Thứ 7, Ngày 27/04/2024 -

Tăng cường hơn nữa công tác quản lý bảo vệ rừng
Ngày đăng: 07/10/2022  09:03
Mặc định Cỡ chữ
Chiều ngày 06/10, đồng chí Nguyễn Hữu Tháp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì Hội nghị chuyên đề đánh giá công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh 9 tháng đầu năm 2022.
Quang cảnh Hội nghị

 

Tham dự hội nghị có lãnh đạo Công an tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT, các cơ quan liên quan của tỉnh, Công ty TNHH MTV lâm nghiệp và Ban Quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng....

 

Trong 9 tháng đầu năm 2022, Ngành nông nghiệp và PTNT đã tham mưu UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị, địa phương tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn toàn tỉnh; triển khai thực hiện kịp thời các chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy về lĩnh vực lâm nghiệp; chủ động ban hành các Văn bản, Kế hoạch, phương án liên quan đến công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng… Qua đó công tác chỉ đạo điều hành về Lâm nghiệp  được triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả, đảm bảo xuyên suốt từ các cấp chính quyền, cơ quan chức năng đến các đơn vị chủ rừng.

 

Các đơn vị, địa phương đã thường xuyên tổ chức nhiều đợt kiểm tra đột xuất các điểm nóng, ngăn chặn và xử lý nhanh các hành vi vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp, mặt khác đã triển khai mở các đợt cao điểm ra quân tuần tra, truy quét bảo vệ rừng, nhất là vào các dịp lễ, tết.... Đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các điểm nóng vi phạm Luật Lâm nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh.

 

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và PTNT thường xuyên triển khai tăng cường công tác phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ liên quan đến quản lý, bảo vệ rừng nhằm phát huy được sức mạnh tổng hợp giữa các lực lượng trong bảo vệ rừng, đặc biệt là lực lượng Kiểm lâm, Dân quân tự vệ, Công an và các lực lượng khác, nhờ đó đã nâng cao tính chủ động trong công tác QLBVR, tăng cường năng lực lãnh đạo, điều hành xử lý các tình huống vi phạm trong lĩnh vực Lâm nghiệp xảy ra tại địa phương.

 

Về công tác trồng rừng, tính đến ngày 15/9, các đơn vị, địa phương đã trồng rừng được 4.687,77 ha/4.500 ha (đạt 104,17%); trồng cây phân tán 941.614/601.800 cây (đạt 156,47%). Đồng thời, thực hiện tốt các chỉ tiêu Lâm nghiệp khác như: Khoán bảo vệ rừng, chăm sóc rừng, khoanh nuôi xúc tiến tái sinh, khai thác gỗ rừng trồng, khai thác lâm sản ngoài gỗ theo phương án bền vững.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, các đơn vị chủ rừng và các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai đồng bộ có hiệu quả các chủ trương, chính sách và văn bản chỉ đạo liên quan đến lĩnh vực Lâm nghiệp; tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc quyết tâm thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu Lâm nghiệp năm 2022, trong đó đặc biệt chú trọng việc thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

 

Tăng cường triển khai công tác trinh sát, nắm bắt thông tin, tổ chức tuần tra, kiểm tra, truy quét đột xuất và thường xuyên, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời, dứt điểm các vụ vi phạm, không để tồn đọng, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, đồng thời nâng cao tính răn đe trong cộng đồng; đẩy mạnh điều tra các vụ án, vụ việc nổi cộm, phức tạp trên địa bàn.... ;

 

Bên cạnh đó, phải tiếp tục tăng cường công tác theo dõi, chăm sóc, bảo vệ rừng mới trồng để thành rừng; có giải pháp trồng và phát triển dược liệu trong 03 tháng cuối năm đảm bảo đạt chỉ tiêu đề ra; tăng cường hơn nữa việc phối hợp, kết nối thông tin với chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị đóng chân trên địa bàn để nhận được sự hỗ trợ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

 

Văn Hạ