Chủ nhật, Ngày 08/09/2024 -

Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Tây Nguyên
Ngày đăng: 27/07/2024  19:07
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 26/7/2024, Hội đồng điều phối vùng Tây Nguyên có Thông báo số 56/TB-HĐĐPVTN về Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Tây Nguyên tại Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Tây Nguyên ngày 23 tháng 6 năm 2024 tại Lâm Đồng

Theo đó, ngày 23/6/2024, tại tỉnh Lâm Đồng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Tây Nguyên đã chủ trì Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Tây Nguyên về các nội dung: (i) sơ kết thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị (Nghị quyết số 23-NQ/TW) và Chương trình hành động của Chính phủ về phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên (Nghị quyết số 152/NQ-CP); (ii) công bố và triển khai Quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; (iii) ra soát các cơ chế, chính sách đặc thù của Vùng; (iv) tỉnh hình triển khai các dự án quan trọng, liên kết vùng.

 

Sau khi nghe đồng chí Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy viên Hội đồng điều phối vùng Tây Nguyên báo cáo về các nội dung của Hội nghị tham luận, phát biểu của các Ủy viên Hội đồng điều phối vùng, Lãnh đạo các Bộ, cơ quan trung ương và các tỉnh vùng Tây Nguyên; trên cơ sở  đánh giá những kết quả đạt được, tồn tại hạn chế qua 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW và Chương trình hành động của Chính phủ về phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Tây Nguyên kết luận:

 

Để nâng cao hiệu quả công tác tổ chức thực hiện Quy hoạch Vùng thời gian tới nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, phát triển vùng Tây Nguyên đến năm 2030, yêu cầu các Thành viên Hội đồng vùng, các Bộ, cơ quan, các địa phương trong Vùng:

 

Chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình, dự án và các hoạt động liên kết vùng bảo đảm tổ chức thực hiện có hiệu quả Quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; khẩn trương hoàn thiện và tổ chức thực hiện hiệu quả Kế hoạch triển khai Quy hoạch với tinh thần hợp tác: hợp tác trong phát triển và phát triển trong hợp tác.

 

Tổ chức công bố, công khai Quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 2030, tầm nhìn đến năm 2050 một cách rộng rãi tới người dân, doanh nghiệp, các thành phần kinh tế trong và ngoài nước nhằm thu hút sự tham gia của các bên liên quan một cách hiệu quả nhất. Tăng cường phối hợp với đồng bộ giữa các bộ ngành, địa phương trong vùng, phá bỏ tư duy cục bộ trước hết là trong việc triển khai thực hiện dự án có vai trò vùng; đổi mới tư duy, phát huy sự năng động, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành của từng bộ, ngành và địa phương, lấy khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và nguồn nhân lực chất lượng cao làm động lực phát triển của Vùng.

 

Thời gian tới, yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương trong Vùng tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như sau:

 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì xây dựng kế hoạch thực hiện Quy hoạch Vùng, xác định rõ những nhiệm vụ, dự án theo thứ tự ưu tiên để xem xét, giải quyết trong giai đoạn 20242030 và giai đoạn 2026-2030 dựa vào khả năng cân đối nguồn lực ngân sách trung hạn, dài hạn để đề xuất các công trình ưu tiên cao nhất cho Vùng. Chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan trung ương và địa phương rà soát, hoàn thiện các cơ chế, chính sách theo chức năng, nhiệm vụ được giao để sớm báo cáo Chính phủ và các cấp có thẩm quyền; đồng thời các bộ, ngành, địa phương tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách đột phá và đặc thù khác cho Vùng.

 

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các bộ, cơ quan trung ương và địa phương chủ động rà soát lại quy hoạch bauxite, báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ trước ngày 07 tháng 8 năm 2024 về việc xử lý các vướng mắc liên quan đến quy hoạch bauxite.

 

Các bộ, cơ quan trung ương, địa phương:

 

Tiếp tục rà soát Quy hoạch vùng Tây nguyên và các quy hoạch liên quan đề xuất điều chỉnh nếu cần thiết, nhằm tạo ra khung pháp lý tốt, hiệu quả của Vùng; Phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, góp ý kiến để hoàn thiện các cơ chế, chính sách đặc thù của Vùng.

 

Khẩn trương thực hiện theo tiến độ các nhiệm vụ được giao tại Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển Vùng; tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ đã được giao trong năm 2023.

 

Hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối, tạo sự thông thoáng trong liên kết phát triển; Chủ động phối hợp, đề xuất các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án quan trọng, cao tốc, quốc lộ, liên kết vùng trên địa bàn.

 

Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, nhất là trong phát triển kinh tế nông nghiệp của Vùng. Phát triển du lịch theo chuỗi, mỗi khu du lịch cần có bản sắc, đặc thù riêng để hấp dẫn du khách. Chia sẻ trong thu hút đầu tư trong và ngoài nước với tinh thần có lợi ích chung cho cả vùng, cả khu vực.

 

Quan tâm công tác dân tộc và cán bộ là người thiểu số, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Quyết tâm hoàn thành giải ngân năm 2024 của 3 Chương trình mục tiêu quốc gia. 

 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan Thưởng trực của Hội đồng điều phối Vùng đôn đốc các Bộ, cơ quan, địa phương thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nêu trên; kịp thời báo cáo, để xuất Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng điều phối Vùng để xử lý các vấn đề phát sinh của Vùng./.

 

Trịnh Minh