Thứ 5, Ngày 19/09/2024 -

Phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng TĐKT tỉnh tại Lễ phát động Phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên địa bàn tỉnh đến hết năm 2025
Ngày đăng: 19/09/2024  07:03
Mặc định Cỡ chữ
Sáng ngày 18/9, tại Lễ phát động Phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên địa bàn tỉnh Kon Tum đến hết năm 2025, đồng chí Lê Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng (TĐKT) tỉnh đã có bài phát biểu kêu gọi toàn thể cán bộ, chiến sỹ, đảng viên, các doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh phát huy truyền thống yêu nước, sức mạnh đoàn kết phát huy trí tuệ, ra sức thi đua lập thành tích cao nhất, thực hiện thắng lợi các nội dung, mục tiêu Phong trào thi đua, góp phần đưa Kon Tum từng bước phát triển ổn định và bền vững... Cổng TTĐT tỉnh xin giới thiệu bài phát biểu.

 

Đồng chí Lê Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng TĐKT tỉnh phát biểu kêu gọi

 

Trong không khí cả nước ra sức thi đua chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hướng tới chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh;

 

Hưởng ứng Phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025” do Thủ tướng Chính phủ phát động và lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam với thông điệp “Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc”, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên địa bàn tỉnh Kon Tum đến hết năm 2025. Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thể hiện trách nhiệm và đạo lý “Đền ơn đáp nghĩa” và “Thương người như thể thương thân”, góp phần mang lại mái ấm tình thương cho người bị thiên tai, hỏa hoạn, biến đổi khí hậu, cho người nghèo, người yếu thế để không ai bị bỏ lại phía sau.

 

Thay mặt UBND tỉnh, Hội đồng TĐKT tỉnh, tôi xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các đơn vị, địa phương; các doanh nghiệp cùng toàn thể quý vị đại biểu lời chúc mạnh khỏe, hạnh phúc, chúc Lễ phát động phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên địa bàn tỉnh Kon Tum đến hết năm 2025 thành công tốt đẹp.

 

Kính thưa các đồng chí,

 

Thưa toàn thể quý vị đại biểu!

 

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn lấy mục đích nâng cao đời sống cho Nhân dân làm trung tâm chi phối mọi hoạt động kinh tế của Đảng và Chính phủ. Tại cuộc họp đầu tiên của Ủy ban nghiên cứu kế hoạch kiến quốc (ngày 10/01/1946), Bác đã nhấn mạnh đến nhiệm vụ của Nhà nước phải chăm lo cho dân có cơm ăn, áo mặc, có chỗ ở và được học hành, Người nói: “Chúng ta tranh được tự do, độc lập rồi mà dân cứ chết đói, chết rét, thì tự do, độc lập cũng không làm gì. Dân chỉ biết rõ giá trị của tự do, độc lập khi mà dân được ăn no, mặc đủ. Chúng ta phải thực hiện ngay: 1. Làm cho dân có ăn. 2. Làm cho dân có mặc. 3. Làm cho dân có chỗ ở. 4. Làm cho dân có học hành. Cái mục đích chúng ta đi đến là 4 điều đó. Đi đến để dân nước ta xứng đáng với tự do độc lập và giúp sức được cho tự do độc lập”. Bác Hồ kính yêu của chúng ta là người đã khởi xướng và gương mẫu thực hiện cuộc vận động hũ gạo cứu đói, với nghĩa cử cao đẹp mười ngày nhịn ăn một bữa, cùng với cuộc vận động “Tuần lễ vàng” để huy động sức mạnh to lớn của các tầng lớp Nhân dân vào việc cứu giúp dân nghèo và xây dựng đất nước. Người xác định xóa đói giảm nghèo là trách nhiệm của toàn xã hội và đã kêu gọi toàn dân đoàn kết phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều” và theo tinh thần “nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong một nước phải thương nhau cùng”…

 

Vận dụng sáng tạo những giá trị to lớn trong tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xóa đói giảm nghèo, trong những năm qua Đảng, Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm, dành nguồn lực lớn, đầu tư cho phát triển kinh tế xã hội ở vùng còn nhiều khó khăn; thực hiện đồng bộ các giải pháp xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân, phấn đấu thực hiện mục tiêu: “Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”. Cùng với nguồn lực của Nhà nước, các phong trào thi đua, các cuộc vận động hỗ trợ người nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn luôn được Đảng, Nhà nước ta quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai và đã tạo được sự đồng thuận cao của các doanh nghiệp, tổ chức, Nhân dân trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài đang sinh sống và làm việc ở Việt Nam… qua đó, đã giúp đỡ cho người nghèo, người yếu thế, người bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh… vượt qua những lúc khó khăn, hoạn nạn.

 

Đối với tỉnh Kon Tum, thời gian qua mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng dưới sự lãnh đạo thống nhất, quyết liệt, thường xuyên của Thường trực Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; sự đồng hành và giám sát chặt chẽ của HĐND tỉnh; sự chỉ đạo, điều hành linh hoạt của UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương; sự nỗ lực, tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh, tỉnh Kon Tum đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách đối với người có công, giảm nghèo, an sinh xã hội, các Chương trình mục tiêu quốc gia, đặc biệt là hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng, phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững, hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Cùng với đó, Phong trào thi đua “vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”,  cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” đã được quan tâm triển khai và đạt được kết quả quan trọng, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên trong cuộc sống.

 

Tuy nhiên, Kon Tum vẫn còn là tỉnh nghèo, với tỷ lệ hộ dân tộc thiểu số trên 54%; là địa phương có điều kiện thời tiết khắc nghiệt, thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt; đời sống của một bộ phận hộ nghèo, hộ cận nghèo còn khó khăn. Hiện nay, toàn tỉnh vẫn còn 1.538 hộ khó khăn chưa có nhà ở hoặc đang ở trong nhà tạm, dột nát (trong đó nhu cầu xây mới 1.069 nhà, cải tạo 469 nhà) rất cần sự chung tay góp sức, đồng lòng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và xã hội để người dân sớm được có nhà ở ổn định, an toàn.

 

Kính thưa các đồng chí!

 

Để Phong trào thi đua  “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên địa bàn tỉnh Kon Tum đến hết năm 2025 được lan tỏa sâu rộng, đạt hiệu quả thiết thực; phấn đấu hoàn thành mục tiêu đến hết năm 2025 cơ bản hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh theo tinh thần Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới và Chương trình số 81-CTr/TU ngày 15/4/2024 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Tại buổi lễ này, thay mặt UBND tỉnh, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh, Tôi chính thức phát động Phong trào thi đua trên toàn tỉnh và đề nghị các cấp, các ngành, lực lượng vũ trang, đội ngũ doanh nhân; mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và toàn thể Nhân dân của tỉnh phát huy và lan toả truyền thống đùm bọc, đoàn kết, “tương thân, tương ái” của dân tộc Việt Nam, bằng hành động thiết thực, chung tay triển khai thực hiện thắng lợi Phong trào thi đua với nội dung trọng tâm sau:

 

Một là, Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, tập thể, cá nhân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; chiến sĩ lực lượng vũ trang; đoàn viên, hội viên các đoàn thể, tổ chức hội quần chúng; các tầng lớp Nhân dân tỉnh Kon Tum, người Kon Tum đang sinh sống trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam và ở nước ngoài cùng đồng lòng, chung sức tích cực tham gia đóng góp, hưởng ứng Phong trào thi đua với phương châm: ai có gì góp nấy, ai có công góp công, ai có của góp của, ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít. Mỗi người dân, mỗi tổ chức trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, phát huy hết khả năng, tâm huyết, trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, linh hoạt để chung tay, góp sức tạo phong trào sâu rộng, thực chất, hiệu quả nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu xóa hoàn toàn nhà tạm, nhà dột nát cho người dân trên địa bàn tỉnh đến hết năm 2025.

 

Hai là, Cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo huy động các nguồn lực của Nhà nước, xã hội, doanh nghiệp và của toàn dân để thực hiện thành công mục tiêu đề ra. Tiếp tục rà soát kỹ toàn địa bàn với yêu cầu “3 không” (không sai đối tượng; không bỏ sót đối tượng; không để xảy ra đơn thư, khiếu kiện trong và sau quá trình triển khai thực hiện); triển khai đồng bộ các giải pháp để sớm có thêm những căn nhà được xây bằng tình nhân loại, bằng nghĩa đồng bào; giúp người dân địa phương sớm được sống trong những ngôi nhà an toàn, an cư lập nghiệp; đồng thời, thông qua đó góp phần tuyên truyền, giáo dục, khơi dậy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc; thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Kon Tum lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025-2030 và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

 

Ba là, Người đứng đầu các sở ban ngành, địa phương, phát huy cao nhất trách nhiệm nêu gương, tính tiên phong, gương mẫu, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo theo tinh thần “Cán bộ, đảng viên đi trước, làng nước theo sau”; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý có hiệu quả các nguồn lực, nhất là nguồn lực thực hiện 03 Chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc Chương trình để triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh. Bảo đảm nghiêm các quy chuẩn, quy trình, quy định và tuân thủ đúng pháp luật trong quá trình thực hiện hỗ trợ nhà ở cho người dân đúng đối tượng, chất lượng, thiết thực, hiệu quả, không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

 

Bốn là, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội, đoàn thể; các cơ quan thông tin truyền thông, báo chí thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nhất là tăng cường tuyên truyền trên các nền tảng mạng xã hội tạo đồng thuận xã hội để mọi người ủng hộ, chia sẻ, cộng đồng trách nhiệm trong chăm lo cho đời sống vật chất, tinh thần của người dân, nhất là người nghèo, người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn, người bị tác động tiêu cực do thiên tai, biến đổi khí hậu, không để ai ở lại phía sau. Đồng thời, phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội đối với các chính sách an sinh xã hội, xóa nhà tạm, nhà dột nát.

 

Năm là, Kết thúc phong trào thi đua, các cấp, các ngành tiến hành tổng kết, đánh giá, rút ra những bài học kinh nghiệm trong tổ chức, chỉ đạo phong trào thi đua; đồng thời có hình thức khen thưởng phù hợp để biểu dương, tôn vinh các điển hình tiên tiến trong thực hiện Phong trào.

 

Kính thưa các đồng chí cùng toàn thể quý vị đại biểu!

 

Để phong trào thi đua “Chung tay Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên địa bàn tỉnh Kon Tum đến hết năm 2025 đạt hiệu quả thiết thực, tôi đề nghị Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị và tổ chức xã hội phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết trong việc vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp Nhân dân tích cực hưởng ứng và thực hiện phong trào thi đua. Mỗi huyện, thành phố, sở, ban ngành cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, xã, phường, thị trấn, thôn, làng, tổ dân phố lựa chọn những nội dung sát với thực tế để phát động thi đua cụ thể. Thực hiện thật tốt việc tổ chức Phong trào thi đua gắn với biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, để công tác thi đua thực sự là động lực, động viên các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị và toàn dân phấn đấu thực hiện.

 

Với tinh thần đó, thay mặt UBND tỉnh, Hội đồng TĐKT tỉnh, tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, chiến sỹ, đảng viên, các doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh phát huy truyền thống yêu nước, sức mạnh đoàn kết phát huy trí tuệ, ra sức thi đua lập thành tích cao nhất, thực hiện thắng lợi các nội dung, mục tiêu Phong trào thi đua, góp phần đưa Kon Tum từng bước phát triển ổn định và bền vững.

 

Cuối cùng, kính chúc các đồng chí cùng toàn thể quý vị đại biểu sức khỏe, hạnh phúc, thành công! Xin trân trọng cảm ơn!

 

Theo báo cáo nhanh của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh: Tại Lễ phát động, đã có 150 tập thể, cá nhân ủng hộ số tiền trên 238 triệu đồng; có 37 cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp đăng ký ủng hộ với số tiền trên 2,9 tỷ đồng.

 

Tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tính đến 08h ngày 18/9, đã có 57 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và Nhân dân trên địa bàn tỉnh ủng hộ bằng tiền mặt và chuyển khoản với số tiền trên 507 triệu đồng.