Thứ sáu, Ngày 03/05/2024 -

Triển khai nhiệm vụ trọng tâm kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng năm 2023
Ngày đăng: 10/03/2023  15:46
Mặc định Cỡ chữ
Tại văn bản 872-CV/TU ngày 8/3, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy; các ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; các huyện ủy, thành ủy triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng năm 2023.

 

Cụ thể, tiếp tục lãnh đạo nghiên cứu, quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm các quy định, quy trình, hướng dẫn của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng, nhất là Kết luận số 34-KL/TW, ngày 18-4-2022 của Bộ Chính trị về Chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2030 và Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 34-KL/TW của Bộ Chính trị.

 

Thực hiện nghiêm Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2023 của cấp ủy, tổ chức đảng, kịp thời rà soát, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Nghị quyết của cấp ủy các cấp.

 

Trong đó, quán triệt phương châm giám sát phải mở rộng để kịp thời phát hiện, nhắc nhở, cánh báo, phòng ngừa vi phạm từ sớm, không để khuyết điểm, vi phạm nhỏ tích tụ thành vi phạm lớn, kéo dài và lan rộng; kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm; kỷ luật phải nghiêm minh, kịp thời, không có "vùng cấm", không có ngoại lệ. Tập trung kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa; việc chấp hành quy định về những điều đảng viên không được làm; việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu; kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt ở những nơi xảy ra tham nhũng, tiêu cực, mất đoàn kết nội bộ, vi phạm nguyên tắc, quy định của Đảng, nơi có nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tập trung chỉ đạo và tiến hành kiểm tra, xử lý kịp thời, nghiêm minh các tổ chức đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm trong các vụ việc, vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh theo dõi, chỉ đạo. Thực hiện nghiêm túc các kết luận kiểm tra, giám sát của cấp có thẩm quyền.

 

Tổ chức thực hiện nghiêm các quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của cán bộ thuộc diện quản lý của cấp ủy các cấp. Tăng cường tuyên truyền, thực hiện công khai kết quả kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng theo quy định, góp phần đấu tranh, ngăn chặn, giáo dục, răn đe, đẩy lùi các hành vi vi phạm. Biểu dương, khen thưởng kịp thời tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng.

 

Thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ kiểm tra. Rà soát, luân chuyển cán bộ kiểm tra các cấp sang công tác ở các ngành, các cấp và luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý các ngành, các cấp về làm công tác kiểm tra, giám sát của Đảng để đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ kiểm tra theo Kết luận số 23-KL/TW, ngày 10-12-2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Đồng thời, luân chuyển cán bộ trong hệ thống ngành Kiểm tra đảng các cấp trên địa bàn tỉnh, góp phần đào tạo, nâng cao chất lượng cán bộ kiểm tra.

 

Cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp tích cực tham mưu và đẩy mạnh thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, trọng tâm là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa, vi phạm các quy định của đảng, pháp luật Nhà nước, vi phạm những điều đảng viên không được làm, vi phạm trách nhiệm nêu gương, kiểm soát tài sản, thu nhập; việc tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước. Phát huy hơn nữa vai trò trách nhiệm tham mưu với cấp ủy trong việc kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng. Phối hợp chặt chẽ giữa ủy ban kiểm tra và các cơ quan thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử trong công tác kiểm tra, giám sát và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

 

Ủy ban Kiểm tra cấp ủy cấp trên tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát đối với cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra cấp ủy cấp dưới nhằm tạo chuyển biến tích cực, rõ nét, toàn diện hơn nữa trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng.

 

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Công văn này, kịp thời báo cáo Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, chỉ đạo đối với những khó khăn, vướng mắc (nếu có).

 

Dương Nương