Chủ nhật, Ngày 07/07/2024 -

Phiên họp triển khai nhiệm vụ phát triển KTXH 6 tháng cuối năm 2024
Ngày đăng: 04/07/2024  20:22
Mặc định Cỡ chữ
Chiều ngày 04/7, UBND tỉnh tổ chức phiên họp trực tuyến với các địa phương về đánh giá việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Đồng chí Lê Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.

 

Tham dự có các đồng chí: Y Ngọc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hữu Tháp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Ngọc Sâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các Ủy viên UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các cơ quan liên quan của tỉnh. Tại điểm cầu các địa phương, có lãnh đạo UBND và Ủy viên UBND các huyện, thành phố; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan cấp huyện.

 

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh

 

Tại phiên họp, đại biểu tham dự đã tập trung thảo luận về nội dung các báo cáo: Chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh và tình hình KTXH tháng 6 và 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024; tình hình giải ngân kế hoạch đầu tư công và thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2024; phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 và một số báo cáo khác.

 

Trong 6 tháng đầu năm, các cấp, các ngành đã tập trung triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp phát triển KTXH năm 2024. Qua đó, tình hình KTXH tiếp tục ổn định, phát triển và đạt được nhiều kết quả, nhiều chỉ tiêu quan trọng của tỉnh tăng cao so với cùng kỳ và cơ bản đảm bảo tiến độ như: Tổng vốn đầu tư toàn xã hội, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, số doanh nghiệp thành lập mới, số HTX thành lập mới, kim ngạch xuất nhập khẩu,
tổng lượng khách du lịch, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, sản lượng ngành công nghiệp chủ yếu,…

 

Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (theo giá so sánh 2010) 6 tháng đầu năm 2024 ước tính đạt 8.165 tỷ đồng, tăng 6,47% so với cùng kỳ năm trước (quý I tăng 6,56 %; quý II tăng 6,38%), đứng thứ 30/63 tỉnh thành trên cả nước và cao nhất trong khu vực Tây Nguyên. Thu NSNN ước thực hiện đạt 1.789 tỷ đồng, đạt 55% dự toán giao và tăng 9,6% so với cùng kỳ; chi NSNN ước thực hiện 5.681 tỷ đồng, đạt 40,5% nhiệm vụ chi và tăng 22,4% so với cùng kỳ năm trước.

 

Hoạt động đầu tư trên địa bàn tỉnh cơ bản được duy trì, tăng trưởng so với cùng kỳ. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 13.006 tỷ đồng, đạt 43,4% kế hoạch và tăng 23,4% so với cùng kỳ, trong đó vốn đầu tư từ khu vực tư nhân là 10.885 tỷ đồng, đạt 48,4% kế hoạch và tăng 33,5% so với cùng kỳ. Công tác phân bổ và đôn đốc giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công được chỉ đạo triển khai quyết liệt ngay từ đầu năm.

 

Tổng mức bán lẻ hàng hoá, doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh ước tính đạt 19.057 tỷ đồng, tăng 12,13% so với cùng kỳ năm trước. Hoạt động du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh Kon Tum tăng so với cùng kỳ năm trước.

 

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh thu hút 11 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 208 tỷ đồng; thực hiện 6 tháng đầu năm có khoảng 173 doanh nghiệp thành lập mới, đạt gần 48,1% kế hoạch và tăng 21,8% so với
cùng kỳ; thành lập mới 25 HTX, nâng tổng số HTX trên địa bàn là 308 HTX, đạt 96% kế hoạch và tăng 17,6% so với cùng kỳ và có 288 tổ hợp tác, đạt 96% kế hoạch và tăng 10,8% so với cùng kỳ năm trước.

 

Đến nay, toàn tỉnh đã có 49 xã cơ bản đạt chuẩn 19/19 tiêu chí xã NTM; có 05 xã đã được công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao và 02 xã đang hoàn thiện thủ tục đề nghị xét, công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao; 02 xã được công nhận đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu; có 56 thôn (làng) vùng đồng bào DTTS đạt chuẩn thôn NTM.

 

Bên cạnh đó, các chế độ, chính sách về an sinh xã hội và giảm nghèo được triển khai đầy đủ, kịp thời, đúng quy định; cơ sở vật chất giáo dục được quan tâm, đầu tư; tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt; cải cách TTHC đạt được nhiều kết quả tích cực; công tác QLNN về lâm nghiệp được triển khai quyết liệt; kỷ luật, kỷ cương chính được chú trọng; QPAN được giữ vững, TTATXH được đảm bảo.

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Sâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp

 

Phát biểu tại phiên họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Sâm trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn tỉnh; việc ban hành bảng giá đất, khai thác khoáng sản,...

 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp

 

Phát biểu kết luận phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban ngành, đơn vị thuộc tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố trong 6 tháng cuối năm 2024 đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã xác định để thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu được giao tại Nghị quyết của Tỉnh ủy; Nghị quyết của HĐND tỉnh khóa XII. Đồng thời, tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm:

 

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Kế hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh Kon Tum thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Tây Nguyên; điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Bờ Y; Quy hoạch các vùng huyện, quy hoạch chung xây dựng xã trên địa bàn tỉnh; kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh thời kỳ 2021-2025; điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021- 2030 các huyện, thành phố. Phối hợp với các bộ, ngành trung ương đẩy nhanh tiến độ thẩm định, trình phê duyệt Đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không Măng Đen thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Măng Đen.

 

Tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng; giải ngân nguồn vốn đầu tư công và các CTMTQG. Triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp thu, phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2024 được HĐND tỉnh giao ở mức cao nhất. Tăng cường các giải pháp bồi thường giải phóng mặt bằng để sớm tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất các dự án khai thác quỹ đất theo quy định nhằm tạo nguồn thu NSNN. Tập trung cho công tác ứng phó thiên tai, phòng chống lũ lụt, vận hành an toàn đập, hồ chứa trong mùa mưa.

 

Chuẩn bị tốt các nội dung trình Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh; chủ động tham gia báo cáo, giải trình, làm rõ những vấn đề được đại biểu, cử tri, xã hội quan tâm và chất vấn; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của HĐND tỉnh để giải trình, tiếp thu ý kiến, hoàn thiện các tài liệu, báo cáo, bảo đảm chất lượng và tiến độ.

 

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai có hiệu quả Nghị quyết của Tỉnh ủy về cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng cường thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đảm bảo điều kiện cho chương trình, sự kiện Festival Sâm Ngọc Linh Kon Tum lần I và Tuần Văn hóa - Du lịch lần thứ V năm 2024.

 

Cũng trong chiều ngày 04/7, các thành viên UBND tỉnh đã thảo luận và cho ý kiến đối với các dự thảo văn bản QPPL thuộc thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh./.

 

Vũ Huệ