Chủ nhật, Ngày 06/10/2024 -

Triển khai Sổ sức khỏe điện tử và cấp Phiếu lý lịch tư pháp thông qua ứng dụng VNeID
Ngày đăng: 02/10/2024  20:18
Mặc định Cỡ chữ
Chiều ngày 02/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai Sổ sức khỏe điện tử và cấp Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) thông qua ứng dụng VNeID trên phạm vi toàn quốc.

 

Đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

 

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Lê Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ về Chuyển đổi số tỉnh, Tổ trưởng Tổ Công tác triển khai Đề án 06 tỉnh; thành viên Tổ Công tác triển khai Đề án 06 tỉnh; đại diện lãnh đạo các cơ quan liên quan và UBND các huyện, thành phố.

 

Theo báo cáo tại hội nghị, triển khai Sổ sức khỏe điện tử, đến nay, Bộ Y tế đã tạo lập hơn 32 triệu dữ liệu Sổ sức khỏe điện tử cho người dân, trong đó có hơn 14 triệu công dân đã tích hợp Sổ sức khỏe điện tử trên VNeID với 12.518/12.693 cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) đạt 98% số cơ sở khám chữa bệnh trên cả nước và đồng bộ liên thông qua Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam để tích hợp vào VNeID. Các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện liên thông 16 trường thông tin khám chữa bệnh theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam tự động điền vào các biểu mẫu, giúp tiết kiệm thời gian, công sức cho các bác sĩ, nhân viên y tế.

 

BHXH Việt Nam, Bộ Y tế đã tạo lập và tích hợp 911.696 dữ liệu về giấy chuyển tuyến, 2.629.117 dữ liệu về giấy hẹn tái khám trên VNeID để sẵn sàng công bố trên toàn quốc; Phối hợp với các doanh nghiệp, ngân hàng triển khai hệ thống Kiosk y tế miễn phí với số lượng tối thiểu 1001 Kiosk y tế, đảm bảo triển khai đối với 20 bệnh viện tuyến Trung ương, 63 bệnh viện tuyến tỉnh, 707 bệnh viện tuyến quận, huyện và 20 bệnh viện ngành và các đơn vị có liên quan.

 

Việc triển khai Số sức khỏe điện tử giúp cho người dân có thể theo dõi tình trạng sức khỏe của mình, sử dụng giấy chuyển tuyến, giấy hẹn tái khám thông qua ứng dụng VNeID một cách dễ dàng, thuận tiện, giảm TTHC và ước tính sẽ tiết kiệm khoảng 1.150 tỷ đồng tiền mua sổ y bạ cho 230 triệu lượt người khám bệnh; người dân có thể cung cấp hồ sơ bệnh án của mình cho bác sĩ; không phát sinh chi phí đối với cùng một nội dung khám...

 

Về triển khai thí điểm cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID tại TP. Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế, sau hơn 4 tháng triển khai, bước đầu đã đem lại thuận tiện và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân; ước tính khi thực hiện cấp Phiếu LLTP trên VNeID sẽ giúp tiết kiệm khoảng 400 tỷ đồng mỗi năm cho người dân và xã hội.

 

Ngày 24/8/2024, Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo mở rộng thí điểm cấp Phiếu LLTP qua ứng dụng VNeID toàn quốc kể từ ngày 01/10/2024 đến hết ngày 30/6/2025. Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia (Bộ Tư pháp) và Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) đã thống nhất ban hành Quy trình thực hiện thí điểm cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng định danh quốc gia VneID, đối với trường hợp công dân không có thông tin về án tích, sẽ thực hiện trả kết quả giảm từ 10 ngày xuống còn 3 ngày làm việc.

 

Tại tỉnh Kon Tum, đến nay đã có 100% cơ sở khám bệnh chữa bệnh công lập từ tỉnh đến huyện và xã, 02 bệnh viện tư nhân và 02 phòng khám đa khoa đã khai liên thông dữ liệu khám chữa bệnh với Cổng dữ liệu giám định BHYT của BHXH Việt Nam theo đúng quy định; các cơ sở khám chữa bệnh đã phối hợp với các đơn vị cung ứng phần mềm để điều chỉnh, đảm bảo việc gửi dữ liệu theo đúng quy định với tỷ lệ gửi dữ liệu liên thông đúng ngày trên Cổng giám định BHYT đã đạt trên 95% hồ sơ gửi.

 

Đối với công tác chuẩn bị mở rộng thí điểm cấp Phiếu LLTP qua ứng dụng VNeID, tỉnh đã thành lập Tổ công tác triển khai thực hiện thí điểm cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VNeID; hoàn thành việc test kiểm thử quy trình cấp Phiếu LLTP qua ứng dụng VneID. Ngay sau khi nhận được sự hỗ trợ kết nối chính thức từ các cơ quan Trung ương, tỉnh sẽ triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh đảm bảo đúng lộ trình và tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

 

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành, địa phương tập trung thảo luận, trao đổi về kết quả, kinh nghiệm trong quá trình thực hiện; đồng thời, đề xuất các giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả việc triển khai Sổ sức khỏe điện tử và cấp Phiếu lý lịch tư pháp thông qua ứng dụng VNeID trên phạm vi toàn quốc.

 

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành Trung ương và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết liệt triển khai cấp Phiếu LLTP, Sổ sức khỏe điện tử qua VNeID; khẩn trương nâng cấp hệ thống giải quyết TTHC bộ, tỉnh để đảm bảo kết nối thông suốt với các phần mềm nghiệp vụ của Bộ Tư pháp, Bộ Y tế, BHXH Việt Nam; rà soát, làm sạch dữ liệu về lý lịch tư pháp, án tích, xóa án tích, đồng bộ, rút ngắn thời gian cấp phiếu và xử lý TTHC cho người dân....

 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đại biểu đã thực hiện nghi thức bấm nút triển khai Sổ sức khỏe điện tử và cấp Phiếu LLTP qua VneID trên toàn quốc./.

 

Cổng TTĐT tỉnh