Thứ 7, Ngày 27/04/2024 -

Triển khai công tác tái tạo nguồn lợi và an toàn thực phẩm nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh
Ngày đăng: 27/03/2024  10:06
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 26/3/2024, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1008/UBND-NNTN về việc triển khai công tác tái tạo nguồn lợi và an toàn thực phẩm nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh.

 

Theo đó, giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị, địa phương liên quan tiếp tục phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh trong lĩnh vực phóng sinh, tái tạo và bảo vệ nguồn lợi thủy sản nhằm tuyên truyền, phổ biến các quy định về thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản để tăng ni, phật tử và người dân vừa thực hành tín ngưỡng vừa góp phần vào việc tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh.

 

Tổ chức hoạt động thả cá giống có giá trị kinh tế, khoa học, loài thủy sản bản địa, loài thủy sản đặc hữu vào vùng nước tự nhiên: sông, hồ, hồ chứa... nhằm phục hồi, tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản. Hoạt động thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản phải đảm bảo: Lựa chọn khu vực thả là các vùng nước phù hợp với đặc tính của loài; thả các loài thủy sản bản địa, loài có giá trị kinh tế, loài nguy cấp, quý, hiếm có nguy cơ tuyệt chủng đã được sinh sản nhân tạo thành công; không thả các loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại; kỹ thuật thả đảm bảo đúng theo yêu cầu và hướng dẫn.

 

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản; xử lý nghiêm các hành vi sử dụng các biện pháp khai thác thủy sản mang tính hủy diệt, sử dụng các ngư cụ, nghề cấm và khai thác các loài trong danh mục cấm.

 

Giao UBND các huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong công tác bảo vệ, tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản thông qua các kênh truyền thông tại địa phương như: báo, đài, loa phát thanh ở các cụm dân cư, cộng tác viên tuyên truyền. Vận động các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản; Tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trước, trong và sau các đợt thả giống để đảm bảo hoạt động tái tạo nguồn lợi thủy sản được hiệu quả; Hướng dẫn, tuyên truyền cho người nuôi trồng thủy sản các quy định đảm bảo an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc trong nuôi trồng thủy sản.

 

Lê Hằng - Trần Tiến