Thứ 3, Ngày 17/09/2024 -

Hoàn thiện Chiến lược Quốc gia Người cao tuổi để kịp thời ứng phó hiệu quả với quá trình già hoá dân số nhanh ở Việt Nam
Ngày đăng: 08/09/2024  15:26
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 08/9/2024, Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 409/TB-VPCP về Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long tại Hội nghị sơ kết công tác 8 tháng và nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2024 của Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam.

 

Theo đó, ngày 30/8/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Người cao tuổi Việt Nam (Ủy ban Quốc gia) đã chủ trì Hội nghị sơ kết công tác 8 tháng và nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2024 của Ủy ban Quốc gia. Sau khi nghe báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Cơ quan Thường trực của Ủy ban Quốc gia) và Hội Người cao tuổi Việt Nam, ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia kết luận như sau:

 

Từ nay đến hết năm 2024 và trong thời gian tới, cùng với việc tập trung thực hiện, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm được đề ra, yêu cầu các bộ, cơ quan liên quan tập trung đẩy mạnh thực hiện và hoàn thành tốt các nội dung trọng tâm sau đây:

 

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội: Khẩn trương hoàn thiện Chiến lược Quốc gia Người cao tuổi để kịp thời ứng phó hiệu quả với quá trình già hoá dân số nhanh ở Việt Nam hiện nay, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trong quý IV năm 2024. Chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan đẩy mạnh các chính sách việc làm để phát huy hiệu quả vai trò nguồn nhân lực lớn tuổi; tập trung cải cách thủ tục hành chính, liên thông chia sẻ dữ liệu giúp người cao tuổi dễ dàng thực hiện các thủ tục hành chính. Tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ về công tác người cao tuổi; tập huấn, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng cho cán bộ, nhân viên, cộng tác viên làm công tác trợ giúp người cao tuổi. Chủ trì, phối hợp với Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam khẩn trương hoàn thiện Quy chế hoạt động của Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam.

 

Bộ Nội vụ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam hướng dẫn các địa phương thành lập hội người cao tuổi cấp tỉnh, cấp huyện đảm bảo thống nhất trên toàn quốc theo Kết luận số 58-KL/TW ngày 23 tháng 6 năm 2023 của Ban Bí thư về tổ chức và hoạt động của Hội người cao tuổi Việt Nam.

 

Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện Đề án “Người cao tuổi tham gia khởi nghiệp, tạo việc làm, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh”, trong tháng 12 năm 2024 báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét.

 

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội và các cơ quan, tổ chức liên quan hoàn thiện Chương trình nhân đạo “Mắt sáng cho người cao tuổi”, trong tháng 11 năm 2024 báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét theo quy định.

 

Các bộ, ngành, cơ quan trung ương, theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao, tập trung thực hiện tốt công tác chăm lo, hỗ trợ và phát huy vai trò của người cao tuổi tham gia phát triển kinh tế - xã hội.

 

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương: Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền về vai trò, tầm quan trọng của công tác người cao tuổi, về chính sách, pháp luật đối với người cao tuổi. Quan tâm kiện toàn Hội Người cao tuổi cấp tỉnh, huyện trên cơ sở Kết luận số 58-KL/TW ngày 23 tháng 6 năm 2023 của Ban Bí thư phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương; tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách đối với người cao tuổi tại cơ sở. Bảo đảm tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời các cơ chế, chính sách về người cao tuổi theo quy định; tổ chức tốt công tác chúc thọ, mừng thọ, thăm hỏi, tặng quà người cao tuổi nghèo, cô đơn không có người phụng dưỡng; huy động mọi nguồn lực đẩy mạnh xã hội hóa trong công tác chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi tại địa phương.

 

Đề nghị Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các bộ, cơ quan liên quan tập trung hoàn thiện Chiến lược Quốc gia Người cao tuổi kịp thời ứng phó với quá trình già hoá dân số nhanh; tổ chức thiết thực, hiệu quả Lễ Phát động Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024./.

 

                                                                                          Trịnh Minh