Thứ sáu, Ngày 13/09/2024 -

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc làm việc với huyện Đăk Hà về tình hình thực hiện các Chương trình MTQG
Ngày đăng: 22/08/2024  15:18
Mặc định Cỡ chữ
Sáng ngày 22/8, Đoàn kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Chương trình MTQG tại các địa phương của tỉnh do đồng chí Y Ngọc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND huyện Đăk Hà về tình hình thực hiện các Chương trình MTQG trên địa bàn huyện.

 

Quang cảnh buổi làm việc

 

Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh; lãnh đạo UBND huyện Đăk Hà và các phòng, đơn vị trực thuộc.

 

Theo báo cáo của UBND huyện, tổng ngân sách nhà nước bố trí để thực hiện các Chương trình MTQG năm 2024 là 144.437 triệu đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương giao 120.165 triệu đồng, ngân sách địa phương giao 24.272 triệu đồng. Đến ngày 31/7/2024 đã giải ngân 31.219 triệu đồng đối với ngân sách Trung ương (đạt 26% so với tổng kế hoạch vốn được giao), 5.330 triệu đồng đối với ngân sách địa phương (đạt 15% so với tổng kế hoạch vốn đối ứng trong năm).

 

Đến nay, toàn huyện có 09 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó 2 xã là Hà Mòn, Đăk Mar đạt nông thôn mới nâng cao; xã Đăk Long đạt 15/19 tiêu chí; 10/11 xã, thị trấn có sản phẩm đạt 3 sao trở lên với 29 sản phẩm được đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận.

 

Về Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, tổng số hộ nghèo toàn huyện là 805 hộ với 3.533 khẩu (chiếm tỷ lệ 4,28% tổng số hộ dân toàn huyện); trong đó, hộ nghèo DTTS là 712 hộ với 3.295 khẩu (chiếm tỷ lệ 88,7% tổng số hộ nghèo); Tổng số hộ cận nghèo toàn huyện 598 hộ với 3.415 khẩu (chiếm tỷ lệ 3,18% tổng số hộ dân toàn huyện); trong đó, hộ cận nghèo DTTS là 499 hộ với 3.059 khẩu (chiếm tỷ lệ 84,4% tổng số hộ cận nghèo). Năm 2024, huyện được giao tổng số vốn là 13.764 triệu đồng, UBND huyện đã giao chi tiết nguồn vốn cho các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn triển khai thực hiện nhằm đạt chỉ tiêu giảm nghèo năm 2024 là 2,5%/năm.

 

Về Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, đã hỗ trợ giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt; đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng đồng bào DTTS và miền núi. Theo UBND huyện, giai đoạn 2022-2025, hàng năm phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào DTTS và miền núi từ 3-4%. Phấn đấu đến năm 2025, có 05 xã ra khỏi địa bàn đặc biệt khó khăn; có 05 thôn ra khỏi địa bàn thôn đặc biệt khó khăn.

 

Tại buổi làm việc, UBND huyện đã báo cáo những vướng mắc trong thực hiện Chương trình MTQG, như: Cân đối nguồn lực đối ứng, các nguồn thu ngân sách hàng năm hạn chế, nhiều nội dung còn có sự trùng lặp giữa các chương trình, xác định người lao động có thu nhập thấp...

 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi làm việc

 

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện Đăk Hà hướng dẫn, tư vấn cho người dân lựa chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp với địa phương để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống; trong đó chú trọng lựa chọn các loại cây trồng, vật nuôi sớm cho thu nhập.

 

Đối với các xã đã được công nhận xã nông thôn mới cần thường xuyên rà soát, đánh giá lại các tiêu chí, có biện pháp duy trì, giữ vững các tiêu chí đã đạt được và tiếp tục nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới.

 

Đồng chí đề nghị huyện tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện các Chương trình MTQG triển khai thực hiện từng chương trình, từng dự án; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân các chương trình, dự án; nghiên cứu kỹ các văn bản của Trung ương và tỉnh để tổ chức thực hiện tốt các chương trình. Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra, giám sát để kịp thời nhắc nhở, xử lý các khó khăn, vướng mắc phát sinh.

 

Đồng thời tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan của tỉnh để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; rà soát, đánh giá các chỉ tiêu phát triển kinh tế đã đề ra để hướng dẫn kịp thời và đôn đốc thực hiện đến cuối năm 2024, cơ bản hoàn thành các mục tiêu đã đề ra; Quan tâm triển khai tốt chương trình xóa nhà tạm cho người dân gặp khó khăn về nhà ở; Tuyên truyền để người dân nắm rõ về chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế, dân số - kế hoạch hóa gia đình; Vận động người dân mạnh dạn vay vốn để làm ăn, phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững...

 

Lê Hằng