Thứ 7, Ngày 29/06/2024 -

Tiếp tục triển khai Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
Ngày đăng: 26/06/2024  17:19
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 26/6/2024, UBND tỉnh ban hành Công văn số 2242/UBND-KTTH về tiếp tục triển khai Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa và Nghị định số 80/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

 

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và Hội doanh nhân trẻ thực hiện hướng dẫn các cá nhân, tổ chức tư vấn nộp hồ sơ quy định tại điểm b khoản 1 Điều 13 Nghị định số 80/2021/NĐ-CP tới đơn vị được giao đầu mối tổ chức hoạt động mạng lưới tư vấn viên thuộc Bộ, cơ quan ngang bộ để được công nhận vào mạng lưới tư vấn viên và được công bố trên Trang TTĐT của Bộ, cơ quan ngang bộ; hướng dẫn và thông tin đến các doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc ngành, lĩnh vực quản lý tiếp cận mạng lưới tư vấn viên để được hỗ trợ sử dụng dịch vụ tư vấn về nhân sự, tài chính, sản xuất, bán hàng, thị trường, quản trị nội bộ và các nội dung khác liên quan tới hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp theo quy định tại Điều 13 Nghị định số 80/2021/NĐ-CP.

 

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai hiệu quả các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa có trọng tâm, trọng điểm, sử dụng hiệu quả nguồn vốn ngân sách nhà nước. Theo đó, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phục hồi sản xuất kinh doanh thông qua ứng dụng các nền tảng công nghệ số để chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh, hỗ trợ bán hàng trên các sàn giao dịch thương mại điện tử; hỗ trợ tư vấn đổi mới công nghệ; phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (ưu tiên hình thức đào tạo trực tuyến và đào tạo trực tiếp tại doanh nghiệp); hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị, đặc biệt trong các ngành, lĩnh vực xuất khẩu chủ lực (công nghiệp dệt may, da giày, điện tử, chế biến chế tạo); các ngành có lợi thế, tiềm năng (chế biến thực phẩm, chế biến nông sản). Chuẩn bị sẵn sàng cơ sở hạ tầng cứng (mặt bằng sản xuất kinh doanh, điện, nước…) và hạ tầng mềm (cơ chế chính sách ưu đãi, đào tạo nguồn nhân lực) để đón đầu các doanh nghiệp trong hệ sinh thái công nghiệp bán dẫn và năng lượng mới (hydrogen).

 

Tiếp tục đẩy mạnh và đổi mới công tác truyền thông về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa để thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp nhỏ và vừa có nhu cầu tiếp cận và thụ hưởng các chính sách.

 

Tăng cường nâng cao nhận thức, đào tạo tư vấn cho doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị đầy đủ về kiến thức, năng lực để đáp ứng các yêu cầu của đối tác, của thị trường và quy định pháp lý trong nước và quốc tế về kinh doanh bền vững.

 

Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp được UBND tỉnh giao tại Kế hoạch số 644/KH-UBND ngày 23/02/2024 và Công văn số 2031/UBND-KTTH ngày 11/6/2024 để đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 09/5/2024 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

 

UBND tỉnh giao Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan theo dõi, tham mưu cấp có thẩm quyền ưu tiên bố trí nguồn lực (vốn, mặt bằng sản xuất, công nghệ…) để đẩy mạnh triển khai hiệu quả các nội dung, Kế hoạch của tỉnh đã được phê duyệt theo quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; chủ động lồng ghép các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong thực hiện các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ khác phù hợp. Làm đầu mối theo dõi, đôn đốc, tổng hợp việc thực hiện các nội dung tại văn bản này; tham mưu UBND tỉnh báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định./.

 

Vũ Huệ - Trần Khoa