Thứ 7, Ngày 27/04/2024 -

Nguyên tắc phân bổ vốn NSNN thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh
Ngày đăng: 28/06/2022  10:27
Mặc định Cỡ chữ
Tại Kỳ họp chuyên đề ngày 23/6/2022, HĐND tỉnh Khóa XII đã thông qua Nghị quyết số 23/2022/NQ-HĐND Quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách nhà nước (NSNN) và tỷ lệ vốn đối ứng ngân sách địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Nghị quyết có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành (23/6/2022).

 

 

Ưu tiên hỗ trợ các xã, huyện chưa đạt chuẩn NTM

 

Nghị quyết quy định, việc phân bổ vốn được thực hiện theo các nguyên tắc:

 

Nguồn vốn NSNN phân bổ cho các Sở, ngành, địa phương, cùng với ngân sách cấp mình đảm bảo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình NTM đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; bảo đảm tính công bằng, công khai, minh bạch và phải tuân thủ theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Quản lý nợ công, Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật có liên quan.

 

Đầu tư có trọng tâm, trọng điểm và bền vững. Bảo đảm quản lý tập trung, thống nhất về mục tiêu, cơ chế, chính sách; thực hiện phân cấp trong quản lý đầu tư theo quy định của pháp luật, tạo quyền chủ động cho các địa phương.

 

Ưu tiên hỗ trợ cho các xã, các huyện chưa đạt chuẩn NTM, xã đạt dưới 15 tiêu chí.

 

Hỗ trợ các xã đã đạt chuẩn NTM tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí NTM đã đạt chuẩn nhưng mức đạt chuẩn của một số tiêu chí còn chưa cao để nâng cao chất lượng các tiêu chí và đảm bảo bền vững. Các địa phương chủ động cân đối ngân sách cấp mình và huy động các nguồn lực hợp pháp để thực hiện mục tiêu đạt chuẩn NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu.

 

Bố trí vốn ngân sách trung ương để thực hiện các chương trình chuyên đề được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Chương trình đầu tư phát triển mạng lưới y tế cơ sở vùng khó khăn vay vốn Ngân hàng Phát triển Châu Á sau khi được Quốc hội cho phép bổ sung vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh được cấp có thẩm quyền phê duyệt trong quá trình triển khai Chương trình NTM.

 

Bố trí vốn ngân sách nhà nước cho các Sở, ngành, địa phương để thực hiện công tác quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức triển khai các nội dung thành phần của Chương trình NTM, các nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

 

Nguồn vốn ngân sách trung ương năm 2021 (chuyển sang thực hiện năm 2022) được tiếp tục thực hiện theo cơ chế hỗ trợ như giai đoạn 2016 - 2020.

 

Tiêu chí, hệ số phân bổ vốn

 

Đối với vốn đầu tư phát triển NSNN năm 2021 (chuyển sang thực hiện trong năm 2022), hệ số phân bổ cho các địa phương theo đối tượng xã (căn cứ số xã tính đến hết năm 2021), cụ thể: Hệ số 4,0 đối với xã đặc biệt khó khăn; hệ số 1,3 đối với xã đạt từ 15 tiêu chí trở lên; các xã còn lại không thuộc đối tượng ưu tiên nêu trên (bao gồm cả các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM, để tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí và đạt chuẩn bền vững), hệ số 1,0.

 

Đối với vốn đầu tư phát triển NSNN giai đoạn 2022 - 2025: Xã đạt dưới 15 tiêu chí, hệ số 5,0; xã đạt từ 15 đến 18 tiêu chí, hệ số 3,0; xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM, hệ số 1,0.

 

Về phân bổ cho các địa phương theo đối tượng huyện, ngân sách trung ương hỗ trợ 02 huyện chưa đạt chuẩn (không bao gồm các huyện nghèo đã được phê duyệt tại Quyết định số 353/QĐ-TTg ngày 15/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ) để tập trung hoàn thành các tiêu chí huyện NTM và phấn đấu đạt chuẩn giai đoạn 2021 - 2025; hệ số phân bổ cao gấp 4 lần so với các xã dưới 15 tiêu chí theo quy định trên. Các đơn vị cấp huyện còn lại phấn đấu đạt chuẩn NTM, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM trong giai đoạn 2021 - 2025, ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực hợp pháp khác để hỗ trợ thực hiện theo quy định.

 

Tiêu chí phân bổ vốn cho các chương trình chuyên đề, các đề án được xác định dựa vào mục tiêu, nhiệm vụ nội dung thực hiện và tổng nguồn vốn ngân sách trung ương của từng chương trình chuyên đề được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, bảo đảm phù hợp với các quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước và quy định của pháp luật hiện hành.

 

Về tỷ lệ đối ứng từ ngân sách địa phương để thực hiện Chương trình NTM, Nghị quyết quy định, hằng năm ngân sách địa phương (cấp tỉnh, cấp huyện và xã) đối ứng tối thiểu bằng tổng vốn ngân sách trung ương hỗ trợ thực hiện Chương trình NTM cho địa phương (tỷ lệ đối ứng tối thiểu 1:1), trong đó ngân sách tỉnh đảm bảo đối ứng tối đa 50%.

 

Chi tiết văn bản, xem tại đây!

 

Thái Ninh