Thứ 3, Ngày 19/03/2024 -

Triển khai công tác nuôi dưỡng và đảm bảo an toàn cho trẻ em tại các cơ sở giáo dục mầm non
Ngày đăng: 31/03/2023  14:25
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 31/3/2023, UBND tỉnh ban hành Công văn số 905/UBND-KGVX về việc triển khai công tác nuôi dưỡng và đảm bảo an toàn cho trẻ em tại các cơ sở giáo dục mầm non.

 

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo bảo đảm an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) trên địa bàn. Phối hợp Sở Y tế kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tại các cơ sở GDMN; việc triển khai thực hiện công tác nuôi dưỡng trẻ mầm non đảm bảo đúng quy định theo Chương trình GDMN (về số bữa ăn đáp ứng nhu cầu khuyến nghị, phân bố bữa ăn phù hợp với từng độ tuổi, tình trạng dinh dưỡng của trẻ em; thời gian tổ chức ăn cho trẻ thực hiện theo lịch sinh hoạt hàng ngày,…); chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non không thực hiện hợp đồng dịch vụ cung cấp suất ăn cho trẻ em trong nhà trường.

 

Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhân viên nấu ăn về tổ chức bữa ăn bán trú và thực hiện các quy định trong công tác tổ chức nuôi dưỡng trẻ em tại cơ sở GDMN.

 

UBND các huyện, thành phố có kế hoạch và triển khai hiệu quả mô hình “Bán trú dân nuôi” tại các cơ sở GDMN trên địa bàn; tăng cường các giải pháp phối hợp với cộng đồng, gia đình để bảo đảm các điều kiện tổ chức nuôi dưỡng và thực hiện chế độ sinh hoạt cho trẻ mầm non; huy động mọi nguồn lực nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ em tại các cơ sở GDMN.

 

Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo: Phối hợp với y tế địa phương và các đơn vị có liên quan theo dõi, giám sát, kiểm tra việc triển khai thực hiện biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm theo quy định đối với các cơ sở giáo dục mầm non trực thuộc. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý và nhân viên nấu ăn về tổ chức bữa ăn bán trú và thực hiện các quy định trong công tác tổ chức nuôi dưỡng cho trẻ em tại cơ sở GDMN. Tăng cường công tác kiểm tra và sự tham gia giám sát của Ban đại diện cha mẹ trẻ em, chính quyền địa phương và các cơ quan tổ chức có liên quan trong việc bảo đảm chất lượng bữa ăn và an toàn thực phẩm; kịp thời chấn chỉnh, xử lý những sai phạm trong công tác nuôi dưỡng cho trẻ tại các cơ sở GDMN. Phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ quản lý cơ sở GDMN trong công tác xây dựng khẩu phần, thực đơn cho trẻ em mầm non và trách nhiệm của người đứng đầu trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm tại các nhà trường.

 

Chỉ đạo các cơ sở GDMN: Đối với đơn vị có tổ chức thực hiện nấu ăn cho trẻ tại đơn vị thực hiện hợp đồng lao động đối với nhân viên nấu ăn bảo đảm đủ số lượng theo quy định (đối với các cơ sở GDMN công lập ở xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, xã thuộc vùng khó khăn sử dụng kinh phí hỗ trợ tổ chức nấu ăn cho trẻ em mầm non theo quy định tại Nghị định số 105/2020/NĐ-CP ngày 08/9/2020 của Chính phủ để hỗ trợ cho nhân lực tổ chức nấu ăn). Duy trì và sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ và nguồn nhân lực của các bếp ăn tại cơ sở GDMN để tổ chức thực hiện việc nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em đúng nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định tại Điều lệ Trường mầm non.

 

Tuấn Tài – Huy Thông