Thứ sáu, Ngày 05/07/2024 -

Tăng cường công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh
Ngày đăng: 02/07/2024  16:49
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 02/7/2024, UBND tỉnh ban hành Công văn số 2331/UBND-KGVX về việc tăng cường công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

 

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị thuộc tỉnh; Cục Quản lý thị trường tỉnh; UBND các huyện, thành phố theo chức năng nhiệm vụ tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế, chỉ đạo của UBND tỉnh và Chương trình công tác trọng tâm năm 2024 của Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh.

 

Thực hiện nghiêm túc việc xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm theo phân cấp quản lý và thông tin rộng rãi kết quả xử lý để cảnh báo cho cộng đồng. Người đứng đầu các đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh khi để xảy ra vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn.

 

Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông và UBND các huyện, thành phố chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền thường xuyên liên tục các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm, phù hợp với đặc điểm của địa phương. Tuyên truyền để người dân không thu hái, đánh bắt, kinh doanh, sử dụng các động thực vật độc như: nấm độc, côn trùng lạ, cây quả lạ; không sử dụng gia súc, gia cầm chết bệnh, chết không rõ nguyên nhân làm thức ăn hoặc chế biến thực phẩm; thực hiện ăn chín, uống chín, nước sử dụng để ăn uống, chế biến thực phẩm phải đảm bảo sạch hoặc được khử trùng, đặt biệt là trong thời gian nắng nóng, mưa, lũ... Đối với vùng có nguy cơ bão, lũ cao cần chủ động kế hoạch dự trữ các loại lương thực, thực phẩm chế biến sẵn, nước uống đóng chai, các loại vitamin, thuốc men, các hoá chất sát khuẩn của ngành y tế. Tuyên truyền để chủ doanh nghiệp, chủ cơ sở thấy sức khỏe của người lao động là tài sản, đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp, cho cơ sở, từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc đảm bảo tốt khẩu phần ăn của người lao động. Tuyên truyền để người tiêu dùng, người lao động thấy sức khỏe là vốn quý, tự chủ động tìm hiểu, nâng cao kiến thức về bảo đảm an toàn thực phẩm và biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen trong lựa chọn và sử dụng thực phẩm, tuyệt đối không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo an toàn.

 

Giao Sở Y tế tăng cường công tác kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm, từ điều kiện cơ sở, trang thiết bị, con người, đặc biệt là việc tuân thủ, chấp hành các quy định đối với nguyên liệu thực phẩm, nguồn nước sử dụng; kiên quyết xử lý nghiêm và đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở không bảo đảm điều kiện an toàn thực phẩm, cơ sở không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; tập trung vào đối tượng là cơ sở chế biến thực phẩm ăn ngay, thức ăn đường phố, các cơ sở kinh doanh giải khát, nước đá, nước uống đóng chai, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể tại các trường học, bệnh viện, khu công nghiệp... chú ý kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm đối với các loại lương thực, thực phẩm, nước uống do các tổ chức, cá nhân làm từ thiện hoặc hỗ trợ người dân trong mùa nắng, nóng, mùa mưa, lũ nhằm đảm bảo không để các sản phẩm bị hỏng, mốc, dập vỡ, không rõ nguồn gốc, hết hạn sử dụng đến tay người dân.

 

Khi xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm, nhanh chóng tổ chức cấp cứu, điều trị kịp thời cho bệnh nhân, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến sức khoẻ, tính mạng người dân, đồng thời phải đình chỉ ngay hoạt động của cơ sở gây ngộ độc, yêu cầu khắc phục đúng quy định trước khi hoạt động trở lại; điều tra lấy mẫu thực phẩm, bệnh phẩm để xác định rõ nguyên nhân và tiến hành truy xuất nguồn gốc thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm đến cùng. Báo cáo tình hình, diễn biến và kết quả xử lý vụ ngộ độc thực phẩm về UBND tỉnh, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế theo quy định.

 

Tham mưu kiện toàn Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh đảm bảo phù hợp thực hiện nhiệm vụ trong tình hình hiện nay.

 

Rà soát và tham mưu sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh.

 

Yêu cầu UBND các huyện, thành phố kiện toàn Ban chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm các cấp; rà soát lại quy chế làm việc, phân cấp, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, cơ quan chức năng cụ thể, phân công phụ trách theo từng khu vực, địa phương.

 

Tiếp tục chỉ đạo các phòng chuyên môn, các xã, phường, thị trấn kiểm tra việc thực hiện nội dung đã cam kết và quản lý có hiệu quả đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản không thuộc diện cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực nông nghiệp theo Thông tư số 17/2018/TT-BNNPTNT ngày 31/10/2018 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

 

Trần Huệ - Phan Phượng