Thứ 7, Ngày 27/04/2024 -

UBND tỉnh tổ chức tập huấn công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Ngày đăng: 27/06/2019  13:09
Mặc định Cỡ chữ
Sáng 27/6, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí năm 2019 cho lãnh đạo các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở; phóng viên, biên tập viên báo chí của tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Nga đến dự và phát biểu chỉ đạo.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Nga khẳng định, công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí là một trong các nội dung quan trọng của các cơ quan, đơn vị, nhằm bảo đảm tính minh bạch, tính chính xác của thông tin trên báo chí.

 

Trong thời gian qua, công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trên địa bàn tỉnh đã tuân theo Nghị định số 09/2017/NĐ-CP của Chính phủ về quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước.

 

Đa số người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ hợp tác với báo chí, cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, đúng nội dung. Cá nhân được cơ quan, đơn vị phân công phát ngôn thực hiện đúng theo quy định pháp luật, không nhân danh cơ quan hành chính nhà nước để phát ngôn sai sự thật.

 

Phóng viên được tạo điều kiên thuận lợi trong việc tiếp xúc với nguồn tin chính thống, từ đó kịp thời cung cấp thông tin, định hướng dư luận xã hội; thực hiện công tác đấu tranh phản bác lại các luận điệu xuyên tạc, thông tin sai sự thật của các thế lực thù địch...góp phần không nhỏ vào việc phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng của địa phương.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí vẫn còn một số hạn chế như: Một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực hiện nghiêm những quy định về việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, còn tình trạng né tránh, ngại tiếp xúc với báo chí; cử người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí không đúng quy định; cung cấp thông tin cho báo chí còn chậm, chưa đầy đủ; việc xử lý những nội dung phản ánh của báo trí đối với một số vụ việc ở một số cơ quan còn chậm; một số phóng viên đưa tin phản ánh chưa chính xác, thiếu khách quan đã gây dư luận không tốt và ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh, uy tín của địa phương, tập thể và cá nhân liên quan…

 

Đồng chí bày tỏ tin tưởng sau Hội nghị tập huấn này sẽ mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng được yêu cầu về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các đơn vị, địa phương, phát huy hơn nữa vai trò của báo chí trong việc ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống “tự diễn biến” tự chuyển hóa trong nội bộ.

 

Nhà báo Lê Văn Nghiêm trao đổi về công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí với các học viên của tỉnh Kon Tum

 

Trong 2 ngày (27-28/6), Tiến sĩ, Nhà báo Lê Văn Nghiêm, nguyên Cục trưởng, Cục Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông) sẽ truyền đạt đến các học viên 06 chuyên đề: Tổng quan công tác truyền thông của cơ quan nhà nước; Các vấn đề cần xử lý trong tiếp xúc, quan hệ với phóng viên; Ứng xử và ứng phó với mạng xã hội; Kỹ năng trả lời phỏng vấn; Kỹ năng phòng ngừa và xử lý khủng hoảng truyền thông; Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của cơ quan Nhà nước trong tình hình hiện nay.

 

Tính đến tháng 6/2019, toàn tỉnh đã có 25 sở, ban, ngành, đoàn thể; 07 UBND huyện, thành phố; 97 xã, phường, thị trấn cử người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí đúng quy định; công bố danh sách, thông tin của người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trên trang thông tin điện tử./.

 

Tin, ảnh: Dương Nương