Thứ 5, Ngày 28/03/2024 -

Thực hiện Đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn tỉnh Kon Tum giai đoạn 2022-2025
Ngày đăng: 09/06/2022  08:15
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 08/6/2022, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1760/KH-UBND thực hiện Đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn tỉnh Kon Tum giai đoạn 2022-2025.

Kế hoạch đề mục tiêu cụ thể thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm duy trì tỷ số giới tính khi sinh của tỉnh ở mức cân bằng tự nhiên (103-106 bé trai/100 bé gái) đến năm 2025. Theo đó, các chỉ tiêu đến năm 2025: 100% cán bộ lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đơn vị, đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã, các tổ chức chính trị - xã hội và những người có uy tín trong cộng đồng có hiểu biết đúng về hậu quả của mất cân bằng giới tính khi sinh đối với sự phát triển kinh tế, xã hội.

 

95% người dân tỉnh Kon Tum có hiểu biết cơ bản về hậu quả tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, hiểu biết lựa chọn giới tính thai nhi là hành vi vi phạm pháp luật. 75% nam, nữ thanh niên trước khi kết hôn được tuyên truyền, tư vấn về giới tính và hậu quả mất cân bằng giới tính khi sinh. Trên 95% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ có hiểu biết đầy đủ về hậu quả mất cân bằng giới tính khi sinh đối với việc kết hôn của con cái họ trong tương lai.

 

100% người cung cấp dịch vụ siêu âm, nạo phá thai, xét nghiệm có hiểu biết về hậu quả của mất cân bằng giới tính khi sinh và hiểu đúng quy định của pháp luật nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi khi tham gia cung cấp dịch vụ này. 100% các quy định, quy ước ở thôn/ làng/ tổ dân phố có nội dung không lựa chọn giới tính khi sinh để phù hợp với quy luật sinh đẻ theo tự nhiên. 100% các cơ sở cung cấp dịch vụ siêu âm, nạo phá thai cam kết không thông báo giới tính thai nhi, không hỗ trợ người dân thực hiện lựa chọn giới tính thai nhi. 100% các hành vi vi phạm pháp luật về lựa chọn giới tính thai nhi bị phát hiện được xử lý theo quy định của pháp luật.

 

Để Kế hoạch đạt được mục tiêu đề ra, các hoạt động được triển khai gồm: Tuyên truyền vận động, tạo môi trường đồng thuận của xã hội. Biên soạn, cung cấp thông tin, tài liệu, sản phẩm truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh. Đưa nội dung về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh vào Trường Chính trị tỉnh, Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị các huyện, thành phố, Trường Cao đẳng Cộng đồng, các trường THCS, THPT. Tổ chức hội thảo chuyên đề tuyên truyền cho lãnh đạo chính quyền, đoàn thể, các tổ chức xã hội và những người có uy tín trong cộng đồng. Hàng năm, các cấp, ngành tổ chức hội nghị, hội thảo về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh. Tổ chức triển khai hội nghị, hội thảo chuyên đề, hội thảo khoa học về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh.

 

Xây dựng chính sách khuyến khích, hỗ trợ cá nhân, tập thể thực hiện tốt công tác kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; xây dựng quy tắc ứng xử đối với hành vi, phong tục phản ánh bất bình đẳng giới nhằm thực hiện hiệu quả công tác kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh. Nâng cao hiệu lực hiệu quả thực thi pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức. Định kỳ kiểm tra, giám sát tiến độ, kết quả thực hiện Kế hoạch theo quý, năm. Tổ chức triển khai Kế hoạch, sơ kết tổng kết giai đoạn. Tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch theo quy định.

 

Tuấn Tài – Phan Phượng