Thứ 3, Ngày 05/11/2024 -
Ảnh minh họa |
Tăng cường thực hiện công tác phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí
Tại Công văn số 3853/UBND-KGVX ngày 28/10, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh và UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí phản ánh, dư luận xã hội quan tâm theo quy định và chỉ đạo của UBND tỉnh;
Chuẩn bị đảm bảo các nội dung thảo luận, giải trình những vấn đề báo chí phản ánh, dư luận xã hội quan tâm thuộc thẩm quyền quản lý để cung cấp, thông tin tại Hội nghị giao ban báo chí theo quy định; kịp thời xử lý, khắc phục những vấn đề báo chí phản ánh.
Yêu cầu UBND các huyện, thành phố tranh thủ các nguồn lực để thực hiện đầu tư, lắp đặt, sửa chữa, nâng cấp Hệ thống đài truyền thanh cấp xã để phục vụ tốt cho công tác thông tin, tuyên truyền Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tăng cường kiểm tra công tác thông tin, tuyên truyền qua hệ thống đài truyền thanh cấp xã; kịp thời có biện pháp chấn chỉnh đối với trường hợp sử dụng không hiệu quả, gây lãng phí nguồn lực, trang thiết bị đầu tư, mua sắm theo quy định. Đồng thời chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, phường, thị trấn phát huy hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền qua các Trang TTĐT của đơn vị, địa phương.
Ban hành Quy chế thành lập, tổ chức và hoạt động của tổ chức phối hợp liên ngành
Tại Quyết định số 55/2024/QĐ-UBND ngày 28/10, UBND tỉnh ban hành quy định việc thành lập, tổ chức và hoạt động của tổ chức phối hợp liên ngành thuộc thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.
Theo đó, tổ chức phối hợp liên ngành được tổ chức dưới các hình thức Hội đồng, Ủy ban, Ban Chỉ đạo, Ban Công tác... có chức năng giúp UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nghiên cứu, chỉ đạo, phối hợp giải quyết những công việc quan trọng liên ngành, liên quan đến chức năng, nhiệm vụ và hoạt động của nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc tỉnh.
Tổ chức phối hợp liên ngành thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn: Nghiên cứu, tư vấn, khuyến nghị, đề xuất phương hướng, giải pháp với UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh để giải quyết những vấn đề quan trọng, liên ngành; Xây dựng kế hoạch, chương trình làm việc và giải pháp phân công, huy động các nguồn lực để thực hiện có hiệu lực, hiệu quả nhiệm vụ được giao; Chỉ đạo, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện những vấn đề quan trọng liên quan đến nhiệm vụ mà tổ chức phối hợp liên ngành đang thực hiện.
Việc thành lập, tổ chức và hoạt động, kiện toàn, tổ chức lại, giải thể tổ chức phối hợp liên ngành được thực hiện theo quy định; Tổ chức này không thực hiện chức năng quản lý nhà nước; không có con dấu riêng mà sử dụng con dấu của cơ quan của người đứng đầu tổ chức phối hợp liên ngành và các cơ quan là thành viên, trừ trường hợp có quy định khác.
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch đầu tư công những tháng cuối năm 2024
Tại Công văn 3865/UBND-KTTH ngày 28/10, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị khác được giao làm chủ đầu tư tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa của đầu tư công đối với phát triển KTXH của tỉnh; xác định giải ngân đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, cần phải tập trung ưu tiên lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Phấn đấu tỷ lệ giải ngân cuối năm 2024 đạt 100% kế hoạch theo chỉ tiêu đã được giao; Chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm toàn diện trước Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong trường hợp không giải ngân hết nguồn vốn được giao do nguyên nhân chủ quan.
Tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, giải quyết các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền để đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng; Tăng cường rà soát, tháo gỡ các khó khăn liên quan đến cấp phép mỏ, khai thác vật liệu đá, cát, đất; thực hiện các biện pháp kiểm soát giá và chất lượng nguyên vật liệu phục vụ các dự án đầu tư công đảm bảo nhanh, hiệu quả, đúng quy định pháp luật.
Đẩy nhanh tiến độ, giảm ít nhất 30% thời gian thực hiện các TTHC liên quan tới việc giải ngân vốn đầu tư công, đẩy mạnh công tác thanh toán, quyết toán vốn đầu tư công, không để tồn đọng khối lượng đã thực hiện nhưng không được thanh toán, không để dồn thanh toán vào cuối năm. Nâng cao chất lượng chuẩn bị đầu tư dự án, bám sát quá trình xử lý của các cơ quan chuyên môn để kịp thời giải trình, hoàn thiện hồ sơ theo quy định, khắc phục triệt để tình trạng “vốn chờ dự án”, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch đầu tư công năm 2025.
Thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ xi măng, sắt thép và vật liệu xây dựng
Tại Công văn số 3877/UBND-HTKT ngày 29/10, UBND tỉnh giao các cơ quan liên quan và UBND các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ xi măng, sắt thép và vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh;
Đẩy mạnh tiến độ triển khai đầu tư các dự án đầu tư công, nhà ở xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, đầu tư phát triển hạ tầng đô thị, nông thôn, phòng chống thiên tai; ưu tiên lựa chọn phương án đầu tư đường bê tông xi măng, cầu cạn bê tông cốt thép trong phát triển đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh để tăng lượng sử dụng xi măng, sắt thép và các loại vật liệu xây dựng khác; tăng cường dự báo diễn biến thị trường để chủ động có các giải pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả, giúp cho doanh nghiệp có các định hướng ổn định sản xuất, kinh doanh; đồng thời, khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư sản xuất các sản phẩm vật liệu xây dựng có chất lượng thay thế vật liệu xây dựng nhập khẩu, thân thiện với môi trường;
Phối hợp tăng cường các biện pháp chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái; giải quyết kịp thời các thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, các thủ tục thuê đất đối với các dự án đầu tư khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng. Tuyên truyền, khuyến khích đầu tư các dự án sử dụng nguồn nguyên vật liệu xây dựng tại chỗ, được sản xuất trong tỉnh, trong nước.
Quy định về công tác thi đua, khen thưởng
Tại Quyết định số 56/2024/QĐ-UBND ngày 29/10, UBND tỉnh quy định cụ thể một số nội dung về công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh, như: Hình thức, nội dung tổ chức thi đua; cụm, khối thi đua và trách nhiệm triển khai tổ chức phong trào thi đua; Nguyên tắc thi đua, căn cứ xét tặng danh hiệu thi đua; đối tượng, tiêu chuẩn xét tặng các danh hiệu thi đua, khen thưởng được quy định tại Luật Thi đua khen thưởng; Hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh.
Công tác thi đua được thực hiện theo quy định của Luật Thi đua, khen thưởng và theo nguyên tắc: Việc tổ chức phong trào thi đua phải rộng khắp, thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương; có tổ chức phát động thi đua, sơ kết, tổng kết phong trào thi đua; Chú trọng công tác phát hiện, bồi dưỡng, tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua...
Sửa đổi mức thu dịch vụ tuyển sinh trên địa bàn tỉnh
Tại Quyết định số 57/2024/QĐ-UBND ngày 29/10, UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 15/2022/QĐ-UBND ngày 07/6/2022 của UBND tỉnh về cơ chế thu và sử dụng mức thu dịch vụ tuyển sinh các cấp học trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, mức thu dịch vụ tuyển sinh (khoản 2 Điều 2) được sửa đổi, bổ sung: Thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 giáo dục trung học phổ thông 360.000 đồng/thí sinh; Thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 6 giáo dục trung học cơ sở 350.000 đồng/thí sinh; Thí sinh đăng ký phúc khảo 100.000 đồng/môn/thí sinh.
Quyết định bãi bỏ khoản 3 Điều 2 (lộ trình thu dịch vụ tuyển sinh) và bãi bỏ khoản 2 Điều 3 Quyết định số 15/2022/QĐ-UBND của UBND tỉnh Kon Tum.
Tăng cường kiểm tra, đánh giá thực hiện thu hồi tạm ứng vốn đầu tư quá hạn chưa thu hồi
Tại Công văn số 3899/UBND-KTTH ngày 30/10, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh và UBND các huyện, thành phố quán triệt, thực hiện nghiêm các quy định về tạm ứng, quản lý, sử dụng vốn tạm ứng và thu hồi vốn tạm ứng ngân sách nhà nước theo quy định.
Tuyệt đối không để phát sinh mới số dư tạm ứng quá hạn vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước. Trường hợp để phát sinh mới số dư tạm ứng quá hạn, các đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật, tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân phải hoàn ứng hoặc tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền có chế tài xử lý nghiêm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan để xảy ra tình trạng tạm ứng quá hạn; đề xuất các phương án xử lý triệt để (bao gồm cả biện pháp khởi kiện ra tòa, chuyển cơ quan thanh tra, công an) nhằm thực hiện thu hồi dứt điểm các khoản tạm ứng đã quá hạn thu hồi.
UBND tỉnh yêu cầu các Chủ đầu tư có dự án tạm ứng quá hạn nhiều năm chưa thu hồi tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung, nhiệm vụ đã được Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo; Thực hiện các biện pháp quyết liệt hơn nữa nhằm thu hồi dứt điểm các khoản tạm ứng quá hạn và thực hiện tất toán tài khoản tại Kho bạc Nhà nước tỉnh theo quy định.
Ban hành các nội dung được giao quy định chi tiết trong Luật Đất đai và các Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai
1. Tại Quyết định số 58/2024/QĐ-UBND ngày 30/10, UBND tỉnh quy định hạn mức giao đất cho tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc trên địa bàn tỉnh. Theo đó, hạn mức giao đất cho tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc đối với vị trí đất trên địa bàn các xã, không vượt quá 7.000m2; đối với vị trí đất trên địa bàn các phường, thị trấn, không vượt quá 5.000m2.
Hạn mức giao đất nêu trên không áp dụng đối với tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc đã được giao đất hoặc đã có giấy tờ sử dụng đất hợp pháp trên địa bàn tỉnh trước ngày Quy định này có hiệu lực thi hành.
2. Tại Quyết định số 59/2024/QĐ-UBND ngày 30/10, UBND tỉnh quy định điều kiện, diện tích tối thiểu của việc tách thửa đất, hợp thửa đất đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Kon Tum.
Theo quy định, loại đất được tách thửa, hợp thửa tại quy định này được xác định theo mục đích sử dụng đất ghi trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.
Quy định không áp dụng đối với các trường hợp: Tách thửa đất để thực hiện quyết định thu hồi đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; Tách thửa đất để tự nguyện trả lại đất cho Nhà nước; Tách thửa đất để chuyển nhượng, góp vốn, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất theo dự án đầu tư đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
3. Tại Quyết định số 60/2024/QĐ-UBND ngày 30/10, UBND tỉnh quy định các loại giấy tờ khác về quyền sử dụng đất có trước ngày 15/10/1993, ngoài các loại giấy tờ đã được quy định tại khoản 1 Điều 137 của Luật Đất đai số 34/2024/QH15 để phục vụ cho công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất trên địa bàn tỉnh, gồm:
Giấy tờ liên quan đến hồ sơ đo đạc giải thửa, sơ đồ thửa đất qua các thời kỳ có tên người sử dụng đất được cơ quan, tổ chức đo đạc xác nhận theo quy định; tài liệu đo đạc đã được nghiệm thu, thẩm duyệt có tên người sử dụng đất.
Hóa đơn, chứng từ hoặc giấy tờ khác có tên người sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền cấp, xác nhận theo quy định có nội dung về việc đã nộp tiền sử dụng đất.
Giấy tờ có tên người sử dụng đất đã hiến một phần diện tích đất cho Nhà nước có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền theo quy định.
UBND tỉnh giao UBND cấp huyện có trách nhiệm tổ chức triển khai, thực hiện Quyết định này; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác đối chiếu, xác nhận giấy tờ về quyền sử dụng đất ở địa phương.
4. Tại Quyết định số 61/2024/QĐ-UBND ngày 30/10, UBND tỉnh quy định mức hỗ trợ giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi trên địa bàn tỉnh Kon Tum theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 109 Luật Đất đai số 31/2024/QH15 ngày 18/01/2024.
Quy định áp dụng đối với người có đất thu hồi trên địa bàn tỉnh, bao gồm: Người thuộc hộ gia đình, cá nhân được hỗ trợ theo quy định tại khoản 2 Điều 109 của Luật Đất đai số 31/2024/QH15 và các văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai; Người thuộc hộ gia đình, cá nhân theo quy định tại khoản 3 Điều 109 Luật Đất đai số 31/2024/QH15.
Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 09/11/2024. Khi các văn bản quy phạm pháp luật dẫn chiếu để áp dụng tại Quy định ban hành kèm theo Quyết định này được cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế bằng văn bản mới thì áp dụng theo các văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế.
5. Tại Quyết định số 62/2024/QĐ-UBND ngày 30/10, UBND tỉnh ban hành đơn giá bồi thường thiệt hại về nhà, nhà ở, công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh.
Bảng đơn giá ban hành kèm theo Quyết định để áp dụng bồi thường thiệt hại về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, công cộng để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
Đối với phương án, dự toán bồi thường, hỗ trợ nhà, nhà ở, công trình xây dựng được lập, phê duyệt trước thời điểm Quyết định có hiệu lực thi hành thì áp dụng theo đơn giá được cấp có thẩm quyền đã ban hành.
Trường hợp nhà, nhà ở, công trình xây dựng không có trong đơn giá, không phù hợp với đơn giá hoặc không phù hợp với giá cả thị trường thì chủ đầu tư hoặc tổ chức, đơn vị thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng có trách nhiệm tổ chức đo đạc khối lượng thực tế, áp dụng định mức, đơn giá tại thời điểm để xác định giá trị, đưa vào phương án bồi thường trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Trường hợp có sự biến động lớn về giá cả thị trường thì UBND các huyện, thành phố có văn bản gửi Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh đơn giá theo đúng quy định.
6. Tại Quyết định số 63/2024/QĐ-UBND ngày 31/10, UBND tỉnh ban hành Bảng "Đơn giá bồi thường một số cây trồng trên địa bàn tỉnh Kon Tum” để làm cơ sở đơn giá bồi thường thiệt hại một số cây trồng khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh.
Nguyên tắc xác định đơn giá bồi thường được thực hiện theo khoản 1 khoản 2 khoản 3 Điều 103 Luật Đất đai năm 2024.
Quyết định áp dụng đối với cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước, cơ quan tham mưu thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đất đai; đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh; Người sử dụng đất trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Điều 4 Luật Đất đai số 31/2024/QH15 khi nhà nước thu hồi đất bị thiệt hại cây trồng; Các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến việc thu hồi đất và bồi thường thiệt hại cho người có đất thu hồi trên địa bàn tỉnh.
Đối với những cây trồng, vật nuôi chưa có trong Quyết định thì tiếp tục thực hiện theo Quyết định số 68/2023/QĐ-UBND ngày 20/12/2023 của UBND tỉnh ban hành Quy định về đơn giá cây trồng, vật nuôi là thủy sản trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Điều chỉnh mức hỗ trợ tiền điện hằng tháng cho hộ nghèo, hộ chính sách xã hội
Ngày 31/10, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 710/QĐ-UBND điều chỉnh mức hỗ trợ tiền điện hằng tháng cho hộ nghèo, hộ chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh, cụ thể: Từ ngày 11/10/2024 đến hết ngày 31/12/2024 là 61.300 đồng/hộ/tháng; từ ngày 01/01/2025 trở đi là 62.500 đồng/hộ/tháng.
UBND tỉnh giao UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm rà soát, chi trả cho các đối tượng theo mức hỗ trợ nêu trên theo quy định. Kết thúc niên độ 2024, báo cáo quyết toán thực hiện chính sách hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo và hộ chính sách xã hội năm 2024 gửi về Sở Lao động - TBXH để thẩm định...
Tăng cường phòng ngừa ngộ độc thực phẩm
Tại Công văn số 3908/UBND-KGVX ngày 31/10, UBND tỉnh giao các cơ quan liên quan và UBND các huyện, thành phố tăng cường phối hợp kiểm tra, kiểm tra đột xuất việc chấp hành quy định pháp luật về an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ, thức ăn đường phố; cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống, an toàn thực phẩm tại các chợ; bếp ăn tập thể; các khu du lịch; cơ sở dịch vụ ăn uống dành cho công nhân, học sinh, khách du lịch và các cơ sở theo phân cấp quản lý. Xử lý nghiêm các vi phạm, kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở không bảo đảm an toàn thực phẩm, thu hồi và xử lý thực phẩm không bảo đảm an toàn, thực phẩm có nguy cơ gây ngộ độc.
Bố trí đủ kinh phí, nguồn lực, chỉ tiêu biên chế, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm.
Truy xuất nguồn gốc và xử lý thực phẩm gây ngộ độc thuộc thẩm quyền quản lý của ngành; thường xuyên giám sát, đánh giá nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm do hóa chất bảo vệ thực vật, methanol trong rượu... và triển khai các biện pháp cần thiết nhằm ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm và phòng chống ngộ độc thực phẩm đối với các nhóm sản phẩm thuộc lĩnh vực được phân công quản lý.
Phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch xây dựng vùng huyện Kon Plông đến năm 2045
Tại Quyết định số 711/QĐ-UBND ngày 31/10, UBND tỉnh phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch xây dựng vùng huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đến năm 2045 nhằm cụ thể hóa mục tiêu Quy hoạch tỉnh Kon Tum thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; cụ thể hóa định hướng phát triển của huyện. Đề ra những dự báo và định hướng chiến lược nhằm phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh và những đặc thù của huyện; Khai thác có hiệu quả mối quan hệ vùng, các thế mạnh về nông nghiệp - dịch vụ - du lịch, đảm bảo phát triển hài hòa và bền vững giữa đô thị và nông thôn.
Đề xuất giải pháp quy hoạch các xã đảm bảo đồng bộ với Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Măng Đen. Tạo lập cơ sở pháp lý cho các công tác quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị và nông thôn trên địa bàn huyện. Xây dựng các chương trình kế hoạch và đề xuất các chính sách phát triển, các dự án đầu tư, sử dụng hợp lý các nguồn lực.
Quy mô quy hoạch khoảng 137.125 ha (bao gồm toàn bộ diện tích tự nhiên của huyện Kon Plông). Trong đó: Phạm vi nghiên cứu thiết kế quy hoạch gồm các xã Đăk Ring, Đăk Nên, Ngọk Tem với diện tích khoảng 46.972 ha; phần diện tích còn lại 90.153 ha (gồm thị trấn Măng Đen và 05 xã: Măng Bút, Măng Cành, Đăk Tăng, Hiếu Pờ Ê) cập nhập nội dung Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Về tính chất, chức năng vùng: Là một trong hai vùng kinh tế động lực của tỉnh Kon Tum đến năm 2030; đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển KTXH của tỉnh Kon Tum; Là một trong những trọng điểm du lịch của tỉnh và vùng Tây Nguyên; Là vùng kinh tế xanh, trong đó tập trung phát triển các lĩnh vực: Nông nghiệp xanh, hữu cơ, tuần hoàn, ứng dụng công nghệ cao; kinh tế lâm nghiệp gắn với bảo vệ môi trường sinh thái rừng; du lịch sinh thái, văn hóa và nghỉ dưỡng; đô thị sinh thái, nông nghiệp; năng lượng tái tạo…
Thái Ninh
Tin tức liên quan