Thứ sáu, Ngày 18/10/2024 -

Chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nổi bật từ ngày 30/9- 04/10/2024
Ngày đăng: 06/10/2024  15:59
Mặc định Cỡ chữ
(http://kontum.gov.vn): Triển khai một số nội dung trọng tâm trong công tác chuyển đổi số; Chỉ đạo đối với công tác quản lý hoạt động điều tra, đánh giá tiềm năng khoáng sản; Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thi hành pháp luật; Chỉ đạo ngăn chặn và xử lý việc Công ty TNHH in ấn Anh Thi tổ chức làm bảng vinh danh và thu tiền của người cao tuổi; Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác người cao tuổi; Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra tỉnh; Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình MTQG trong năm 2024... là những chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh từ ngày 30/9 - 04/10/2024.

 

Ảnh minh họa

 

Triển khai một số nội dung trọng tâm trong công tác chuyển đổi số

 

Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tại Công văn số 3489/UBND-KGVX ngày 30/9, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục nâng cao nhận thức, vai trò, vị trí, tầm quan trọng của chuyển đổi số, nhất là phát triển kinh tế số, đặc biệt là xây dựng cơ sở dữ liệu; Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, làm chủ thể trong chuyển đổi số, mục tiêu cuối cùng là phục vụ cho người dân, doanh nghiệp; Thống nhất nhận thức và đảm bảo nguyên tắc “5 vấn đề - 4 xuyên suốt - 3 giá trị - 2 mục tiêu - 1 quyết tâm” để triển khai Đề án 06, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia một cách xuyên suốt, hiệu quả.

 

Làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, vận động người dân tham gia sử dụng các ứng dụng số, dịch vụ số vào các hoạt động đời sống.

 

Tập trung rà soát chuẩn hóa dữ liệu, cập nhật danh mục dữ liệu, cung cấp dữ liệu định kỳ; số hóa dữ liệu, xây dựng cơ sở dữ liệu ngành, địa phương kết nối, chia sẻ với Kho cơ sở dữ liệu của tỉnh, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành để làm giàu dữ liệu; đảm bảo tuân thủ theo quy định về thông tin, dữ liệu thuộc bí mật quốc gia không được chia sẻ. Đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

 

Tập trung đầu tư cho phát triển hạ tầng số, thúc đẩy hạ tầng viễn thông với quan điểm là “hạ tầng số phải phát triển, đi trước một bước”; Rà soát, nâng cấp, triển khai các giải pháp an toàn thông tin các hệ thống thông tin thuộc trách nhiệm quản lý; Cân đối, bố trí ngân sách đảm bảo thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số theo Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

 

Chỉ đạo đối với công tác quản lý hoạt động điều tra, đánh giá tiềm năng khoáng sản

 

Để thực hiện tốt công tác quản lý hoạt động điều tra, đánh giá tiềm năng khoáng sản trên địa bàn tỉnh, tại Công văn số 3497/UBND-NNTN ngày 01/10, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị chủ rừng thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát hoạt động điều tra, đánh giá địa chất - khoáng sản trên địa bàn; phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng hoạt động nêu trên để khai thác khoáng sản trái pháp luật.

 

Tăng cường quản lý chặt chẽ an ninh khu vực biên giới, không để các đối tượng không đăng ký hoặc không có lý do chính đáng vào khu vực biên giới trái quy định.

 

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp các đơn vị chức năng và địa phương liên quan phối hợp chặt chẽ với Cục Địa chất Việt Nam thực hiện rà soát, lựa chọn các vùng, khu vực trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn hiện nay cần ưu tiên thực hiện trước nhằm đảm bảo phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội … tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định; Tổ chức nghiên cứu tham mưu đề xuất UBND tỉnh hoạch định các chính sách phát triển kinh tế xã hội liên quan, trong đó cần lưu ý các bản đồ thành phần địa chất môi trường, phân vùng môi trường phóng xạ tại các khu vực có quặng, dị thường phóng xạ... để đề xuất, thực hiện các giải pháp phòng tránh nhằm phục vụ phát triển kinh tế xã hội bền vững trên địa bàn tỉnh.

 

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thi hành pháp luật

 

Triển khai Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị quán triệt, triển khai thi hành một số luật, nghị quyết của Quốc hội khóa XV, tại Công văn số 3504/UBND-NC ngày 01/10, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm các chỉ đạo của UBND về tham mưu ban hành văn bản QPPL quy định chi tiết Luật được thông qua; rà soát, xử lý các vướng mắc trong hệ thống văn bản QPPL; nâng cao chất lượng công tác xây dựng pháp luật; tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về một số vấn đề dư luận quan tâm...

 

Khẩn trương xây dựng, trình ban hành các văn bản quy định chi tiết luật, nghị quyết đã có hiệu lực và sẽ có hiệu lực trong thời gian tới để kịp thời có hiệu lực với luật, nghị quyết, đảm bảo tính khả thi, thống nhất, đồng bộ, không để chồng chéo, phát sinh vướng mắc, điểm nghẽn.

 

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, trách nhiệm của từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động gắn với tăng cường giám sát, kiểm tra nhằm phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn kịp thời và kiên quyết xử lý các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong thi hành pháp luật; khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm trong một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

 

Chủ động rà soát, xử lý hoặc tham mưu cơ quan, người có thẩm quyền xử lý các vướng mắc, bất cập phát sinh, nhất là các bất cập liên quan đến TTHC, giảm phiền hà và chi phí tuân thủ đối với người dân, doanh nghiệp; tiếp tục rà soát văn bản theo chỉ đạo của cơ quan nhà nước cấp trên để kịp thời tháo gỡ điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực, thúc đẩy hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh, đặc biệt các vấn đề liên quan đến phân cấp, phân quyền, cắt giảm TTHC, tạo sự linh hoạt, chủ động trong chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương...

 

Chỉ đạo ngăn chặn và xử lý việc Công ty TNHH in ấn Anh Thi tổ chức làm bảng vinh danh và thu tiền của người cao tuổi

 

Tại Công văn số 3528/UBND-KGVX ngày 03/10, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố khẩn trương chỉ đạo các phòng, ban có liên quan và các cấp chính quyền cơ sở kiểm tra, nắm thông tin và kịp thời xử lý nếu phát hiện sự việc tương tự trên địa bàn quản lý; đồng thời, có hình thức phù hợp thông tin ngay đến người dân biết, tránh bị “dụ dỗ”, lợi dụng.

 

UBND huyện Đăk Glei tiếp tục chỉ đạo nắm thông tin, số liệu người cao tuổi đã làm thẻ hội viên, bảng vinh danh hội viên và nộp tiền cho Công ty TNHH in ấn Anh Thi gửi Công an tỉnh để tổng hợp xử lý theo quy định; đồng thời, xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra vụ việc nêu trên theo đúng quy định.

 

Đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo kiểm tra, xác minh hoạt động của Công ty TNHH in ấn Anh Thi tại địa phương trong thời gian qua; trên cơ sở đó xem xét, xử lý hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý theo đúng quy định...

 

Theo phản ánh của Báo Thanh niên online ngày 26/9/2024 tại bài viết “'Bẫy' người cao tuổi làm bảng vinh danh với giá cao”: Công ty TNHH In ấn Anh Thi (có địa chỉ tại số 21 Trần Bình Trọng, P.Thống Nhất, TP.Buôn Mê Thuột, Đắk Lắk) thông qua hội người cao tuổi huyện Đăk Glei giới thiệu về các thôn, làng để “dụ dỗ” người cao tuổi làm bảng vinh danh.

 

Theo đó, Công ty cử người về thôn để họp dân, những người cao tuổi trong thôn được phát giấy mời đích danh đến nhà rông của thôn để họp. Tại cuộc họp, nhân viên công ty đề nghị làm thẻ hội viên cho người cao tuổi; Ngoài làm thẻ miễn phí, công ty còn làm thêm bảng vinh danh cho người cao tuổi. Nhân viên công ty lấy thông tin cá nhân, chụp hình thẻ và chụp lại căn cước công dân của từng người. Tuy nhiên, vài ngày sau nhân viên công ty trở lại để giao thẻ hội viên và bảng vinh danh người cao tuổi, đồng thời thu mỗi người 600.000 đồng.

 

Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác người cao tuổi

 

Thực hiện Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long tại Hội nghị sơ kết công tác 8 tháng và nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2024 của Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam, tại Công văn số 3538/UBND-KGVX, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, công tác liên quan đến người cao tuổi theo các chỉ đạo của UBND tỉnh về triển khai chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với tổ chức và hoạt động của Hội người cao tuổi Việt Nam; tăng cường triển khai công tác người cao tuổi trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ Ban đại diện và Hội Người cao tuổi các cấp hoạt động hiệu quả, thiết thực; triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì người cao tuổi vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024 trên địa bàn tỉnh...

 

Tập trung rà soát, thực hiện đầy đủ, kịp thời các cơ chế, chính sách về người cao tuổi theo quy định; tổ chức tốt công tác chúc thọ, mừng thọ, thăm hỏi, tặng quà người cao tuổi nghèo, cô đơn không có người phụng dưỡng.

 

Tăng cường các hoạt động thông tin tuyên truyền, phổ biến về Luật Người cao tuổi, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong việc chăm sóc, giúp đỡ, phụng dưỡng và phát huy vai trò của người cao tuổi trong gia đình, cộng đồng.

 

Yêu cầu UBND các huyện, thành phố đôn đốc, triển khai việc thành lập Hội người cao tuổi cấp huyện đảm bảo theo quy trình, quy định và hướng dẫn của cấp có thẩm quyền. Đồng thời, huy động mọi nguồn lực đẩy mạnh xã hội hóa trong công tác chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi tại địa phương...

 

Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra tỉnh

 

Ngày 03/10, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 50/2024/QĐ-UBND Quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra tỉnh Kon Tum.

 

Theo đó, Thanh tra tỉnh là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thực hiện nhiệm vụ thanh tra trong phạm vi quản lý nhà nước của UBND tỉnh; thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo quy định của pháp luật.

 

Thanh tra tỉnh thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định tại Điều 2 Thông tư số 02/2023/TT-TTCP ngày 22/12/2023 của Tổng Thanh tra Chính phủ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức của Thanh tra tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Thanh tra huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương.

 

Thanh tra tỉnh có Văn phòng và các phòng chuyên môn, nghiệp vụ (Phòng Nghiệp vụ 1, Phòng Nghiệp vụ 2 và Phòng Nghiệp vụ 3).

 

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình MTQG trong năm 2024

 

Tại Công văn số 3545/UBND-KTTH ngày 03/10, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan và các địa phương tăng cường đẩy nhanh tiến độ triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh trong các tháng còn lại của năm 2024. Trong đó tập trung thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm:

 

Tiếp tục đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn các chương trình mục tiêu quốc gia, nhất là tập trung đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn sự nghiệp. Thường xuyên rà soát các nội dung, hoạt động, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên về tính khả thi, hiệu quả, khả năng giải ngân, kịp thời điều chỉnh hoặc báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch vốn, các nội dung, hoạt động để thực hiện bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, tránh dàn trải; phấn đấu giải ngân tối đa kế hoạch vốn ngân sách nhà nước được giao.

 

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền và vận động người dân tham gia thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia gắn với thực hiện có hiệu quả 02 cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiếu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững” và “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; 03 phong trào thi đua “Kon Tum chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Kon Tum đến hết năm 2025”; trong đó nghiên cứu thành lập các tổ tuyên truyền theo nhóm, theo vùng, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và đẩy mạnh sử dụng phương tiện truyền thông phù hợp với từng khu vực, nhất là thông qua loa, đài phát thanh.

 

Nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo cấp huyện, cấp xã; chủ động, quyết liệt trong công tác triển khai thực hiện các chương trình. Tăng cường công tác trao đổi, học tập kinh nghiệm từ các mô hình hay, cách làm hiệu quả của các đơn vị, địa phương khác trong và ngoài tỉnh; trang bị đầy đủ kiến thức chuyên môn trong tổ chức, quản lý thực hiện các chương trình cho cán bộ các cấp, nhất là ở cấp cơ sở.

 

Tổ chức thực hiện có hiệu quả các chính sách tín dụng, chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế, dân số - kế hoạch hóa gia đình; đẩy mạnh thu hút doanh nghiệp, người dân đầu tư sản xuất, kinh doanh và huy động các nguồn lực hợp pháp thúc đẩy thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia. Tăng cường liên kết với các cơ sở đào tạo nghề trong và ngoài tỉnh để chủ động triển khai công tác đào tạo nghề cho người dân.

 

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện các chương trình ở các cấp, kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc, đề xuất giải pháp xử lý, trong đó tập trung vào việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ, tình hình sử dụng vốn ngân sách. Phân công, phân nhiệm cho từng cấp, các ban ngành cùng cấp trong việc tổ chức thực hiện các chương trình theo kế hoạch...

 

Thái Ninh