Thứ sáu, Ngày 26/04/2024 -

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn làm việc tại tỉnh Kon Tum
Ngày đăng: 13/05/2023  14:53
Mặc định Cỡ chữ
Sáng ngày 13/5, Đoàn công tác của Chính phủ do đồng chí Bùi Thanh Sơn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Kon Tum về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh.

 

Quang cảnh buổi làm việc

 

Dự buổi làm việc có lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương. Về phía tỉnh Kon Tum, có đồng chí Lê Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh.

 

 

Theo báo cáo tại buổi làm việc, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) quý I/2023 ước đạt 3.748,6 tỷ đồng, tăng 6,82% so với cùng kỳ năm trước. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội trong quý I/2023 là 6.230 tỷ đồng, đạt 23,07% kế hoạch và tăng 24,55% so với cùng kỳ; trong đó, vốn đầu tư khu vực tư nhân là 4.520 tỷ đồng, đạt 22,16% kế hoạch và tăng 15,13% so với cùng kỳ. Thu NSNN ước khoảng 830 tỷ đồng, đạt 18,4% dự toán địa phương giao, bằng 59% so với cùng kỳ; chi ngân sách địa phương 2.871 tỷ đồng, đạt 24% so với nhiệm vụ chi và bằng 123% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 11,52%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh ước đạt 8.509,1 tỷ đồng, tăng 16,01%. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) quý I tăng 6,34% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số giá sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản Quý I/2023 tăng 0,45% so với quý trước. Tình hình hoạt động sản xuất ngành công nghiệp trên địa bàn tỉnh quý I/2023 tương đối ổn định và có mức tăng trưởng khá so cùng kỳ năm trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp quý I/2023 tăng 11,52% so cùng kỳ năm trước...

 

Hoạt động thương mại, dịch vụ tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ với tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ và doanh thu dịch vụ quý I/2023 ước đạt 8.509 tỷ đồng, đạt 27,03% kế hoạch, tăng 16,01% so với cùng kỳ năm trước. Hoạt động du lịch phát triển mạnh, ước tính trong quý I/2023, thu hút được hơn 600.350 lượt khách, đạt 46,18% kế hoạch, tăng 2,7 lần so với cùng kỳ, doanh thu ước đạt 246,5 tỷ đồng, đạt 77,03% kế hoạch, tăng hơn 3,8 lần so với cùng kỳ.

 

Tỉnh đã tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình, đặc biệt các công trình trọng điểm trên đia bàn tỉnh có sức lan tỏa cho phát triển KTXH của địa phương, của vùng được quan tâm chỉ đạo quyết liệt và các biện pháp để giải ngân vốn đầu tư, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về đất đai, tài nguyên qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển KTXH. Hoạt động đầu tư nói chung trên địa bàn tỉnh cơ bản được duy trì ổn định, có sự tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Tổng Kế hoạch đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2023 tỉnh giao là 4.712,6 tỷ đồng. Tính đến ngày 31/3/2023, toàn tỉnh đã giải ngân được khoảng 379,1 tỷ đồng, đạt khoảng 12% so với thực nguồn kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 địa phương đã giao và đạt khoảng 10,57% so với kế hoạch vốn trung ương giao.

 

Tại buổi làm việc, tỉnh Kon Tum cũng đã kiến nghị các Bộ ngành liên quan một số nội dung như: Tham mưu Chính phủ có cơ chế phân cấp trong phê duyệt danh mục dự án thực hiện các Chương trình MTQG; tham mưu Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ xem xét trình Quốc Hội cho phép HĐND các cấp có thẩm quyền quyết định kéo dài thời gian bố trí vốn thực hiện dự án; kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân vốn kế hoạch đầu tư công hằng năm nguồn ngân sách địa phương, cho phép xây dựng dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng riêng; xem xét điều chỉnh thời gian thực hiện quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch đô thị theo hướng đồng bộ về thời gian triển khai thực hiện việc lập quy hoạch nhằm đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất chung trong việc lập quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng; kiến nghị việc quy hoạch cửa khẩu Hồ Le,... 

 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum phát biểu tại buổi làm việc

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã thông tin một số nét nổi bật về điều kiện tự nhiên, tình hình KTXH, QPAN trên địa bàn tỉnh. Đồng thời đề nghị đồng chí Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và các Bộ ngành Trung ương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tỉnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đầu tư công, xây dựng hạ tầng và phát triển KTXH của tỉnh.

 

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn phát biểu tại buổi làm việc

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh thông qua báo cáo của tỉnh về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh và nghe các ý kiến đề xuất kiến nghị của tỉnh tại buổi làm việc, đồng chí đánh giá cao sự chuẩn bị của tỉnh thông qua báo cáo trung tâm tại buổi làm việc; đồng thời thông tin thông qua chuyến công tác, Đoàn sẽ tổng hợp báo cáo Chính phủ trong thời gian tới. Đánh giá cao kết quả tỉnh đã đạt được trong phát triển KTXH, nâng cao các chỉ số, việc triển khai các Chương trình MTQG, bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong phát triển KTXH, đảm bảo QPAN.

 

Bên những kết quả đạt được, đồng chí cũng chỉ ra một số hạn chế như: Thu ngân sách còn thấp; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công và các nguồn từ NSNN chưa cao; các khó khăn, vướng mắc trong tiến độ đầu tư, giải phóng mặt bằng thuộc thẩm quyền HĐND; hạ tầng kết nối giai thông của tỉnh với các tỉnh; các vấn đề liên quan đến chuyển đổi số, ứng phó với biến đổi khí hậu.

 

Về định hướng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thời gian tới của tỉnh, đồng chí đề nghị tỉnh cần bám sát định hướng theo Nghị quyết 152/NQ-CP của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 06/10/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển KTXH và bảo đảm QPAN vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; tiếp tục phát triển nông nghiệp là trọng tâm, mở rộng sang công nghiệp chế biến, phát triển du lịch; phát triển các nguồn năng lượng sạch, tái tạo; tiếp tục phát huy tinh thần phối hợp trong triển khai, xử lý các vụ việc thời gian qua; tăng cường công tác QPAN, đối ngoại. Đồng chí đề nghị tỉnh cần xác định nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị hàng đầu góp phần phát triển KTXH trên địa bàn.

 

Bên cạnh đó, đồng chí Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cũng đã giao Bộ KHĐT chủ trì, tổng hợp các kiến nghị, đề xuất của tỉnh để tham mưu Chính phủ và chuyển các Bộ ngành liên quan tham mưu giải quyết; đại diện các Bộ ngành tham dự buổi làm việc tiếp tục theo dõi việc tham mưu, giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho tỉnh.

 

Đoàn công tác khảo sát Dự án kè chống sạt lở dọc sông Đăk Bla

 

Trước đó, Đoàn công tác đã đi khảo sát một số dự án xây dựng tại khu Trung tâm hành chính mới của tỉnh, như: Kè chống lũ lụt, sạt lở các làng đồng bào DTTS dọc sông Đăk Bla trên địa bàn TP. Kon Tum; Trụ sở làm việc các đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh; Trụ sở làm việc của UBND tỉnh, các sở ban ngành và các hạng mục phụ trợ; Kho lưu trữ chuyên dụng tỉnh.../.

 

Vũ Huệ