Chủ nhật, Ngày 28/04/2024 -

Chấn chỉnh việc triển khai thực hiện các quy định pháp luật liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy trong giải quyết TTHC
Ngày đăng: 06/04/2023  19:58
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 06/4/2023, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn số 995/UBND-NC về việc chấn chỉnh việc triển khai thực hiện các quy định pháp luật liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy trong thủ tục hành chính (TTHC).

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành, đơn vị thuộc tỉnh; UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, tổ chức liên quan khẩn trương rà soát tài khoản của công chức, viên chức, nhân viên tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC thuộc phạm vi quản lý có liên quan việc bỏ nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy hoặc giấy tờ có yêu cầu xác nhận của địa phương nơi cư trú của công dân khi thực hiện các TTHC, dịch vụ công trực tuyến để thực hiện hồ sơ đăng ký tài khoản khai thác Cơ sở dữ liệu dân cư trong giải quyết TTHC theo hướng dẫn của Văn phòng UBND tỉnh.

 

Thường xuyên rà soát trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và theo dõi các quyết định công bố TTHC của bộ, ngành Trung ương để tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh công bố, công khai TTHC thực hiện trên địa bàn tỉnh theo quy định; đồng thời, hoàn thiện quy trình nội bộ, quy trình điện tử để bãi bỏ yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy, giấy xác nhận cư trú trên cơ sở khai thác, sử dụng thông tin về cư trú của công dân trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công.

 

Chỉ đạo, quán triệt các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền quản lý triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị định số 104/2022/NĐ-CP ngày ngày 21/12/2022 của Chính phủ và các quy định có liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy theo chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân tỉnh góp phần cắt giảm, đơn giản hoá hồ sơ, TTHC, cắt giảm giấy tờ không cần thiết trong giải quyết hồ sơ TTHC.

 

Tuyên truyền và công khai nội dung hướng dẫn về việc không yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi tiếp nhận, giải quyết TTHC, dịch vụ công trực tuyến; công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh kiến nghị về quy định hành chính, TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp để người dân biết về quyền lợi và nghĩa vụ. Khẩn trương hướng dẫn, tập huấn cho cơ quan có thẩm quyền và cán bộ, công chức, viên chức, cá nhân được giao tiếp nhận, giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công khai thác thông tin cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để thực hiện nghiêm việc bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy.

 

Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân và trách nhiệm người đứng đầu đối với các đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc các quy định trên hoặc để xảy ra tình trạng tự ý đặt thêm thành phần hồ sơ TTHC không có trong quy định; nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, gây bức xúc cho người dân.

 

Tổng hợp các khó khăn, vướng mắc liên đến việc bỏ nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy hoặc giấy tờ có yêu cầu xác nhận của địa phương nơi cư trú khi thực hiện các TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến có ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, như các thủ tục về lĩnh vực đất đai, hộ tịch, bảo trợ xã hội.... báo cáo UBND tỉnh (qua Văn phòng UBND tỉnh) trước ngày 20/4/2023.

 

Đình Trung - Tuấn Dũng