Thứ 4, Ngày 16/10/2024 -

Bế mạc “Tuần lễ múa Việt Nam - Vietnam Dance Week 2024”
Ngày đăng: 15/10/2024  19:08
Mặc định Cỡ chữ
Chiều 15/10, Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh tổ chức Lễ bế mạc “Tuần lễ múa Việt Nam - Vietnam Dance Week 2024”. Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Y Ngọc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự.

 

Các đại biểu tham dự

 

Tham dự buổi lễ có lãnh đạo Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh; các NSND, NSƯT, Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo ưu tú, Nhà lý luận phê bình và đông đảo khán giả yêu thích Nghệ thuật Múa.

 

“Tuần lễ múa Việt Nam - Vietnam Dance Week 2024” diễn ra trong 5 ngày (từ ngày 10 - 15/10) tại thành phố Kon Tum với sự tham gia của các nghệ sĩ, Biên đạo múa chuyên nghiệp trong nước và quốc tế; bằng đam mê, khát khao sáng tạo, các nghệ sĩ đã phối hợp tập luyện, công diễn Vở múa đương đại SESAN và cống hiến nhiều tiết mục múa đặc sắc, mang lại những cảm nhận tinh tế, hấp dẫn, ly kỳ và vẻ đẹp của loại hình nghệ thuật Múa.

 

Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo, các tiết mục có sự đầu tư dàn dựng công phu, bố cục chủ đề rõ ràng, bám sát được tiêu chí cuộc thi. Một số tác phẩm đã khai thác tốt các chất liệu múa từ các tộc người qua các góc nhìn khác nhau trong cuộc sống, phản ánh chân thực đời sống và nét văn hóa đặc trưng của từng địa phương.

 

Diễn viên các tiết mục đạt chất lượng kĩ thuật, kĩ năng biểu diễn tốt. Các tác phẩm đã thể hiện khá tốt sự tinh tế trong cách vận dụng các chất liệu múa dân gian, dân tộc nhằm thể hiện được những sắc thái đặc trưng của mỗi tộc người, thể hiện tính chân thực và hiệu quả về thẩm mĩ trong nghệ thuật múa, tạo được ấn tượng tốt đẹp trong quần chúng và khán giả đến xem cổ vũ trong đêm diễn ra cuộc thi.

 

Qua đó, đã phát hiện một số tài năng biên đạo, trẻ trung, đầy triển vọng. Tại tuần lễ múa lần này, các tác phẩm đã quảng bá được hình ảnh, nét đẹp truyền thống của quê hương, của con người ở các vùng miền, sáng tạo trong lao động sản xuất, xây dựng quê hương, tình yêu đất nước luôn khát vọng vươn lên.

 

Ban tổ chức trao giải A và B cho các tác giả

 

Kết quả, Ban tổ chức đã trao 03 giải A cho các tác phẩm: Mặt nạ gỗ của tác giả Nguyễn Quang Anh; Xó pẹ của tác giả Vũ Thị Huệ; Đom đóm rừng của tác giả Nguyễn Thị Mỹ Linh.

 

Trao 06 giải B cho các tác phẩm: Khúc khải hoàn của NSƯT Võ Thọ Thái; Chuông mơ của tác giả Tống Mai Len; Trao quyền của NSƯT Phạm Văn Hân (Ngọc Hân); Tiếng chày đêm của tác giả Lê Văn Hải (Lê Hải); Sền Phăn Bẻ (Lễ tế) của tác giả Quàng Văn Việt; Bầy Ching của tác giả Phan Thị  Thục Linh.

 

Quang cảnh buổi lễ

 

“Tuần lễ múa Việt Nam - Vietnam Dance Week 2024” là Cuộc thi nhằm tôn vinh, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, bản sắc văn hóa tộc người của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Đây cũng là dịp để các nhà biên đạo, các nghệ sĩ biểu diễn phát huy năng lực sáng tạo nghệ thuật; tạo điều kiện cho tác giả, nghệ sĩ biểu diễn có cơ hội đóng góp, giao lưu, trao đổi nghề nghiệp, cập nhật những sáng tạo mới, tiếp thu kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng sáng tác và biểu diễn nghệ thuật múa vì mục tiêu xây dựng nền nghệ thuật múa Việt Nam mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc và hiện đại.

 

Từ kết quả của Cuộc thi, Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam cùng các nhà quản lý, chỉ đạo nghệ thuật phát hiện, đánh giá đúng thực trạng năng lực sáng tạo của đội ngũ biên đạo và nghệ sĩ biểu diễn múa dân tộc, từ đó có những giải pháp trọng tâm xây dựng, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nghệ sĩ và định hướng phát triển nghệ thuật múa dân tộc nhằm đáp ứng đúng yêu cầu nhiệm vụ của xã hội hiện nay.

 

Trần Huệ