Thứ 7, Ngày 27/07/2024 -

Hội nghị lần thứ 13 Ủy ban Điều phối chung Khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam
Ngày đăng: 01/03/2024  15:30
Mặc định Cỡ chữ
Sáng ngày 01/3, tại tỉnh Attapư (Lào) đã diễn ra Hội nghị Ủy ban điều phối (UBĐP) chung lần thứ 13 Khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam (TGPT CLV) dưới sự đồng chủ trì của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch UBĐP Lào về Khu vực TGPT CLV Khamjane VONGHOSY; Bộ trưởng Bộ Thương mại, Chủ tịch UBĐP Campuchia về Khu vực TGPT CLV Cham Nimmol; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch UBĐP Việt Nam về Khu vực TGPT CLV Nguyễn Chí Dũng.

 

Toàn cảnh hội nghị

 

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các bộ ngành liên quan của ba nước; chính quyền, các sở, ngành của 13 tỉnh thuộc khu vực Tam giác phát triển, gồm: Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông, Bình Phước (Việt Nam), Sekong, Attapeu, Salavan, Champasak (Lào) và Stung Treng, Rattanakiri, Mondul Kiri, Kratie (Campuchia)... Đoàn công tác tỉnh Kon Tum do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Sâm làm Trưởng đoàn tham dự hội nghị.

 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

 

Tại hội nghị, các Bộ trưởng đều đánh giá cao kết quả hợp tác trong Khu vực Tam giác phát triển CLV trong thời gian qua; đồng thời, thống nhất cho rằng, cần tiếp tục thúc đẩy hợp tác vì sự phát triển KTXH của mỗi bên và của chung cả khu vực.

 

Theo đó, ghi nhận sự hợp tác tích cực của ba nước trong việc hoàn thiện Báo cáo rà soát tình hình thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển KTXH Khu vực Tam giác phát triển CLV đến năm 2020 và đề xuất dự thảo tầm nhìn Tam giác phát triển CLV đến năm 2030 cũng như những năm tiếp theo. Thống nhất trình Báo cáo và đề xuất nêu trên lên Hội nghị Cấp cao Tam giác phát triển CLV lần thứ 12 tại Campuchia vào năm 2024.

 

Các Bộ trưởng đánh giá cao nỗ lực của ba nước trong việc thực hiện Hiệp định Xúc tiến và tạo thuận lợi thương mại cho Tam giác phát triển CLV; yêu cầu các cơ quan, địa phương liên quan trong Khu vực Tam giác phát triển CLV tăng cường hơn nữa các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối kinh doanh và thu hút các doanh nghiệp của các nước khác tham gia hợp tác đầu tư và thương mại trong Tam giác phát triển CLV; khuyến khích các nước CLV hợp tác chặt chẽ để tìm kiếm sự hỗ trợ hoặc hỗ trợ tài chính cho các dự án phát triển trong CLV, đặc biệt trong việc triển khai Kế hoạch hành động kết nối kinh tế CLV đến năm 2030...

 

Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự hội nghị

 

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh mối quan hệ đoàn kết hữu nghị, gắn bó và tin cậy chính trị giữa ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam là “di sản quý báu” đối với cả ba dân tộc, có ý nghĩa chiến lược trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển của ba nước.

 

Đánh giá về kết quả hợp tác trong thời gian qua, Bộ trưởng nêu rõ, ba nước đã phối hợp thực hiện nhiều hoạt động hợp tác chung, không chỉ đã và đang góp phần thúc đẩy phát triển KTXH, giảm nghèo và tăng cường sự kết nối trong Khu vực Tam giác phát triển CLV, mà còn thúc đẩy sự giao lưu, trao đổi giữa ba Quốc hội, ba Chính phủ, các tổ chức và người dân của ba nước thông qua sự hợp tác toàn diện ở nhiều lĩnh vực....

 

Bộ trưởng bày tỏ tin tưởng những kết quả của hội nghị hôm nay sẽ góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy triển khai cũng như xây dựng định hướng, kế hoạch hợp tác của Khu vực Tam giác phát triển CLV cho các năm tiếp theo.

 

Các Bộ trưởng ký Biên bản Hội nghị Ủy ban điều phối chung lần thứ 13 Khu vực Tam giác phát triển CLV

 

Kết thúc Hội nghị, các Chủ tịch Ủy ban điều phối chung ba nước đã ký Biên bản Hội nghị Ủy ban điều phối chung lần thứ 13 Khu vực Tam giác phát triển CLV; yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan của ba nước tích cực triển khai các cam kết được đưa ra trong báo cáo này...

 

Cổng TTĐT tỉnh