Thứ 4, Ngày 24/04/2024 -

Lễ viếng, truy điệu và an táng hài cốt liệt sỹ hy sinh tại Lào và Campuchia
Ngày đăng: 10/06/2022  16:00
Mặc định Cỡ chữ
Sáng 10/6, tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Ngọc Hồi, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kon Tum tổ chức Lễ truy điệu và an táng 13 hài cốt liệt sỹ hy sinh tại Lào và Campuchia.
Quang cảnh buổi Lễ

Dự Lễ có các đồng chí Thiếu tướng Trương Thiên Tô - Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, phó Chính ủy, Trưởng Ban chỉ đạo 515 Quân khu 5; Nguyễn Văn Hòa, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Thế Hải -  Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh; Y Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Y Thị Bích Thọ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ngành và các huyện, thành phố...

Tham dự Lễ còn có đại diện lãnh đạo và Ban công tác đặc biệt các tỉnh Attapeu, Sekong, Champasack (Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào; lãnh đạo và Ban chuyên trách tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).

 

Mùa khô năm 2021-2022, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Ban chỉ đạo 515 Quân khu 5, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Kon Tum, Ban công tác đặc biệt các tỉnh Attapeu, Champasack, Sekong (Nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào); Ban chuyên trách, tỉnh Ratanakiri (Vương Quốc Campuchia) và sự giúp đỡ của Nhân dân 2 nước bạn Lào và Campuchia; trong thời gian hơn 5 tháng Đội quy tập hài cốt liệt sỹ tỉnh Kon Tum đã tìm kiếm và cất bốc được 13 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đưa các anh về với Tổ quốc thân yêu.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Phó Bí thư Tỉnh ủy

viếng các anh hùng liệt sỹ

Thiếu tướng Trương Thiên Tô Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Chính ủy, Trưởng Ban chỉ đạo 515 Quân khu 5 viếng các anh hùng liệt sỹ

Đồng chí Y Ngọc, Phó chủ tịch UBND tỉnh viếng các anh hùng liệt sỹ

Đại diện lãnh đạo Nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào (ảnh trên)

và Vương quốc Campuchia viếng các anh hùng liệt sỹ

Đồng chí Y Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đọc điếu văn tại buổi Lễ

 

Đọc điếu văn tại buổi Lễ, thay mặt Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Kon Tum, đồng chí Y Ngọc, Phó chủ tịch UBND tỉnh xin chia sẻ những mất mát, đau thương không gì bù đắp được và ghi nhớ công ơn của những người cha, người mẹ Việt Nam anh hùng đã dày công sinh thành, dưỡng dục, cống hiến cho Tổ quốc những người con bất khuất kiên trung.

 

Sự hy sinh của các anh đã góp phần giải phóng Nhân dân các Bộ tộc Lào trước kẻ thù xâm lược và hồi sinh đất nước Campuchia dưới chế độ diệt chủng dã man, là biểu tượng cho sự bất tử. Mãi mãi khắc sâu trong lòng các thế hệ của mỗi người Việt Nam cũng như Nhân dân 2 nước bạn Lào, Campuchia anh em.

 

Máu đào của các anh đã tô thắm thêm lá cờ đỏ vinh quang của Tổ quốc, làm xanh thêm Đất Mẹ thiêng liêng, hun đúc thêm truyền thống của một dân tộc anh hùng, viết thêm những trang sử hào hùng trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc ta; Đồng thời, làm rạng rỡ thêm truyền thống, tinh thần đoàn kết quốc tế cao cả trong sáng, thuỷ chung giữa Việt Nam - Lào và Việt Nam Campuchia.

 

Trong giờ phút thiêng liêng, ý nghĩa này, chúng ta kính cẩn nghiêng mình trước hương linh của các anh hùng liệt sĩ và kính dâng nén hương thơm với tất cả lòng thành kính, tri ân, lòng biết ơn vô hạn đối với các anh hùng liệt sĩ - những người con ưu tú của dân tộc Việt Nam, những người dành trọn tuổi thanh xuân tươi đẹp của mình đã anh dũng chiến đấu, hy sinh, vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và tinh thần đoàn kết hữu nghị Quốc tế cao cả.

 

Xin vĩnh biệt các anh! mong các anh hãy yên nghỉ vĩnh hằng trong lòng đất Mẹ thân yêu, dù cả 13 hài cốt liệt sĩ được quy tập về nước lần này chưa được xác định được tên, nhưng anh linh các anh vẫn sống mãi với non sông đất nước và dân tộc Việt Nam.

 

Thế hệ hôm nay và mai sau hứa tiếp tục sống xứng đáng, có trách nhiệm hơn nữa đối với sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ; nguyện đem hết tâm sức và trí tuệ để làm cho mảnh đất Kon Tum thân yêu này mãi mãi xanh tươi, ngày càng phát triển, tiếp nối con đường, mục tiêu, lý tưởng cao cả mà các anh hùng liệt sĩ đã chọn, và hiến dâng xương máu, tuổi thanh xuân của mình cho Tổ quốc. Đồng thời, sẽ làm hết sức mình để góp phần giữ gìn, vun đắp và phát huy hơn nữa tình đoàn kết hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam - Lào và Việt Nam - Campuchia lên một tầm cao mới, vì hòa bình hợp tác hữu nghị và tiến bộ xã hội, vì hạnh phúc của Nhân dân 03 nước.

 

Sau khi hoàn thành các nghi lễ, lực lượng quân đội đã thực hiên nghi thức an táng 13 hài cốt liệt sĩ về với đất mẹ.

 

Lãnh đạo tỉnh tiễn đưa hài cốt các liệt sỹ về nơi yên nghỉ 

Một phút mặc niệm trước khi an táng các liệt sỹ

Đội nghi lễ thực hiện nghi thức an táng các liệt sĩ

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh thắp hương cho các anh hùng liệt sỹ

 

                                                                   Lê Hằng