Thứ sáu, Ngày 29/03/2024 -

UBND tỉnh làm việc với các cơ quan, địa phương về quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh”
Ngày đăng: 10/01/2023  08:47
Mặc định Cỡ chữ
Chiều ngày 09/01, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Hữu Tháp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với các cơ quan, địa phương về công tác quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh” cho sản phẩm sâm củ.
Quang cảnh buổi làm việc

 

Dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các cơ quan, địa phương: Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế, Sở Công Thương, Sở Tài chính, Cục Quản lý thị trường tỉnh, Hội Dược liệu tỉnh; UBND các huyện: Đăk Glei, Tu Mơ Rông; Các Công ty: TNHH MTV lâm nghiệp Đăk Tô, Cổ phần Sâm Ngọc Linh Tu Mơ Rông Kon Tum, Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum, Cổ phần Vingin.

 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ đã báo cáo thực trạng và những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh” cho sản phẩm sâm củ.

 

Theo đó, bên cạnh những kết quả đạt được trong công tác quản lý, trên thực tế còn phát sinh một số khó khăn, vướng mắc đối với việc xác nhận nguồn gốc cây giống sâm Ngọc Linh cần sớm được xem xét, tháo gỡ trong thời gian tới: chưa thực hiện việc cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý Ngọc Linh cho sâm củ, từ đó chưa quản lý được nguồn gốc, chất lượng sâm Ngọc Linh.

 

Tình trạng vi phạm chỉ dẫn địa lý và Nhãn hiệu chứng nhận Sâm Ngọc Linh Kon Tum đã được bảo hộ diễn ra phổ biến (trên địa bàn tỉnh và các tỉnh, thành trong cả nước), nhưng chưa được thanh tra, kiểm tra, xử lý theo quy định...

 

Trên cơ sở ý kiến tham gia của các ngành, địa phương tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, các đơn vị, địa phương có liên quan khẩn trương tham mưu UBNDD tỉnh về quy trình, công tác kiểm tra, xác nhận nguồn gốc xuất xứ sâm củ Ngọc Linh của tổ chức, cá nhân có đơn xin cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý Ngọc Linh, làm cơ sở để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý Ngọc Linh theo đúng quy định./.

 

Diệu Linh