Thứ hai, Ngày 20/05/2024 -

Hội nghị về xây dựng Nghị định quy định bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và Nghị định quy định giá đất
Ngày đăng: 08/05/2024  14:25
Mặc định Cỡ chữ
Sáng 08/5, tại điểm cầu Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị trực tuyến về xây dựng Nghị định bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất và Nghị định quy định giá đất.

 

Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

 

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Hữu Tháp, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố.

 

Dự thảo Nghị định Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất gồm 3 Chương và 36 Điều quy định chi tiết một số điều, khoản của Luật Đất đai về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

 

Nghị định được áp dụng cho Cơ quan nhà nước thực hiện quyền hạn và trách nhiệm đại diện chủ sở hữu toàn dân về đất đai, thực hiện nhiệm vụ thống nhất quản lý nhà nước về đất đai và công chức làm công tác địa chính ở cấp xã; đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; Người có đất thu hồi và chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thu hồi; Các đối tượng khác có liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

 

Dự thảo Nghị định Quy định về giá đất gồm 6 Chương và 44 Điều quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 về phương pháp định giá đất; xây dựng, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất; định giá đất cụ thể và điều kiện hành nghề tư vấn xác định giá đất.

 

Đối tượng áp dụng là Cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đất đai; cơ quan có chức năng xây dựng, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung, thẩm định, quyết định bảng giá đất; cơ quan, người có thẩm quyền xác định, thẩm định, quyết định giá đất cụ thể; Tổ chức tư vấn xác định giá đất, cá nhân hành nghề tư vấn xác định giá đất; Tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

 

Tại hội nghị, các đại biểu và chuyên gia đã tập trung tham gia thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến vào nội dung dự thảo các Nghị định.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong xây dựng dự thảo; các ý kiến đóng góp trách nhiệm của các đại biểu và chuyên gia để hoàn thiện hơn dự thảo các Nghị định.

 

Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, địa phương, tổ chức hiệp hội tiếp tục tập trung góp ý hoàn thiện dự thảo các nghị định; trong đó tập trung vào những nội dung được nhiều ý kiến quan tâm như: phương pháp định giá đất, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

 

Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường, các bộ, ngành, tổ chức hiệp hội, chuyên gia cần phối hợp làm việc, thống nhất trên cơ sở lý luận và thực tiễn để hoàn thiện thể chế hóa phương pháp định giá đất; hướng dẫn thực hiện một cách nhất quán, công bằng, tuyệt đối không để bỏ sót hoặc chồng chéo trong triển khai các nội dung liên quan đến giải phóng mặt bằng, tái định cư.

 

Đề nghị các địa phương chủ động triển khai nghiên cứu kỹ và tiếp tục góp ý hoàn thiện dự thảo các Nghị định, nhất là những vấn đề liên quan tại địa bàn.../.

 

Trần Huệ