Thứ 4, Ngày 24/04/2024 -

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ
Ngày đăng: 08/08/2022  16:40
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 08/8/2022, UBND tỉnh ban hành Công văn số 2550/UBND-KGVX về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc giám sát chặt chẽ dịch ngay tại cửa khẩu Quốc tế Bờ Y, giám sát tại các cơ sở khám chữa bệnh (trong đó có cơ sở khám bệnh phụ khoa, da liễu, HIV/AIDS) và giám sát dựa vào sự kiện tại cộng đồng để phát hiện sớm, truy vết, điều tra, quản lý ca bệnh và xử lý không để bệnh lây lan ra cộng đồng, đặc biệt lưu ý các trường hợp có triệu chứng, tiếp xúc với người nghi ngờ, mắc bệnh.

 

Chỉ đạo các bệnh viện tổ chức thu dung, phân luồng, điều trị người bệnh đảm bảo kịp thời, an toàn, hiệu quả, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong; đảm bảo phòng, chống lây nhiễm tại cơ sở y tế, không để xảy ra lây nhiễm chéo, đặc biệt lưu ý ưu tiên bảo vệ lực lượng y tế, đối tượng có nguy cơ cao, đối tượng dễ bị tổn thương.

 

Chủ động tham mưu xây dựng kế hoạch, kịch bản đáp ứng theo các tình huống để sẵn sàng đáp ứng trong trường hợp dịch bệnh xảy ra tại địa phương, không để bị động; sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, nhân lực, kinh phí để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, tiếp nhận và điều trị các trường hợp mắc bệnh.

 

Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến về công tác giám sát, phòng, chống, chăm sóc, điều trị, phòng, chống lây nhiễm bệnh Đậu mùa khỉ theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Theo dõi chặt chẽ và cập nhật thông tin diễn biến tình hình dịch bệnh, khuyến cáo của WHO, Bộ Y tế để chủ động các biện pháp phòng, chống dịch, điều trị hiệu quả, kịp thời.

 

Chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra các địa phương về giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch, các biện pháp dự phòng và điều trị bệnh Đậu mùa khỉ; phương tiện, vật tư, trang thiết bị, thuốc phù hợp cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

 

Thực hiện nghiêm việc thông tin, báo cáo tình hình dịch giữa các tuyến, cơ sở y tế, ban ngành thuộc địa bàn, đặc biệt khi ghi nhận ca bệnh nghi ngờ, mắc bệnh. Cung cấp thông tin liên lạc của các cơ sở y tế dự phòng, cơ sở khám chữa bệnh, đơn vị tiếp nhận thông tin về bệnh Đậu mùa khỉ để người dân dễ dàng tiếp cập khi cần khai báo, tư vấn.

 

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị ngành Nông nghiệp phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế và các cơ quan liên quan trong việc giám sát, phòng, chống dịch bệnh từ động vật hoang dã, đặc biệt là nhóm động vật có nguy cơ lây nhiễm cao với bệnh Đậu mùa khỉ; kịp thời chia sẻ thông tin và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

 

Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Kon Tum và các cơ quan báo chí phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế để người dân chủ động, tích cực thực hiện phòng, chống dịch bệnh; khám và điều trị khi có dấu hiệu mắc bệnh; đồng thời khuyến cáo người dân chủ động khai báo với các cơ quan y tế khi có triệu chứng nghi ngờ, mắc bệnh.

 

Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh bảo đảm đủ kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh theo đúng quy định, tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí.

 

UBND các huyện, thành phố quán triệt, chỉ đạo thông suốt, quyết liệt, huy động các cấp, các ngành, đoàn thể tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh Đậu mùa khỉ và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn truyền thông bằng nhiều hình thức tới người dân, cộng đồng về tình hình dịch bệnh và các biện pháp dự phòng dịch bệnh Đậu mùa khỉ theo khuyến cáo của Bộ Y tế, lưu ý khuyến cáo người dân chủ động khai báo với các cơ quan y tế khi có triệu chứng nghi ngờ, mắc bệnh; thiết lập đường dây nóng, nơi tiếp nhận thông tin để tư vấn, hỗ trợ người dân về bệnh Đậu mùa khỉ.

 

UBND tỉnh đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, đoàn thể và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với ngành Y tế và các cấp chính quyền chủ động, tích cực vận động người dân tham gia các hoạt động phòng, chống dịch theo khuyến cáo, hướng dẫn của Bộ Y tế.

 

Tuấn Tài – Phan Phượng