dự kiến Việt Nam sẽ hoàn thành tiêm phủ mũi 3 vào cuối quý I/2022. Từ nước tiếp cận vắc xin chậm nhưng đến nay tốc độ và tỷ lệ bao phủ tiêm chủng của Việt Nam đã thuộc những nước hàng đầu trên thế giới, về đích trước 6 tháng so với mục tiêu, trên 70% dân số được tiêm đủ liều cơ bản do WHO khuyến cáo.

 

Bên cạnh phòng, chống dịch COVID-19, Ngành y tế đã tập trung phòng, chống tốt các dịch bệnh khác như sốt xuất huyết, viêm màng não, tay chân miệng, sốt phát ban nghi sởi... không để "dịch chồng dịch". Theo đó, số ca mắc, tử vong của hầu hết các dịch bệnh truyền nhiễm phổ biến, HIV/AIDS, ngộ độc thực phẩm giảm so với năm 2020. Công tác quản lý môi trường y tế, truyền thông, y tế cơ sở được tăng cường, giảm nguy cơ phải nhập viện. Dân số trung bình 98,51 triệu người, tăng 0,95% so với năm 2020. Chất lượng dân số được cải thiện, tổng tỷ suất sinh đạt 2,11 con/phụ nữ, duy trì mức sinh thay thế từ năm 2005 trở lại đây, tuổi thọ trung bình 73,7 tuổi.

 

Tuy nhiên, năm qua các hoạt động cung ứng dịch vụ dân số bị gián đoạn; nhân lực y tế chưa phân bổ hợp lý giữa các vùng, các tuyến; chất lượng nguồn nhân lực còn yếu ở cơ sở; cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế một số nơi thiếu, chưa đạt tiêu chuẩn.

 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ ghi nhận và biểu dương những thành tích, thành tựu của Ngành y tế trong thời gian qua, điểm sáng nổi bật nhất là từ phòng chống dịch đến thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

 

Nhận định tình tình dịch bệnh chưa thể  kiểm soát được hoàn toàn trong năm 2022, Ngành y tế  xác định nhiệm vụ trước mắt và ưu tiên hàng đầu là tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch COVID-19. Bên cạnh đó, đẩy mạnh, nâng cao năng lực, chất lượng hoạt động của y tế dự phòng và y tế cơ sở; chất lượng chuyên môn, tăng cường chất lượng khám bệnh, chữa bệnh cho người dân; đảm bảo công bằng trong chăm sóc sức khỏe.

 

Xây dựng chế độ chính sách đãi ngộ phù hợp cho cán bộ y tế cơ sở, y tế dự phòng; đổi mới phuơng thức quản lý trong lĩnh vực y tế; tăng cuờng công tác thông tin tuyên truyền; đẩy mạnh hoạt động của Hội đồng Y khoa quốc gia, đổi mới công tác đào tạo nguồn nhân lực y tế./.

 

                                                                                                    Lê Hằng