Thứ 5, Ngày 25/04/2024 -

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về hội, quỹ xã hội, quỹ từ thiện
Ngày đăng: 10/03/2022  13:41
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 10/3/2022, UBND tỉnh ban hành Công văn số 663/UBND-KTTH về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về hội, quỹ xã hội, quỹ từ thiện. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu:

Đối với các đơn vị, địa phương, tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về hội, quỹ theo đúng thẩm quyền quy định tại Nghị định số 45/2010/NĐ-CP ngày 21/4/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội và Nghị định số 93/2019/NĐ-CP ngày 25/11/2019 của Chính phủ về tổ chức, hoạt động của quỹ xã hội, quỹ từ thiện; phát huy vai trò của hội, quỹ trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của các đơn vị, địa phương.

 

Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản của Trung ương có liên quan về công tác hội, quỹ. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Công văn số 1014-CV/TU ngày 10/3/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Thông báo số 158-TB/TW ngày 02/01/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Kết luận số 102-KL/TW của Bộ Chỉnh trị khóa XI về hội quần chúng; Công văn số 1251/UBND-KTTH ngày 19/4/2021 của UBND tỉnh về việc thực hiện quản lý công tác hội trên địa bàn tỉnh.

 

Hướng dẫn các tổ chức hội xây dựng Đề án thực hiện các nhiệm vụ được Nhà nước giao làm cơ sở để ngân sách Nhà nước hỗ trợ kinh phí thực hiện theo Văn bản số 377/LN-STC-SNV ngày 10/02/2019 của Liên ngành Sở Tài chính và Sở Nội vụ.

 

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các hội, quỹ, đảm bảo các hội, quỹ hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích; đối với các hội, quỹ không thực hiện đúng Điều lệ và quy định của pháp luật thì kịp thời báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định.

 

Quản lý tốt công tác quản lý hội, quỹ sau cấp phép; việc tổ chức hội nghị, hội thảo có người nước ngoài tham dự (nếu có); việc thành lập pháp nhân trực thuộc hội, quỹ, phòng chống rửa tiền, tài trợ khủng bố, đảm bảo an ninh trật tự đối với các hội, quỹ trên địa bàn.

 

Xây dựng và triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về hội, quỹ trên địa bàn và xây dựng cơ sở dữ liệu về hội, quỹ lưu trữ tại các đơn vị, địa phương.

 

Đối với các hội, quỹ xã hội, quỹ từ thiện, chấp hành các quy định của pháp luật về hội, quỹ xã hội, quỹ từ thiện tại Nghị định số 45/2010/NĐ-CP và Nghị định số 93/2019/NĐ-CP của Chính phủ. Chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực hội hoạt động quản lý để triển khai xây dựng Đề án thực hiện các nhiệm vụ được Nhà nước giao làm cơ sở để hỗ trợ ngân sách thực hiện tại các tổ chức Hội.

 

UBND tỉnh giao Sở Nội vụ theo dõi, phối hợp với các đơn vị, địa phương thực hiện tốt các nội dung chỉ đạo tại văn bản. Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hội, quỹ trên địa bàn tỉnh về việc thành lập, chia tách, sáp nhập, hợp nhất, giải thể, đổi tên, phê duyệt điều lệ hội, quỹ. Đôn đốc, hướng dẫn, nhắc nhở, chấn chỉnh các đơn vị, địa phương để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời, tham mưu giải quyết những khó khăn, vướng mắc về công tác quản lý Hội, quỹ trên địa bàn tỉnh theo quy định.

 

Rà soát, tham mưu đề xuất sửa đổi, bổ sung (nếu có) các văn bản ủy quyền, phân cấp cho Chủ tịch UBND cấp huyện về công tác quản lý Hội, quỹ, đảm bảo việc ủy quyền, phân cấp quản lý theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

 

Phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra đối với các hội, quỹ hoạt động không hiệu quả, không đúng tôn chỉ, mục đích, điều lệ hội, vi phạm pháp luật; kịp thời báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý đối với các đơn vị, địa phương tổ chức kêu gọi, vận động ủng hộ quyên góp … không đúng quy định pháp luật./.

 

Vũ Huệ - Thanh Thủy