Thứ 7, Ngày 29/06/2024 -

Tăng cường triển khai các giải pháp giải quyết tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất cho người đồng bào dân tộc thiểu số
Ngày đăng: 26/06/2024  18:16
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 25/6/2024, UBND tỉnh ban hành Công văn số 2230/UBND-KGVX về việc tăng cường triển khai các giải pháp giải quyết tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất cho người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

 

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Ban Dân tộc tỉnh và các địa phương thường xuyên theo dõi các quy định, hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền để kịp thời tham mưu về giải quyết tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất cho người đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh đảm bảo đúng quy định.

 

Căn cứ mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ theo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KTXH vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025, các quy định của pháp luật và tình hình thực tế tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện, tham mưu cấp thẩm quyền chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp giải quyết tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất cho người đồng bào DTTS trên địa bàn, đảm bảo hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh.

 

Giao các cơ quan liên quan nghiên cứu, tham mưu ban hành các chính sách hỗ trợ của địa phương về đất đai đối với đồng bào DTTS sinh sống trên địa bàn tỉnh; Quy định diện tích giao đất, cho thuê đất để thực hiện chính sách hỗ trợ đất đai đối với cá nhân là người DTTS. Triển khai các giải pháp để giải quyết tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất cho người đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh theo quy định; Triển khai thực hiện cho vay đến các đối tượng thụ hưởng chính sách tín dụng đảm bảo kịp thời, đúng quy định tại Nghị định số 28/2022/NĐ-CP ngày 26/4/2022 của Chính phủ.

 

UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố khẩn trương xây dựng Kế hoạch và chỉ đạo thực hiện việc giải quyết tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất cho người đồng bào DTTS trên địa bàn quản lý đảm bảo phù hợp theo tình hình thực tế của từng địa phương. Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn rà soát, nắm chắc danh sách các hộ đồng bào DTTS thiếu đất ở, đất sản xuất; xác định nhu cầu, nội dung, đối tượng thụ hưởng để ưu tiên hỗ trợ từ nguồn lực thực hiện chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất cho hộ đồng bào DTTS theo Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

 

Trần Huệ - Phan Phượng